Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Lampard và ... khung gỗ đưa Chelsea vượt ải Everton

Chủ Nhật 30/12/2012 19:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù bị dẫn trước từ rất sớm và vấp phải vô vàn thách thức trước một Everton máu lửa, hừng hực khí thế, vô cùng đáng gờm song nhờ hai khoảnh khắc loé sáng của một Frank Lampard "chuẩn bị hết thời" cộng thêm sự "xuất sắc" của người bạn đồng hành đáng tin cậy (khung gỗ), Chelsea đã lội ngược dòng thành công và vui vẻ ra về với 3 điểm trọn vẹn, qua đó bảo vệ được vị trí thứ 3 trên BXH.  

Kể từ năm 2008, Everton thực sự là đối thủ vô cùng khó chịu với Chelsea, đặc biệt tại sào huỵệt Goodison Park khi đội bóng thành London chưa lần nào rời khỏi đây với một thắng lợi trong tay, bất kể trên đấu trường nào (3 thua, 3 hoà) mà mùa giải này, Everton thậm chí còn được xem là khắc tinh của những ông lớn. Còn nhớ trong ngày khai mạc mùa giải, thầy trò David Moyes đã xuất sắc tiêu diệt bầy "Quỷ đỏ" đến từ thành Manchester. Tiếp đó, Everton lần lượt cầm chân Liverpool, Arsenal lẫn Man City. Cách đây không lâu, họ lại quật ngã một tên tuổi đáng gờm khác, Tottenham trong chuỗi 7 trận "bất khả chiến bại" tính đến thời điểm này. Từng đấy chiến tích là quá để để khiến tất cả phải nhìn Nửa xanh vùng Merseyside bằng con mắt dè chừng và tôn trọng. Tuy nhiên, giờ đây, Chelsea phiên bản Rafa Benitez đang dần đạt đến sự ổn định cần thiết, được biểu hiện thông qua 3 chiến thắng liên tiếp vừa qua, trong đó có 2 màn huỷ diệt ấn tượng (thắng Leeds 5-1 ở Carling Cup và 8-0 trước Aston Villa ở Premier League). Vì thế, Chelsea tràn đầy tự tin và có lý do để nghĩ đến một kết quả tốt trong trận đấu cuối cùng của năm 2012. 

Với sự tôn trọng cao độ dành cho đội chủ nhà, HLV Benitez đã tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể. Những gương mặt đã được nghỉ ngơi dưỡng sức ở chiến thắng 1-0 trước Norwich dịp Boxing Day hồi giữa tuần như Lampard, Hazard, Ramires đã được quay trở lại đội hình xuất phát đồng nghĩa Oscar, Moses, Mikel sẽ phải quay về băng ghế dự bị bởi đơn giản, họ không thể sánh được ba người đồng đội về mọi mặt từ phong độ, vị thế, rồi tầm ảnh hưởng lến lối chơi. Như vậy, cặp bài trùng chơi hay nhất đội thời gian qua, Mata - Torres sẽ có thêm những "vệ tinh" đắc lực cho việc "thăng hoa". Do đội trưởng John Terry vẫn chưa thể thi đấu nên Ivanovic cùng Gary Cahill tiếp tục sắm vai trung vệ còn David Luiz lại được đẩy lên tuyến giữa, một trong những phát kiến đáng chú ý của Benitez ở Chelsea. Cánh phải do Cesar Azpilicueta phụ trách trong khi cánh trái vẫn thuộc sự cai quản của Ashley Cole. Về phần Everton, họ chưa thể có được sự phục vụ của ngôi sao sáng Fellaini do tiền vệ người Bỉ vẫn chưa hết án treo giò nên sức mạnh của Everton chắc chắc không thể đạt tới trạng thái tốt nhất.

Clip: Pienaar đưa Everton vươn lên từ rất sớm

Khi rất nhiều CĐV trên sân còn chưa kịp nóng chỗ thì trận đấu đã xuất hiện bàn thắng và cầu thủ lập công thuộc biên chế đội chủ nhà. Chính xác khoảng giây thứ 60, Jagielka dốc bóng tốc độ bên cánh phải rồi căng ngang vào trong để Anichebe bật cao đánh đầu, đưa trái bóng dội trúng cột dọc trong ánh mắt tuyệt vọng của Petr Cech. Nhưng rất may mắn cho Everton, Pienaar kịp thời có mặt tung ra cú sút bồi chuẩn xác, đem về niềm vui cho đội nhà. Tiền vệ người Nam Phi đã giúp Everton thiết lập ra một kỷ lục của Premier League mùa giải năm nay: ghi bàn trong 17 trận đấu liên tiếp. Dựa trên nền tảng tâm lý dâng cao sau bàn thắng cộng thêm lợi thế sân nhà, Everton nắm được thế trận, khiến cho Chelsea dần lâm vào thế khó. Phút thứ 8, Everton được hưởng cú sút phạt hơi chếch về bên trái nhưng lại ở cự ly khá thuận lợi. Chân sút Jelavic là người thực hiện và lần thứ 2, cái cột dọc nơi khung gỗ Petr Cech lại rung lên.

Hàng tiền vệ Chelsea đang tỏ ra lép vế, không cầm được bóng. Những ngòi nổ chính như Hazard, Mata, Torres bị phong toả chặt và chẳng thể bay nhảy thoải mái. Sóng gió cứ không ngừng nổi lên nơi vòng cấm địa đội khách, bắt buộc Cech và đồng đội phả thi đấu thật tập trung nếu không muốn bị thủng lưới. Phải đến tận phút 21, Chelsea mới có được cú sút đầu tiên về phía cầu môn đội chủ nhà nhưng Ramires đã bắn bóng lên khán đài. "Ăn được người, tất yếu sẽ bị người trả đũa, thậm chí còn ở mức độ khốc liệt hơn". Vài phút sau, Leon Osman vung chân nã đạn tầm thấp ở sát vạch 16m50 và chỉ có phản xạ nhanh nhạy của một thủ thành đẳng cấp thế giới mới giúp Chelsea tránh khỏi bàn thua trông thấy. "Gã nhà giàu" thành London phản ứng ngay tức thì với cơ hội rõ rệt nhất từ đầu trận. Ramires dũng mãnh đột nhập vòng cấm, bị một hậu vệ Everton truy cản và trái bóng bật đến vị trí của Mata nhưng thủ thành Tim Howard cũng lao ra rất nhanh, khiến tiền vệ người TBN không thể dứt điểm thành công.

Tình huống đó đã đánh đấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của Chelsea và thế trận dần trở nên cân bằng. Khung thành Tim Howard bị uy hiếp nhiều hơn và hàng phòng ngự Everton không còn được thảnh thơi như trước. Phút 32, không có bóng áo trắng nào kịp băng vào tiếp ứng, khiến quả căng ngang qua cầu môn của Hazard bị bỏ phí đáng tiếc bởi chỉ cần chạm được chân thôi, khả năng thành bàn là cực lớn. Tất nhiên, Everton làm sao chịu thua kém. Họ chống trả quyết liệt và đáp lại nhiệt tình. Phút 35, Cech lại phải trổ tài sau nỗ lực dứt điểm nhằm về góc xa của Jelavic. Tuy nhiên, đội chủ nhà đã không thể bảo vệ an toàn mành lưới cho đến hết hiệp 1. Phút 42, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Ramires dùng lòng trong chân trái tạt bóng vào vòng cấm và Lampard bật người đánh đầu hiểm, hạ gục Tim Howard.

Clip: Phát súng đầu tiên của Lampard

Kết quả này hứa hẹn hiệp 2 sẽ còn sôi động và tiềm ẩn đầy chi tiết khó lường. Nhưng Chelsea phải gánh chịu bất lợi không nhỏ khi Cech buộc phải rời sân do đau mắt cá chân và thủ thành dự bị Ross Turnbull có lần hiếm hoi được đứng vào khung gỗ The Blues (trận gần đây nhất là trận đấu cuối cùng của mùa giải trước gặp Blackburn). Chưa kịp làm nóng máy, thủ thành 27 tuổi này đã phải căng mắt ra theo dõi từng đường bóng của đối thủ. Nhịp độ trận đấu vẫn được giữ mức cao, gấp gáp. Tuy nhiên, số cơ hội ăn bàn lại giảm đi bởi hàng thủ hai bên thi đấu cực chắc, tập trung và hoá giải phần lớn sức mạnh hàng công. Bởi thế, các ngôi sao tuyến trên của hai đội sẽ phải biết chắt chiu cơ hội chứ đừng hoang phí như hai lần Torres xử lý tồi dù trước mặt chỉ còn thủ thành đối phương. .

Phút 60, Baines, hậu vệ trái được xem là số 1 Premier League hiện nay, vị thế vốn bao năm qua thuộc về Ashley Cole của Chelsea, bị Ramnires quét trụ bên cánh trái, ngay sát vạch 16m50. Everton được hưởng quả sút phạt nhưng không thể chuyển hoá thành pha bóng nguy hiểm. Torres là cầu thủ chơi nổi bật nhất Chelsea trong hiệp 2 song cái duyên có vẻ chưa tìm đến với anh. Phút 66, El Nino co chân nã pháo từ gần vòng cấm và trong một khoảng khắc xuất thần, Howard đã lạnh lùng từ chối bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Ngay sau đó, lần thứ 3 trong trận đấu, khung gỗ của Chelsea lại bị "dội bom" với pha đánh đầu khó của Jelavic từ đường chuyền dọn cỗ của Baines từ cánh phải. Như vậy, tính từ đầu mùa, Everton đã 17 lần bị từ chối bàn thắng bởi cái vật dụng cao 2m44 và rộng 7m32.

Clip: "Người không phổi" tiếp tục chứng tỏ giá trị

Cứ cho Thượng đế không thích ưu ái Everton nhưng cũng không nên đối xử quá bất công với họ bằng cách "phù phép" cho Chelsea ghi bàn thứ hai. Phút 72, nỗ lực dứt điểm đầu tiên của Juan Mata bị Howard chặn đứng, làm bóng bật ra đến đúng vị trí của Lampard và người đội phó gương mẫu của The Blues (trận này đeo băng thủ quân bởi sự vắng mặt của ông bạn Terry) không thể thất bại trước cầu môn bỏ trống. Everton cho rằng Lampard rơi vào thế việt vị nhưng ông vua sân cỏ nổi tiếng nhất nước Anh, Howard Webb lại không nghĩ như vậy. "Còn nước còn tát", David Moyes, chiến lược gia được Sir Alex Ferguson nhất mực kính trọng, thay liền 3 cầu thủ chỉ trong vòng vài phút hòng xoay chuyển tình thế. Tuy nhiên, Chelsea đâu phải đội bóng dễ bị tác động bởi mấy trò "vặt vãnh" như thế, nhất là khi Everton đâu sở hữu được nhân tố thứ 2 có thể gây ra đột biến cao nhu Fellaini. Do vậy, trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu, tất cả vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của đội khách. Họ cũng ăn đứt về việc tạo ra sức ép. Phút 89, nếu Distin không can thiệp thì Howard chắc chắn sẽ phải đối mặt với bản năng sát thủ của Torres.

Thực ra, một tỷ số hoà sẽ là kết cục xứng đáng và hợp lý cho Everton nhưng trước khi "trách móc" thần may mắn thì The Toffees cần phải tự kiểm điểm về trình độ dứt điểm của mình. Phút bù giờ thứ 3, Jelavic đã sút hụt khi mà phía trước đã rộng mở và cách cầu môn không bao xa, bằng không Everton đã được hưởng niềm vui sau chót. Vậy là, rốt cục, The Blues đã chấm dứt được thành tích không thắng trên Goodison Park và quan trọng hơn tất thẩy, thắng lợi vừa rồi có thể không quá thuyết phục và nhuốm màu may mắn song vẫn là minh chứng hùng hồn khẳng định, nhà cựu vô địch Champions League đang tiến vững chắc trên con đường lấy lại hình ảnh tốt nhất của mình. 

Đội hình thi đấu
Everton:
Howard, Jagielka, Baines, Heitinga, Distin, Naismith (Vellios 77'),  Pienaar (Oviedo 80'), Hitzlsperger (Barkley 78'), Osman, Jelavic, Anichebe
Chelsea: Cech (Turnbull 46'): Azpilicueta, Ivanovic, Cahill, Cole; David Luiz, Lampard, Ramires; Hazard (Moses 74'), Mata (Oscar 85'); Torres

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X