Thứ Bảy, 05/10/2024Mới nhất
Zalo

Lampard trở thành "huyền thoại săn bàn", Chelsea thắng ngược Aston Villa đầy cảm xúc

Thứ Bảy 11/05/2013 18:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong một ngày vô cùng đáng nhớ, Lampard chẳng những đã ghi tên mình vào lịch sử hào hùng của Chelsea với tư cách "Tay săn bàn vĩ đại nhất" với 203 bàn thắng mà cú đúp của anh anh còn giúp đội nhà lội ngược dòng thành công, sau khi bị Aston Villa dẫn trước trong hiệp 2. Chưa dừng lại ở đó, chiến thắng này đã đưa Chelsea thẳng tiến tới Champions League mùa sau. Liệu còn gì tuyệt vời hơn thế với người chiến binh đã miệt mài cống hiến cho The Blues trong hơn 10 năm qua.

Chỉ cần hạ gục chủ nhà Aston Villa, Chelsea chắc chắn sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra (có mặt trong Top 4 Premier League, đồng nghĩa sẽ được tham dự Champions League mùa sau) tuy nhiên, thứ 5 tuần sau, The Blues sẽ phải bước vào trận chung kết Europa League gặp đội bóng hàng đầu Bồ Đào Nha, Benfica. Tất nhiên làm sao The Blues lại bỏ qua cơ hội giành lấy một danh hiệu để không phải kết thúc mùa bóng trong cảnh trắng tay. Vì thế, chẳng có gì bất ngờ nếu tâm trí của thầy trò Rafael Benitez bị phân tán hoặc thậm chí, còn chủ động buông trận đấu này để dồn sức cho đối thủ sắp tới. Cần nhớ rằng, ở trận đấu khép lại mùa giải, Chelsea được chơi trên sân nhà, chạm trán một Everton đã hết sạch tham vọng. Tuy nhiên, may cho Chelsea, Aston Villa cũng gần như trụ hạng nên quyết tâm và tinh thần hẳn sẽ không cao như thường lệ. "Ý đồ sâu xa "của Benitez cho trận đấu này đã được bộc lộ ngay từ cách sắp xếp đội hình xuất phát khi cất mấy trụ cột quan trọng như Ivanovic, Luiz hay Oscar trên băng ghế dự bị. Song cũng vì thế mà hai thủ lĩnh của đội, Frank Lampard và John Terry mới có lần thứ 8 trong mùa giải được ra sân cùng nhau ngay từ đầu tại giải Ngoại hạng. Mùa này, cả hai đã không ít lần bị Benitez "bỏ rơi", chẳng phải vì phong độ quá tồi tệ mà một phần do lịch thi đấu quá dày đặc, khiến nhà cầm quân người TBN phải áp dụng chính sách "xoay vòng đội hình" (lưu ý, đây là trận đấu thứ ... 69 của Chelsea trong mùa giải). Demba Ba trở lại nắm giữ vị trí trung phong cắm sau khi phải ngồi ngoài ở trận hoà Tottenham hồi giữa tuần.

Thực ra, đội hình này của Chelsea vẫn tỏ ra hoàn toàn vượt trội và về mặt lý thuyết, thừa sức hạ gục Aston Villa dù khó có thể tái lập chiến thắng khó tin 8-0 như mùa trước. Chỉ là thái độ thi đấu của đội khách ra sao mà thôi. Họ khởi đầu trận đấu khá nhẹ nhàng, bình thản và có vẻ hơi nghiêng về phòng ngự - phản công còn Aston Villa cũng không dám mạo hiểm mà cũng chọn lối đá chắc chắn, tập trung nhiều vào bảo vệ phần sân nhà. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về đội khách khi ở phút thứ 7, Ba phá bẫy việt vị băng xuống đón đường chuyền của Ramires rồi co chân trái dứt điểm vọt xà trong thế đối mặt với Brad Guzan. Nhưng đánh giá toàn cục thì có vẻ đội chủ nhà thi đấu tốt hơn. Họ chắc chắn bên phần sân nhà, che chắn kỹ càng cầu môn và sẵn sàng áp sát mỗi khi trái bóng trong chân cầu thủ tấn công của đối phương trong khi tuyến trên áp dụng cách chơi đơn giản, nhanh, không nặng về kỹ thuật, dựa trên nền tảng sức trẻ và sự khôn ngoan. Và trong một tình huống như vậy, họ đã bất ngờ mở được tỷ số. Phút 15, từ cú đẩy nhẹ của đồng đội Sylla, "viên ngọc sáng nhất" trong đội hình Aston Villa hiện nay, Benteke thoải mái dẫn bóng rồi xâm nhập vòng cấm mà chẳng gặp phải bất cứ sự truy cản nào. Sau cùng, bằng một động tác xử lý đơn giản, tiền đạo trẻ người Bỉ loại bỏ được Gary Cahill trước khi dứt điểm vào góc gần, hạ gục Petr Cech. Đây đã là bàn thắng thứ 19 của Benteke tại Premier League mùa giải năm nay (23 trên mọi đấu trường), thành tích quá đỗi ấn tượng với một cầu thủ sinh năm 1990 và mới làm quên với bóng đá Anh từ đầu mùa.

Benteke đã ăn mừng bằng cách giơ áo cao, để lộ dòng chữ Petrov - 19 in trên áo lót và hành động này đã nhận được sự thiện cảm từ các CĐV trên khán đài khi hàng tràng pháo tay đã nổi lên. Cái tên Petrov mà Benteke nhắc đến ở đây là Stiliyan Petrov, tiền vệ người Bungari đã mắc phải căn bệnh ung thư hiểm nghèo nhưng anh vẫn cố chiến đấu hết mình hòng được tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với trái bóng tròn. Song mới đây, Petrov đã phải tuyên bố giải nghệ do lời khuyến cáo của bác sĩ. Số áo quen thuộc của Petrov khi còn thi đấu chính là số 19. Hôm nay, anh cũng có mặt trên khán đài và vẫy tay chào lại khán giả. Trở lại với diễn biến của trận đấu, tỷ số suýt chút nữa được nâng lên 2-0 không lâu sau đó khi cú sút uy lực của Fabian Delph từ khoảng cách phải đến 30m đã bay sạt xà ngang. Phải mất tới gần chục phút, Chelsea mới thực sự bừng tỉnh. Họ cố gắng gia tăng áp lực lên cầu môn Aston Villa và nhờ vậy, đã bắt đầu tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm. Nếu Brad Guzan không phản xạ nhanh nhạy, chặn đứng cú dứt điểm nhanh của Ba sau pha kiến tạo đẹp của Mata thì có lẽ mành lưới đội chủ nhà khó thoát khỏi cảnh rung lên.

Ưu thế dần nằm trong tay các vị khách và trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của Aston Villa, buộc hàng thủ chủ nhà phải chống trả khá vất vả. Phút 30, Chelsea được hưởng quả đá phạt với góc khá rộng và cự ly thuận lợi. Frank Lampard bước tới, thực hiện cú sút tầm thấp và Guzan chỉ có thể kịp đổ người đẩy bóng dội vào cột dọc. Hazard rất nhanh ập vào sút bồi nhưng Guzan kịp đứng dậy ngăn chặn. Song có vẻ Aston Villa sẽ không dễ đầu hàng. Không chỉ ra sức giữ vững bức tường thành kiên cố trước cầu môn mà đội chủ nhà còn không quên lên bóng đáp trả nếu có dịp thuận lợi, khiến Terry và cộng sự nơi hàng thủ không dám lơ là bởi các cầu thủ tấn công của đối phương "vừa trẻ vừa khoẻ". Đương nhiên, hiểm hoạ lớn nhất của Aston Villa làm gì còn ai khác ngoài Benteke. Anh chàng này cũng khá tiểu xảo khi từng có pha thúc cùi trỏ vào ngực Azpilicueta nhưng không thoát khỏi ánh mắt quan sát của trọng tài và phải nhận ngay tấm thẻ vàng.

Tưởng như, hiệp đầu sẽ kết thúc một cách êm ả thì đúng vào phút cuối cùng, trọng tài Lee Mason kiên quyết rút ra tấm thẻ vàng thứ 2 dành cho Ramires sau lỗi giơ cao chân có thể gây nguy hiểm cho Agbonlahor, mặc cho đội khách phản ứng quyết liệt. Vậy là, hàng núi thách thức đang đặt ra phía trước mặt Chelsea trong hiệp đấu thứ 2 và chẳng rõ, Benitez sẽ phải xài chiêu gì trong giờ nghỉ giải lao để đưa đội nhà thoát hiểm thành công trên Villa Park. Ngay khi trận đấu trở lại, nhà cầm quân này đã có sự điều chỉnh bằng việc tung David Luiz vào sân thay cho Moses nhằm bảo đảm sự chắc chắn cho tuyến giữa bởi làm gì còn tiền vệ đánh chặn nào khác. Song "2 rõ ràng vẫn hơn 1", trong thế thiếu người, Chelsea chẳng thể duy trì nổi thế trận tốt như khoảng thời gian cuối hiệp 1, thậm chí còn bị đội chủ nhà lấn lướt. Khung thành Cech lại đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Lần lượt Agbonlahor, Sylla rồi Delph tung ra các sú sút căng mạnh nhưng lại thiếu chuẩn xác.

May mắn cho Chelsea, bối cảnh này không kéo dài bao lâu. Phút 55, Benteke đã phải chịu chúng số phận như Ramires với một hành động cao chân tương tự nhằm vào Azpilicueta. Vậy là, hai đội đã cân bằng về mặt nhân sự nhưng nếu đánh giá tổng thể thì tổn thất của đội chủ nhà lớn hơn nhiều vì vai trò quá quan trọng của Benteke. Ngay tức thì, cục diện trận đấu đã xoay chuyển. Phút 61, trong một pha triển khai tấn công từ quả ném biên bên cánh phải, Eden Hazard dẫn vào trong rồi đẩy nhẹ cho Lampard. Sau vài nhịp xử lý, "Người không phổi" vung ra cú đá bằng chân trái, sượt qua người Baker và làm bó tay Guzan. Như vậy, chẳng những vừa cống hiến cho đội nhà một bàn thắng vô cùng quý giá mà Lampard còn chính thức cân bằng kỷ lục 202 bàn cho Chelsea (tính trên mọi đấu trường) do huyền thoại Bobby Tambling nắm giữ. Đúng là trong những lúc khó khăn thì The Blues vẫn cần phải nhờ cậy những cựu binh như Lampard.

Bị gỡ hoà và cũng chẳng còn hơn người nhưng Aston Villa lại không chấp nhận "cầu hoà" mà họ càng vùng lên dữ dội. Bởi vậy, thế trận ngày một mở hơn khi hai đội không ngừng uy hiếp cầu môn của nhau. Phút 64, Cole đã phải phá bóng ngay trước vạch vôi song tình huống đó không thể đáng nhắc đến bằng pha bóng gây tranh cãi ở phút 71. Từ quả phạt góc do Lampard thực hiện, trung vệ Gary Cahill lên tham gia tấn công đã có pha kết thúc bị Sylla chặn đứng ở "ranh giới mong manh" (khoảng 1/2 trái bóng nằm trên vạch vôi). Rất dũng mãnh, Ba ập vào sút bồi nhưng Westwood đã lăn xả cứu thua. Chỉ có điều lần này, có vẻ toàn bộ trái bóng đã ở phía trong cầu môn. Nếu hôm nay Chelsea hoà hoặc thua và tồi tệ hơn nữa, vì kết quả này mà họ đứng ngoài Top vào cuối mùa thì tin chắc vị trọng tài Lee Mason sẽ trở thành kẻ thù của hàng triệu CĐV Chelsea. Còn các quan chức FA có lẽ càng cảm thấy đúng đắn và vững tâm để triển khai kế hoạch áp dụng công nghệ hiện đại goal-technology (xác định xem trái bóng đã qua vạch vôi hay chưa) trong các trận đấu ở Premier League từ mùa tới.

Phút 75, thủ quân John Terry bị đau sau pha va chạm với Vlaar và để cẩn thận, anh được rời sân nhường chỗ cho Ivanovic. Nhịp độ trận đấu được đẩy lên rất cao trong những phút cuối trận bởi đội nào cũng muốn thắng. Chelsea được hưởng liên tiếp 2 quả đá phạt nhưng Juan Mata chỉ có thể sút gần trúng đích còn cú ra chân của chuyên gia David Luiz không thể thắng nổi sự xuất sắc của Guzan. Đội chủ nhà cũng đưa ra được vài câu trả lời nhưng chưa đủ hiểm cho Petr Cech. Hôm nay, chắc chắn sẽ là ngày đáng nhớ nhất trong sự nghiệp cầu thủ của Frank Lampard, chẳng kém gì lần anh đăng quang Champions League cùng Chelsea bởi chính anh chứ không phải khác đã ghi bàn thắng quyết định, đem về thắng lợi cho đội nhà. Phút 88, tiền vệ 34 tuổi có mặt đúng lúc để đón quả căng ngang của Hazard và dễ dàng đưa bóng vào lưới ở cự ly gần. Khó có thể diễn tả hết niềm sung sướng tột bậc của Lampard và đồng đội. Dường như số phận đã sắp đặt ngày hôm nay cho riêng một mình Lampard. Còn gì vẻ vang và đáng tự hào hơn khi trở thành huyền thoại lưu danh muôn thuở trong một trận đấu mà chính anh là người đưa Chelsea tới bến bờ niềm vui từ vùng tối thất vọng. Nhiều CĐV Chelsea đã bất chấp luật lệ phi vào sân chia vui cùng thần tượng.

Tuy nhiên, đội khách phải mau chóng rơi ngay xuống mặt đất để bảo vệ bằng được thành quả. Trận đấu được bù giờ đến 7 phút và đội khách đã phải rất kiên cường cũng như tốn nhiều công sức trước một Aston Villa thi đấu theo tinh thần "chẳng còn gì để mất". Người hâm mộ The Blues đã phải nín thở theo dõi từng tình huống trên sân, trong đó đôi lần sự căng thẳng của họ gần đạt mức đỉnh điểm. Rất may, chẳng có chuyện gì xấu xảy ra và tỷ số 2-1 được giữ nguyên. Đội khách hân hoan ra về và đã có thể tự tin nghĩ tới Benfica. Dù thể lực có phần bị suy giảm nhưng đổi lại, Chelsea có được sự khích lệ to lớn về mặt tinh thần sau một màn thắng ngược siêu kịch tính. Riêng sự hưng phấn của Lampard có lẽ ăn đứt mọi đồng đội bởi anh vừa viết lại lịch sử Chelsea.

Đội hình thi đấu
Aston Villa
: Guzan; Lichaj, Vlaar, Baker, Bennett; Westwood, Delph, Sylla; Weimann, Agbonlahor, Benteke.
Chelsea: Cech; Azpilicueta, Cahill, Terry (Ivanovic 77'), Cole; Ramires, Lampard; Moses (Luiz 46'), Mata, Hazard; Ba (Torres 88')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn



 

Có thể bạn quan tâm

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Khi các cầu thủ Liverpool thức dậy từ giường ngủ ở khách sạn phía nam London khoảng 4 giờ trước trận đấu tại Premier League với Crystal Palace vào hôm nay, quá trình chuẩn bị cho trận đấu sẽ được bắt đầu một cách rất nghiêm túc.

Video

Xem thêm
top-arrow
X