Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Lampard thua 2 trận liên tiếp: Phía trước là… đường hầm

Thứ Năm 15/08/2019 11:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trở lại Chelsea với sự kỳ vọng lớn, nhưng tới nay HLV Frank Lampard vẫn chưa giành được bất kỳ chiến thắng nào, mới nhất là lỡ cơ hội trong trận siêu cúp châu Âu.


Chelsea có cố gắng, nhưng chưa đủ
 

Sau thất bại kinh hoàng trước Man United cuối tuần qua, Chelsea đã thực sự lột xác trong trận đại chiến tiếp theo với Liverpool. The Blues kiểm soát bóng, tấn công, ghi bàn và thậm chí gỡ bàn ở phút bù giờ thứ… 10 của hiệp 2 – cho thấy tinh thần rất lớn của các cầu thủ trẻ.
 
Nhưng có lý do để Chelsea tiếp tục nhận thất bại, và đó không chỉ là lỗi cá nhân, mà là hệ thống.
 
Còn nhớ sau trận thua Quỷ đỏ, Frank Lampard thừa nhận không có lực lượng mạnh nhất, thi đấu tốt hơn phần lớn thời gian và chỉ thiếu may mắn. Sau thất bại trước Liverpool trên chấm phạt đền, huyền thoại Chelsea tiếp tục điệp khúc chơi tốt hơn và gặp đen đủi. Yếu tố con người, nhân sự đã được bổ sung, nhưng kết quả vẫn không có gì khác.
Thua cay đắng, Lampard vẫn lên tiếng bênh vực tội đồ
Trong trận siêu cúp châu Âu vừa kết thúc mới đây, Chelsea đã thất bại trên chấm phạt đền do Tammy Abraham sút trượt ở loạt cuối cùng. Điều này khiến HLV Frank...

HLV Frank Lampard thua 2 trận liên tiếp Phía trước là đường hầm hình ảnh

Lampard thua trận thứ 2 cùng Chelsea


Đó là bởi một lẽ đơn giản, lối chơi mà Lampard đang áp dụng tại Chelsea thực sự có vấn đề. Hay chính xác hơn, ý đồ của ông chưa truyền tải được tới các học trò, và bản thân cầu thủ cũng không đủ khả năng để thực hiện.
 
Sau thất bại đầu tiên, Jose Mourinho – trong vai trò BLV của Sky Sports, đã nói về điều cơ bản nhất trong bóng đá – cự ly đội hình. Trước MU, Chelsea không giữ được một khối gắn kết bởi khi mất bóng, họ vẫn để 4 cầu thủ phía trên (Pedro, Abraham, Barkley, Mount). Đó chính là ý đồ của Lampard khi xây dựng đội hình với ý tưởng kiểm soát bóng, nên không kéo những cầu thủ tấn công về mỗi khi bị phản công.
 
Cũng theo Mourinho, mỗi một trận đấu đều được chia thành 4 giai đoạnkiểm soát bóng, phòng ngự không bóng, phản công và chống phản công. Chiếu theo điều này, Chelsea của Lampard chỉ làm tốt 1/4 – đó là kiểm soát bóng. Họ không biết làm gì trong những giai đoạn chuyển tiếp còn lại.

Liverpool vs Chelsea Pulisic di bong

Chelsea chỉ làm tốt mỗi nhiệm vụ kiểm soát bóng


Hãy nhìn sang Man City của Pep, đội đi theo con đường kiểm soát bóng. Nhưng Pep nổi tiếng với quy tắc 6 giây, buộc phải giành bóng trong khoảng thời gian này nếu mất quyền kiểm soát, còn lâu hơn thì phải phạm lỗi. Liverpool của Klopp cũng vậy, pressing điên cuồng trong 5 giây, nếu không thể giành lại bóng thì buộc phải lui về để tổ chức lại. Đó là phòng ngự từ xa.
 
Còn với Chelsea, hãy nhìn lại bàn thua thứ 3 của họ trước MU. Chỉ cần vài giây kể từ khi đoạt bóng, Paul Pogba phất cho Marcus Rashford đường chuyền tuyệt hảo để đánh bại thủ thành Kepa. Chống phản công không có trong từ điển của Lampard, và những gì là triết lý thì rất khó thay đổi.
 
Đến trận gặp Liverpool, họ thường xuyên bối rối ở những tình huống phòng ngự không bóng. Hãy nhìn pha cứu thua xuất thần của Kepa phút 75, khi đó Tammy Abraham là người đứng cuối cùng để bọc lót, dưới cả hàng phòng ngự. Đó đáng lẽ là vị trí của những trung vệ, chứ không phải tiền đạo.
 
Rồi ở những tình huống phản công, họ cũng bối rối. Điều đó thể hiện qua 2 tình huống Chelsea ghi bàn ở tư thế việt vị. Nói cách khác, một trận đấu có 4 giai đoạn, thì Chelsea chỉ làm tốt duy nhất 1.

Kepa vs Liverpool

Abraham đang làm gì trước mặt Kepa?


Hy vọng nào ở những phương án 2?
 

Bên cạnh chiến thuật, yếu tố con người đóng vai trò quyết định trong mỗi trận đấu. Và trước Liverpool, Chelsea đã đưa ra đội hình tốt hơn rất nhiều. Kante, Pulisic và Giroud đều có màn trình diễn xuất sắc, cho thấy tầm ảnh hưởng không thể thay thế.
 
Đó không phải một lời khen ngợi, mà chính xác là yếu điểm của The Blues. Điều đó chứng tỏ những quân bài còn lại của họ không thể thực hiện ý đồ từ ban huấn luyện. Ai sáng tạo hơn Pulisic – một tân binh? Abraham sẽ thay thế được Giroud, một tiền đạo đã ngoài 30? Thiếu vắng Kante, Chelsea sẽ làm thế nào?

Liverpool vs Chelsea Giroud ghi ban

Giroud là tiền đạo tốt nhất (và duy nhất) của Chelsea 


Và cứ nhìn sự thể hiện của Tammy Abraham trong những phút có mặt trên sân thì biết, cực kỳ vụng về và chuyên… tấu hài. Không chỉ là cú sút penalty bị Adrian cản phá, tiền đạo trẻ còn có không ít cơ hội mười mươi để ghi bàn quyết định trận đấu, nhưng không làm được.
 
Đừng quên ở mùa giải này, Lampard còn phải căng sức đá Champions League với đội hình mỏng manh. Có lẽ nếu đưa những cầu thủ tốt nhất vào sân, Chelsea vẫn có thể đưa ra những màn trình diễn ấn tượng như trước Liverpool. Nhưng điều này có khác gì… Antonio Conte, người chuyên xếp 11 cầu thủ đá chính trong mọi trận đấu. Có khác gì Maurizio Sarri, HLV chỉ có 3 sự thay đổi trong mọi trận đấu (Willian, Pedro, Giroud).

Abraham vs Liverpool

HLV Frank Lampard khó tiến xa với những cầu thủ như Tammy Abraham


Sau thất bại trước Liverpool, tân thuyền trưởng Chelsea khẳng định ông không có gì ngoài sự tự hào với các cầu thủ trẻ, và hướng tới 3 trận đấu tiếp theo toàn thắng, trước khi đợt tập trung ĐT quốc gia giúp ông có 2 tuần nghỉ ngơi. Nhưng nhìn vào phong độ của những Tammy Abraham, điều này e rằng khó.
 
Và hoàn toàn có thể, chiến tích được đá siêu cúp châu Âu (và thất bại) đã là điều tốt nhất của những hạng cầu thủ mà Chelsea đang sở hữu. Bởi HLV Frank Lampard ngoài sự tự hào ra, cũng chẳng thể hy vọng gì ở họ.

Bày trò ma giáo, Kepa vẫn nếm trái đắng trên chấm phạt đền
Trước khi bước vào loạt đấu súng may rủi trong trận siêu cúp châu Âu, thủ môn Kepa của Chelsea đã chuẩn bị rất kỹ, nhưng rồi anh không đẩy được bất kỳ cú sút...
Hành trình không tưởng của Adrian: 2 tuần trước vẫn còn thất nghiệp
Được HLV Jurgen Klopp đưa về sắm vai trò dự bị, nhưng ít ai ngờ thủ môn Adrian lại nhanh chóng toả sáng đến vậy.
Những điểm nhấn sau trận Siêu cúp châu Âu 2019 hấp dẫn hơn cả mong đợi
Bị đánh giá thấp hơn nhiều nhưng Chelsea đã chiến đấu đầy kiên cường và chỉ chịu thua sau loạt luân lưu 11m cân não. Dưới đây là một số điểm nhấn đáng chú ý...
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X