Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Lampard: "Lứa trẻ cần được trao nhiều cơ hội"

Thứ Bảy 06/09/2014 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Frank Lampard bày tỏ những lo ngại về tương lai của đội tuyển Anh khi các cầu thủ trẻ phải chật vật tìm chỗ đứng ở các đội bóng Premier League.

Tuyển Anh (lại) vừa trải qua một kỳ World Cup không thành công khi phải xếp bét bảng và rời Brazil trong ê chề. Người hâm mộ Tam Sư lại càng cảm thấy chạnh lòng hơn khi phải nhìn “đối thủ truyền kiếp” Đức lên ngôi đầy vinh quang. Ai cũng hiểu những thành tích trái ngược suốt 10 năm qua giữa Anh và Đức xuất phát từ chính công tác đào tạo trẻ ở trong nước và Frank Lampard cũng hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.

lampard
 

Cựu tiền vệ Chelsea, người đã từng 106 lần khoác áo Tam Sư, cảm thấy tương lai đội tuyển quốc gia đang bị đe dọa khi các CLB Premier League quá chú trọng vào công tác “nhập khẩu” tài năng nước ngoài mà bỏ bê chăm sóc những “cây nhà lá vườn”.

“Tôi ra mắt West Ham từ năm 17 tuổi và đã giành được suất chính thức trong đội hình chỉ một năm sau đó. Tuy nhiên, nếu tôi mà thi đấu ở tuổi 17 bây giờ, tôi thậm chí còn không có tên trong danh sách dự bị. Như những cầu thủ trẻ khác tôi sẽ bị CLB chủ quản đem cho các đội bóng trung bình mượn rồi sau đó bán đứt luôn.”

“Rio Ferdinand và tôi đã được thi đấu thường xuyên từ khi còn rất trẻ, nhưng lứa cầu thủ trẻ bây giờ lại không được may mắn như vậy. Tôi thường tìm đọc các bài báo về những tài năng tuổi 15-16 và luôn tự hỏi bản thân, liệu chúng sẽ ra sao sau đây chỉ 4-5 năm.”

Frank Lampard thậm chí còn đưa ra một ví dụ cụ thể. Đó chính là người đồng đội cũ ở Chelsea Josh McEachran. Cầu thủ 21 tuổi từng được coi là tương lai của The Blues nhưng cuối cùng đã không thể cạnh tranh nổi với các ngôi sao mà chủ tịch Abramovich mang về. Chỉ trong vòng 2 năm qua, McEachran đã phải “lang bạt” qua 5 CLB khác nhau.

“Thật đáng tiếc, cậu ấy đã có nhiều giây phút tỏa sáng ở Stamford Bridge. Khi một cầu thủ trẻ được ngỏ ý cho mượn, cậu ta hiểu rằng cánh cửa trở lại với đội bóng chủ quản đã gần như đóng sập.” Lampard cay đắng nói.

Bên cạnh đó, cầu thủ 36 tuổi cũng đã “gợi ý” lối đi đúng đắn cho các “măng non”. “Nếu đó là con trai tôi, tôi sẽ cho nó gia nhập Chelsea để được trao dồi những khóa huấn luyện tốt nhất. Tuy nhiên, khi nó 15 tuổi, nếu có thể, tôi sẽ đưa con trai mình sang một CLB ít danh tiếng hơn để nó luôn được tin tưởng và trao cơ hôi thi đấu. Đó sẽ là hướng phát triển tối ưu cho một tài năng trẻ ở thời điểm hiện tại.”

Những nhận định của Lampard là hoàn toàn có lý. So với cả “núi” tài năng mà những cường quốc bóng đá khác như Đức hay Tây Ban Nha đã sản sinh ra trong những năm gần đây thì thành tích tương tự của Anh là rất khiêm tốn. Chỉ có lác đác vài cái tên nổi bật như Raheem Sterling, Luke Shaw, Ross Barkley, Calum Chambers, Alex Oxlade-Chamberlain… chứ đa số còn lại phải “trôi nổi” ở các đội bóng hạng nhất. Ngay cả một lò ươm mầm tài năng nổi tiếng như Man United còn bị chỉ trích đang đánh mất bản sắc, sau một mùa hè mà rất nhiều “cây nhà lá vườn” phải "bán xới" khỏi Old Trafford.

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X