Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Làm mới Rooney bằng cách nào? Sir Alex chọn sơ đồ kim cương

Thứ Tư 31/10/2012 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Làm mới Rooney không chỉ là câu chuyện về việc kiềm chế lối sống bản năng của anh, mà còn là việc khai thác cầu thủ tấn công khá đa năng này trong những vai trò chiến thuật khác nhau. HLV Alex Ferguson đã thực hiện điều này bằng cách hy sinh các cầu thủ chạy cánh và đặt Rooney vào trung tâm của sơ đồ kim cương, một hệ thống mới rất hứa hẹn của M.U.

Đẳng cấp và kinh nghiệm của cặp Rooney - Van Persie sẽ giúp M.U chiến thắng
 

Ryan Giggs, David Beckham và Andrei Kanchelskis là những cầu thủ chạy cánh đã làm nên giai đoạn thành công bậc nhất trong lịch sử của M.U, nhưng sử dụng sơ đồ kim cương, HLV Ferguson đã chấp nhận hy sinh các cầu thủ chạy cánh điển hình, và mục đích là trao cho Rooney một vai trò mới. Vai trò đặc biệt quan trọng: "Bạn vẫn có thể chơi rộng ngay cả khi không có cầu thủ chạy cánh. Vai trò ở biên có thể được các hậu vệ cánh đảm nhiệm, hoặc nhờ các tiền đạo như Robin van Persie, Danny Welbeck hay Javier Hernandez di chuyển rộng".

Sir Alex đã sử dụng sơ đồ kim cương (4-1-2-1-2) trong trận gặp Newcastle ở Premier League, Cluj ở Champions League và mới đây là trận gặp Braga. Rooney được xếp ở đỉnh kim cương, nhưng thực tế, anh lùi về tận giữa sân, thậm chí còn thường xuyên nhận bóng ở khu vực 30 mét cuối tại sân nhà. Đó giống như một sự giải phóng với Rooney. Với nền tảng thể lực dồi dào, quyết tâm thi đấu, ưa thích di chuyển rộng và nhãn quan chiến thuật khá tốt, tiền đạo của M.U đã thích ứng tốt với vai trò này.

Cựu cầu thủ Tottenham và giờ là nhà bình luận uy tín của bóng đá Anh, David Pleat, nhận xét : "Đó là một vị trí đặc biệt và phù hợp với Rooney, vì anh có thể di chuyển vào vòng cấm và dứt điểm, có thể chơi ngay phía sau hai tiền đạo tốt như Paul Scholes, mà vẫn tận dụng được hiệu suất làm việc khủng khiếp của cậu ta". Rooney có thể thay thế tất cả: "Cậu ta là một cầu thủ có trách nhiệm cao. Cậu ta có thể liên kết tốt các cầu thủ tấn công xung quanh mình, nhưng khi M.U bị đặt dưới áp lực, cậu ta cũng có thể trở thành một công nhân chăm chỉ và thực hiện vai trò cướp bóng tốt không kém gì vai trò tấn công".

Sir Alex thừa nhận rằng sơ đồ kim cương giống như một sự đi ngược lại với lịch sử của M.U, vì "cường độ của các trận đấu tại Anh và châu Âu hiện nay là quá cao", và hệ thống này được thử nghiệm như một sự thích ứng với thời đại.

Nhưng có lẽ còn một lý do nữa mà HLV huyền thoại ấy chưa nói ra: Hồi sinh Rooney.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X