Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Adam Lallana: 1 phần trái tim, 3 phần đầu óc

Thứ Năm 08/09/2016 07:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Sam Allardyce coi chiến thắng trước Slovakia như một đồng xu may mắn và nếu như vậy người đã trao tận tay ông chính là “người hùng” Adam Lallana. Tiền vệ 28 tuổi được cho là mẫu cầu thủ không phù hợp với Allardyce và cả Klopp ở cấp CLB, nhưng sự chịu khó thích nghi đã giúp anh không chỉ tồn tại mà còn ngày một tỏa sáng.


Ở tuổi 28, Adam Lallana mới có bàn thắng đầu tiên cho ĐTQG. Trên lý thuyết, đó là điều chẳng có gì đặc biệt song xét trong bối cảnh hiện tại, nó rất quý giá đối với tiền vệ đang chơi cho Liverpool. Đúng ra anh đã có thể làm điều đó tốt hơn. 

Tất nhiên bàn thắng đầu tiên của tiền vệ cho đất nước của mình - một người chiến thắng phút thứ 95 và mục tiêu mới nhất mà bất cứ ai đã từng ghi bàn ở vòng loại World Cup - có thể đã được tính thời gian tốt hơn. Ở Euro 2016, anh là điểm nhấn bên hành lang phải của ĐT Anh với những pha đi bóng nhanh nhẹn, kỹ thuật song chưa có cái duyên ghi bàn.

Adam Lallana 1 phan trai tim, 3 phan dau oc hinh anh
ĐT Anh đã giành chiến thắng quý giá trước Slovakia

Bù lại, ở trận đấu với Slovakia đêm chủ nhật vừa qua, Lallana đã có đượ điều mình cần. Cú đá xỏ háng thủ môn Matus Kozacik đến không thể đúng lúc hơn cho ĐT Anh, HLV Sam Allardyce và bản thân cầu thủ này. Như Allardyce đã phát biểu sau trận: “Nếu thắng, chúng tôi là những người hùng. Nếu không, chúng tôi hứng chịu chỉ trích”. Chỉ 1 bàn thắng thôi song cũng đã giải quyết rất nhiều vấn đề.

Với ĐT Anh, công bằng mà nói họ đã chơi không tốt trước Slovakia trong trận ra mắt của Allardyce, ít nhất là trước phút bù giờ thứ 5 nơi Lallana ghi bàn duy nhất. Nhưng thật may trong những ngày đầu thay tướng, lối chơi còn chưa được định hình, nhân sự chưa được sắp xếp ổn thỏa và chưa xuất hiện nhiều nét mới, tích cực so với thời Roy Hodgson, Tam sư vẫn thắng nhờ sự tỏa sáng cá nhân. Nó lại tới trên sân của đội được xem là mạnh nhất trong phần còn lại của bảng F vòng loại World Cup 2018 và xem như ĐT Anh đã chiếm được yết hầu của con đường tới nước Nga.

Với Lallana, đó là dấu ấn quan trọng giúp anh ghi điểm trong mắt Allardyce. Với một HLV sở trường bóng dài, giàu sức mạnh và trực diện như Allardyce, những mẫu cầu thủ như Lallana chỉ có thể nói là không thuộc về ông. Giả sử Anh không thể thắng được Slovakia, không ai dám đảm bảo rằng kể từ trận đấu sau, cựu thuyền trưởng của West Ham và Sunderland sẽ không thay máu đội hình, đưa thêm những nhân tố phù hợp với mình vào.

Adam Lallana 1 phan trai tim, 3 phan dau oc hinh anh 2
Công đầu trong đó phải kể tới tiền vệ Lallana

Bàn thắng vào lưới Slovakia càng khẳng định sự thăng tiến của Lallana cả trên ĐTQG và CLB. Anh chuyển tới Liverpool đầu mùa 2014/15 với mức giá 31 triệu Euro đi kèm với rất nhiều kỳ vọng. Chỉ có điều những chấn thương nối tiếp nhau khiến anh không thể hiện được nhiều trong mùa giải đầu tiên. Thêm nữa, với một vị chỉ huy “hữu danh vô thực” như Brendan Rodgers, dù cho Lallana có là tướng giỏi hệ quả tất yếu vẫn chỉ như một con tốt thí còn tập thể bị trì trệ dù đã đầu tư rất nhiều.

Sự xuất hiện của Jurgen Klopp mang lại nhiều hy vọng nhưng với Lallana là cả một thử thách lớn. Nhà cầm quân người Đức trong sự nghiệp của mình luôn đòi hỏi rất cao ở các học trò đặc biệt là ở nguồn năng lượng và sức tranh chấp. Nhưng đó đều không phải là sở trường của Lallana và nhiều người đã nghĩ tới nguy cơ anh bị thải loại. Song rốt cục thực tế đã đi ngược lại.

Những điều rút ra sau chiến thắng đầu tay của ĐT Anh thời Sam Allardyce
(Bongda24h.vn) – Phải nhờ tới bàn thắng của Adam Lallana ở những phút bù giờ cuối cùng, đội tuyển Anh mới có được khởi đầu thuận lợi dưới thời HLV Sam...

Dù được bố trí đá hộ công, chạy cánh hay lùi xuống đá tiền vệ trung tâm như đầu mùa này, Lallana đều khiến cho Klopp hài lòng. Với sự xuất hiện của tân binh Sadio Mane, HLV trưởng Liverpool quyết định để anh cùng Philippe Coutinho và Roberto Firmino hợp thành bộ ba tấn công phía trên. Dù vậy, ở vị trí tiền vệ trung tâm, Lallana vẫn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Sau 3 trận đầu Premier League, Lallana đã có 1 bàn thắng cùng 1 đường kiến tạo. Chưa ai tại Liverpool tới lúc này tham gia trực tiếp vào nhiều bàn của đội như cầu thủ sinh tại vùng Hertfordshire (2, bằng với Coutinho). Trong số những người đã chơi đủ 3 trận như Lallana, cũng chỉ có duy nhất Jordan Henderson (87,2%) là có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao hơn anh (86,4%).

Adam Lallana 1 phan trai tim, 3 phan dau oc hinh anh 3
Lallana biết cách thích nghi tốt với hoàn cảnh

Trong thời gian qua, Klopp đã khuyến khích Lallana dứt điểm nhiều hơn để tìm kiếm bàn thắng cho mình thay vì chỉ tập trung đóng góp vào tổng thể đội bóng như trước. Và giờ đây với 2 bàn trên mọi đấu trường, Lallana cho thấy mình có thể đáp ứng các yêu cầu dù là khó nhất. Có một chương trình truyền hình đã lấy slogan là “Phá bỏ mọi giới hạn” và có lẽ xét trên tiêu chí này họ nên mạnh dạn mời Lallana làm gương mặt thương hiệu cho mình.

Tại Liverpool, nơi Klopp không ngừng thúc giục các học trò di chuyển và pressing một cách điên cuồng, Lallana vẫn sống khỏe. Ở ĐT Anh, nơi Allardyce ưa thích thể lực, anh vẫn đủ sức để bùng nổ trong những giây cuối cùng. Lallana không phải mẫu người (và cũng không có tố chất) hùng hục chạy trong suốt 90 phút trên sân bóng, nhưng quan trọng anh là người thông minh. Các đồng đội cống hiến 1 phần của trái tim, Lallana cũng vậy song có thêm 3 phần đầu óc.

Một ván bài đã được chia, chúng ta không thể thay đổi nó tuy nhiên phải biết cách chơi theo kiểu của mình làm sao đạt hiệu quả cao nhất. Lallana đang làm rất tốt điều đó. Không có thể hình, thể lực lý tưởng nhưng anh vẫn biết cách bù đắp nó bằng sự tinh tế trong từng pha xử lý. Tại Liverpool, Lallana đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của Klopp và có lẽ tại ĐT Anh, thời gian tới Allardyce cũng sẽ nghĩ và làm như vậy.

Xem lại video tổng hợp trận Slovakia 0-1 Anh (VL World Cup 2018):


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X