Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lại thua đau trên thánh địa Old Trafford, Man Utd cúi gằm mặt chia tay cúp FA

Chủ Nhật 05/01/2014 23:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Việc bị loại khỏi cúp FA chắc chắn không thể đau đớn bằng chuyện Man Utd tiếp tục "lấm lưng trắng bụng" tại Nhà hát mà thời Sir Alex còn tại vị, họ thường xuyên cất cao giọng đầy ngạo nghễ trước các vị khách, kể cả hùng mạnh đến mấy. Ấy thế mà, dưới triều đại David Moyes, Old Trafford lại trở thành nỗi kinh hoàng của bầy "Quỷ đỏ". Không phủ nhận, trong bối cảnh khốn khó trăm bề, Man Utd đã thể hiện được khí phách ông lớn trước địch thủ Swansea nhưng dường như đang tồn tại một lời nguyền bí hiểm nào đó "ám quẻ" Man Utd trên sân nhà để rồi đúng vào phút cuối cùng, trong thế chỉ còn 10 người trên sân do Fabio phải nhận thẻ đỏ, họ đã bị bắn hạ bởi phát súng quyết định từ sát thủ Bony. Thất bại 1-2 đầy cay đắng và ám ảnh vừa rồi hẳn sẽ làm chiếc ghế của Moyes lung lay hơn bao giờ hết.

Quá trình hồi sinh "giả tạo" của nhà ĐKVĐ Premeir League đã chấm dứt sau thất bại thuyết phục trước Tottenham. Trận thua đó thêm một lần chứng minh một nghịch lý khó hiểu đang tồn tại ở Man Utd: Thi đấu không tồi (thậm chí đôi lần còn để lại ấn tượng sâu đậm) trên sân khách nhưng khi trở về sào huyệt Old Trafford, được thi đấu trong bầu không khí cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà thì Man Utd lại trở nên quá tầm thường, yếu đuối và không ngừng gục ngã, kể cả trong trường hợp đối thủ không xứng tầm và từ lâu rồi không biết đến mùi chiến thắng tại đây. Vào lúc này, việc Man Utd phải đón nhận nỗi thất vọng tràn trề tại "Nhà hát" không còn là sự kiện gì ghê gớm hay gây sốc cho giới chuyên môn bởi đơn giản, một khi nó xảy ra như cơm bữa thì chẳng còn gì đặc biệt nữa. Vì thế, nhiều chuyên gia đã tự tin dự đoán Man Utd không thể vượt qua nổi vòng 3 cúp FA dù được chơi trên sân nhà đã nằm trong dự đoán của không ít người, nhất là khi đối thủ không hề dễ chơi và rốt cục, điều đó đã thành sự thật.

Hiển nhiên Swansea chẳng phải là tên tuổi gì ghê gớm ở nước Anh nhưng đội bóng xứ Wales luôn nhận được sự nể trọng từ các đối thủ vì lối chơi tấn công hết mình, giàu tính cống hiến và không bao giờ biết run sợ trước bất cứ thế lực hùng mạnh nào. Chính HLV Laudrup đã hùng hồn tuyên bố Swansea chắc chắn sẽ giữ cái thương hiệu của mình ngay cả khi áp lực từ trên các khán đài khủng khiếp đến mức nào. Thêm vào đó, trong bối cảnh Man Utd còn đang lạc lối ở Premier League và đội hình cũng chẳng dồi dào cho lắm thì Moyes sẽ phải có những sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng cho giải đấu lâu đời nhất thế giới kẻo "mất cả chì lẫn chài". Điều này đã được minh chứng ngay ở cách bố trí đội hình xuất phát khi ông đã cất Januzaj, De Gea, Carrick trên băng ghế dự bị còn thủ quân Vidic, Patrice Evra thậm chí còn chẳng có tên trong danh sách thi đấu. Sự vắng mặt của Rooney đã được Moyes khẳng định từ trước vì anh đã bị đau trở lại và có dấu hiệu quá tải sau trận thua Tottenham. Thủ thành

Lindegaard có lần hiếm hoi đứng vào khung gỗ, Rio Ferdinand có trận đầu tiên trong màu áo đỏ kể từ ngày 10/12 còn cầu thủ vừa bình phục chấn thương dài hạn kéo dài hơn 2 năm, Fletcher sẽ thống lĩnh tuyến giữa cùng Cleverley. Không có Rooney, Moyes chỉ còn biết đặt niềm tin vào Javier Hernandez trong vài trò đối tác trên hàng công với Danny Welbeck, chân sút đang vào phom thời gian gần đây. Hỗ trợ cho họ sẽ là Valencia và Kagawa, hai tiền vệ đang rất cần phải chứng tỏ mình.

Đội chủ nhà nhập cuộc không tồi, sử dụng chiến thuật "nhu" để chống lại ý đồ "cương" của đối thủ. Do đó, khoảng thời gian đầu trận, Swansea chưa thể triển khai lối chơi tấn công rực lửa quen thuộc trong khi hậu phương đôi lần bị quấy nhiễu. Nổi bật nhất là tình huống diễn ra ở phút 12 khi Welbeck và Kagawa có màn phối hợp ăn ý, xé toang được hàng thủ Swansea nhưng đáng tiếc, cầu thủ dứt điểm cuối cùng, Javier Hernandez lại hấp tấp sút hụt bóng. Rõ ràng, tiền đạo người Mexico dần đánh mất đi sự nhạy cảm ghi bàn thiên tài từng giúp anh được nhìn nhận như là hậu duệ đích thực của "sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ" Ole Gunnar Solskjaer. Không lâu sau đó, cầu trường Old Trafford trở nên câm lặng và không ít Manucians tỏ rõ sự ngán ngẩm khi đội nhà lại bị dẫn trước. Trong một đợt tấn công nhanh, Routledge phá bẫy việt vị để đón đường chuyền bổng thuận lợi của Pozuelo và bình tĩnh tâng bóng qua đầu Lindegaard trong pha đối mặt. Đây không biết là lần thứ bao nhiêu, Man Utd bị thủng lưới trước trong mùa giải năm nay.

Tuy nhiên, hôm nay, họ đã mau chóng tìm được bàn gỡ hoà chứ không phải chờ đợi quá lâu hoặc rơi vào vô vọng. Phút 16, "hàng thải" Buttner tạt bóng khó chịu từ cánh trái và Javier Hernandez băng vào đúng lúc, thực hiện động tác dứt điểm không mạnh nhưng lại đánh lừa được Tremmel ở cự ly gần để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Bàn thắng chẳng thể làm David Moyes cảm thấy vui vẻ hơn và ông vẫn giữ bộ mặt đầy khắc khổ, mệt mỏi. Phút 20, Valencia dũng mãnh tung ra cú vẩy má ngoài chân phải từ nỗ lực của Fletcher song trái bóng bay quá thiếu chính xác. Sự tự tin của Swansea đã giảm đi đáng kể sau khi bị thủng lưới nên qua một nửa thời gian của hiệp 1, Man Utd bắt đầu kiểm soát được tình hình. Đáng nói hơn, hầu như mọi vị trí trên sân đều thi đấu đầy cố gắng như để bảo vệ thanh danh của Man Utd cũng như khẳng định năng lực của chính mình. Phút 32, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt ở cự ly thuận lợi và góc sút khá rộng nhưng cú đá chìm bằng chân trái của Buttner không thể làm khó Tremmel dù đã xuyên qua được hàng rào. 

Nhìn chung, Man Utd đã chơi tốt trong hiệp 1 và phần nào thể hiện được bản lĩnh ông lớn của mình. Bàn thua chính là lần duy nhất, hàng thủ thiếu tập trung còn lại, các hậu vệ đều khoá chặt ngòi nổ của đối thủ. Thỉnh thoảng, hai hậu vệ biên Smalling - Buttner còn dâng lên hỗ trợ hàng công. Sự hoạt động tích cực của Fletcher ở tuyến giữa đã khiến Man Utd có được sự lấn lướt trong khi Welbeck, Valencia, Chicharito rất năng nổ nơi tuyến đầu. May ra duy nhất Shinji Kagawa tỏ ra lạc lõng và chưa để lại được ấn tượng nào. Cứ cài đà này, nghe chừng tiền vệ người Nhật Bản sớm muộn sẽ phải ra đi. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Evans thực hiện đường chuyền dài vượt tuyến vào vòng cấm địa và Javier Hernadez vung chân định bắt volley theo phong cách điển hình của các tiền đạo người Hà Lan mà hiện giờ, có thể nhìn thấy thường xuyên từ Robin Van Persie nhưng có lẽ do "Hạt đậu nhỏ" mang trong người dòng máu Mexico nên động tác không thật chuẩn và thủ thành Tremmel cũng chẳng phải động tay chân.

Chẳng rõ, HLV Laudrup đã dạy dỗ những gì mà Swansea chơi tiến bộ hơn hẳn vào đầu hiệp 2. Cầu môn Man Utd đã đôi lần phải chao đảo sau các pha uy hiếp mà đều có sự hiện diện của Pozuelo, tiền vệ 22 tuổi người TBN mới gia nhập Swansea từ đầu mùa nhưng đã sớm trở thành chủ lực của đội bóng. Tất nhiên đội khách mà có thể "tự do cởi mở" thì nhà ĐKVĐ càng có thêm khoảng trống để đánh trả. Binh đoàn áo đỏ tập trung nhiều vào đá cánh nhưng khá biến hoá với các pha phối hợp chồng biên hay thay đổi các kiểu đưa bóng vào phía trong (căng ngang, tạt tầm thấp, tạt bổng) chứ không bị đơn điệu, một mầu (chủ yếu là câu bổng) như mấy trận từ đầu mùa. Phút 56, Smalling đã ngã xuống sân sau pha tranh chấp với Taylor nhưng không tiếng còi nào cất lên. Pha quay chậm đã chỉ ra trọng tài xử lý rất chính xác vì Taylor không hề tác động mạnh đến nỗi Smalling phải đổ người như vậy, thậm chí chính hậu vệ này còn có hành vi kéo áo đối phương. Chắc chắn Man Utd không hề muốn một kết quả hoà bởi như thế, họ sẽ phải tốn sức cho trận đá lại giống như tình cảnh của người hàng xóm Man City nên nhà ĐKVĐ phải mạo hiểm đẩy cao đội hình khi mà thời gian quý giá cứ trôi đi.

Phút 63, HLV Moyes đã tiến hành sự thay đổi người đầu tiên khi quân bài bí mật Adnan Januzaj được đưa vào sân thế chỗ của Valencia dù tiền vệ người Ecuador thi đấu nổi bật hơn Kagawa. Tiền vệ 18 tuổi người Bỉ cũng bắt nhịp rất nhanh vào trận đấu để tung hoành ngang dọc bên cánh trái nhưng bàn thắng vẫn là thứ gì quá xa vời ngoài tầm với của đội chủ nhà. Không những vậy, Man Utd còn phải chịu tổn thất về mặt nhân lực khi lão tướng Rio Ferdinand tập tễnh rời khỏi sân nhường chỗ cho Fabio Da Silva và người anh em song sinh của Rafael sẽ đảm nhận trọng trách hậu vệ phải để Smalling bó vào trong lấp vào chỗ trống của Rio. Tuy nhiên, chưa kịp "nóng máy", Fabio đã phải lầm lũi bước vào đường hầm của sân Old Trafford vì phải nhận tấm thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài Mike Dean sau động tác truy cản nguy hiểm nhằm vào Canas. Chỉ còn 10 người trên sân, đội chủ nhà đành phải kéo đội hình xuống thấp để che chắn kỹ càng trước khung thành và hết mơ mộng đến bàn thắng định đoạt số phận trận đấu.

Tưởng như ít ra, Man đỏ sẽ được đá lại để phân định tấm vé đi tiếp như Man xanh thì bi kịch đau lòng đã xảy ra đúng vào phút 90. Routledge dẫn bóng chếc bên góc trá của vòng cấm, vượt qua Fletcher rồi tạt vào trong cho Bony, tay săn bàn số 1 đội bóng mùa này, bật cao đánh đầu mạnh trong tư thế thoải mái và Lindegaard đành bó tay. Vậy là, không còn phương án nào khác, Man Utd dốc toàn lực lên tấn công trong tuyệt vọng nhưng đến một cơ hội nhỏ, họ cũng chẳng có được. Không những vậy, Pozuelo và Bony mà dứt điểm tốt hơn thì chắc chắn kết quả chung cuộc không thể dừng lại ở mức 2-1. Dù sao, Swansea cũng đã giành chiến thắng và hất văng đại gia đang chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực khỏi giải đấu lâu đời nhất hành tinh (cần lưu ý rằng, Man Utd là đội giàu thành tích nhất cúp FA với 11 danh hiệu vô địch nhưng hơn một thập kỷ qua, họ chưa một lần bước lên bục vinh quang). Trận đấu chấm dứt và Moyes giữ bộ mặt như đưa đám lúc làm thủ tục bắt tay xã giao với Laudrup. Trên khán đài, Sir Alex Ferguson vĩ đại cố gắng không để cảm xúc trào ra ngoài chứ tin chắc, ông rất đau lòng khi phải chứng kiến đội bóng mình dày công gây dựng trong nhiều năm trời đang dần vỡ tan từng mảnh và vị thế đại gia (chưa nói gì đến tư cách thế lực thống trị nước Anh suốt hai thập kỷ qua) đã mai một quá nhanh. Giờ đây, chẳng quá chút nào nếu cho rằng Man Utd chỉ còn là một đội bóng trung bình khá tại Premier League. Phải chăng, Fergie cần phải ra tay "giải cứu Man Utd" trước khi quá muộn.

Đội hình thi đấu
Manchester United: Lindegaard; Smalling, Evans, Ferdinand (Fabio 76'), Büttner; Valencia (Januzaj 63'), Fletcher, Cleverley, Kagawa; Welbeck, Hernandez
Swansea: Tremmel; Tiendalli, Amat, Chico Flores, Taylor; Britton, de Guzman (Vazquez 85'), Shelvey (Canas 64'), Pozuelo, Routledge; Bony.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X