Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Kỷ nguyên Glazer tại M.U: Thành công trong sự chỉ trích

Thứ Bảy 31/05/2014 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Malcolm Glazer, người đứng đầu dự án gây tranh cãi nhất thế giới bóng đá - mua lại Manchester United - vừa qua đời ở tuổi 85. Nhân sự kiện này, cùng nhìn lại những điểm chính của “kỷ nguyên Glazer” ở M.U, bắt đầu từ 2005.

 

VỤ CHUYỂN GIAO GÂY TRANH CÃI

Nhà Glazer, dẫn đầu bởi ông bố Malcolm, bắt đầu “theo đuổi” M.U từ năm 2003. Và tới tháng 5/2005, họ hoàn tất việc mua lại đội bóng nổi tiếng nhất thế giới với 790 triệu bảng. Tuy nhiên, ngay từ đầu, vụ áp-phe này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các CĐV, mà nguyên nhân chính là từ “thủ đoạn” mà nhà Glazer đã sử dụng: vay tiền để mua M.U, rồi hô biến khoản vay này thành khoản nợ của đội bóng.

Đã có khoảng 2.000 CĐV tụ tập quanh sân Old Trafford để phản đối khi thông tin được phát ra. Họ đốt hình nộm của Malcolm, đốt vé mùa, giơ những biểu ngữ phản đối, và thậm chí còn chặn cả con đường chính dẫn vào SVĐ.

Một nhóm CĐV khác, nhiều quyền lực hơn, thì lập ra Shareholders United để ngăn chặn nỗ lực tiếp quản của nhà Glazer từ một năm trước đó. Sau khi thất bại, họ quay sang lập một đội bóng hoàn toàn mới, FC United of Manchester, và kêu gọi các CĐV cũ bỏ M.U để đi theo đội bóng này.

CHUYỂN QUYỀN ĐIỀU HÀNH

Vào tháng 4/2006, chỉ 1 năm sau khi vụ mua bán hoàn tất, Malcolm Glazer bị một cơn đau tim, và quyền điều hành được ông chuyển hẳn sang hai người con trai, Joel và Avram. Cho tới ngày qua đời, Malcolm chưa từng tới sân Old Trafford xem M.U thi đấu. Thực tế thì ngay từ đầu, ông cũng gần như không có quyền lợi gì ở đội bóng. Sáu người con trai của ông - Joel, Avram, Bryan, Kevin, Edward và Darcie Glazer-Kassewitz - nắm tới 90% cổ phần của CLB. 10% còn lại thì được niêm yết trên Thị trường chứng khoán New York.

BỊ CHỈ TRÍCH, VẪN THÀNH CÔNG

Dù các fan không ủng hộ nhà Glazer làm chủ M.U nhưng không ai có thể phủ nhận một thực tế là Quỷ đỏ dưới sự điều hành của Malcom vẫn thực sự thành công. Trong 9 năm dưới kỷ nguyên Glazer, M.U đã giành được tổng cộng 10 danh hiệu lớn, gồm 5 chức vô địch Premier League, 1 chức vô địch Champions League, 3 Cúp Liên đoàn và 1 chức vô địch FIFA Club World Cup. Cho tới trước mùa giải tệ hại với David Moyes vừa qua, M.U chưa từng phải kết thúc mùa giải với một vị trí ngoài Top 2.

NHỮNG THƯƠNG VỤ BOM TẤN

Vụ chuyển nhượng đáng chú ý nhất trong kỷ nguyên Glazer chính là vụ bán Cristiano Ronaldo cho Real Madrid với mức giá kỷ lục lúc ấy, 80 triệu bảng, vào tháng 7/2009. Tuy nhiên, dưới thời Glazer, các HLV của M.U, cụ thể là Alex Ferguson và sau đó là Moyes, chưa bao giờ phải phàn nàn về việc các ông chủ không cấp tiền để họ mua sắm theo ý mình. Dưới thời Glazer, M.U thực hiện không ít vụ mua sắm đình đám. Họ mua Robin van Persie từ Arsenal với giá 24 triệu bảng vào năm 2012. Trước đó, họ mua Dimitar Berbatov từ Tottenham với giá 30,75 triệu bảng (trả thêm 5 triệu bảng sau 4 năm). Mùa Đông vừa qua, họ đã chi tới 37,1 triệu bảng để mua Juan Mata từ Chelsea, sau khi đã chi 27,5 triệu bảng cho Marouane Fellaini hồi mùa Hè năm ngoái.

MOYES LÀ SAI LẦM LỚN NHẤT

Sai lầm lớn nhất của nhà Glazer, đáng buồn thay, là quá tin tưởng vào Alex Ferguson. Họ đã để cho chiến lược gia huyền thoại người Scotland chủ động chọn người thay thế ông. Và David Moyes là một lựa chọn sai lầm. Chỉ trong chưa đầy một mùa giải, Moyes đã biến Old Trafford từ Nhà hát của những giấc mơ thành một công trường tan hoang với những kỷ lục tệ hại liên tiếp được lập ra. Hy vọng, Van Gaal sẽ không phải là sai lầm tiếp theo...

NHỮNG CỘT MỐC CỦA M.U DƯỚI TRIỀU ĐẠI NHÀ GLAZER
2005: Malcolm Glazer thâu tóm 98% cổ phần và trở thành ông chủ M.U.
2006: M.U vô địch Premier League. Đây chính là danh hiệu lớn đầu tiên của Quỷ đỏ dưới kỷ nguyên nhà Glazer.
2008: M.U vô địch Champions League và sau đó tiếp tục lên ngôi tại giải vô địch thế giới các CLB (FIFA Club World Cup).
2009: Được sự thông qua của gia đình Glazer, M.U bán đi ngôi sao lớn nhất Cristiano Ronaldo cho Real.
2012: M.U mua Van Persie từ Arsenal, bản hợp đồng đáng chú ý nhất của M.U dưới kỷ nguyên Glazer.
2013: HLV Alex Ferguson giải nghệ và kết thúc sự nghiệp tại Man United sau 26 năm liên tiếp nắm quyền, gồm 8 năm dưới sự lãnh đạo của nhà Glazer.
28/5/2014: Malcolm Glazer qua đời ở tuổi 85, quyền điều hành M.U được trao cho hai con trai Joel và Avram.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X