Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Kỳ nghỉ đông tại Premier League: Lợi bất cập hại?

Thứ Tư 28/02/2018 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không còn là kế hoạch nữa, Premier League sẽ triển khai phương án nghỉ giữa mùa trong vòng 2 năm tới.


Bắt đầu từ mùa giải 2019/20, giải đấu cao nhất xứ sở sương mù sẽ có quãng nghỉ đông, giống như rất nhiều giải đấu khác trên khắp châu Âu. Thực tế, điều này đã được bàn luận từ rất lâu, nhưng chưa thể thành hiện thực do đặc thù tại giải Ngoại hạng khác hẳn những nơi khác. Cụ thể thay vì có 2 tuần nghỉ đông, Premier League lại thi đấu nhiều hơn trong giai đoạn Giáng sinh và đầu năm mới, với mục đích phục vụ khán giả. Đó là truyền thống không thể dẹp bỏ tại Anh quốc.
 
Tuyet roi day nhung cac tran dau o Premier League van duoc dien ra
Premier League sẽ triển khai kế hoạch nghỉ đông trong 2 tuần
 
Kỳ nghỉ đông diễn ra khi nào?
 
Trong vòng 2 năm tới, phương án để các cầu thủ có thời gian nghỉ giữa mùa sẽ được triển khai. Theo đó, các đội bóng vẫn phải trải qua chặng marathon đợt năm mới, nhưng sẽ được nghỉ 2 tuần vào khoảng đầu tháng 2. Cụ thể kể từ mùa giải 2019/20, các đội bóng sẽ có ít nhất 13 ngày nghỉ, tích lũy thể lực và chuẩn bị cho phần còn lại của mùa giải. Về thời gian chính xác, kế hoạch này sẽ được áp dụng từ tháng 2/2020, nghĩa là thời điểm ngay trước vòng knock-out Champions League trở lại.
 
Để lấy thời gian cho các cầu thủ nghỉ thi đấu, BTC quyết định thay đổi thể thức của Cup FA. Theo đó, vòng 5 sẽ thi đấu đến khi tìm ra đội chiến thắng, bỏ trận đá lại để tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, vòng đấu này sẽ diễn ra vào giữa tuần, thay vì cuối tuần như thường lệ. Premier League ở vòng đấu này sẽ kẹp giữa lịch thi đấu vòng 5 FA Cup, với 5 trận cuối tuần trước và 5 trận cuối tuần này. Đáng chú ý, chỉ có Premier League mới áp dụng lịch nghỉ 2 tuần, trong khi Championsip, League One, League Two vẫn diễn ra bình thường (vì các giải đấu thấp có quá nhiều đội bóng). Vòng bán kết Cup Liên đoàn vẫn tổ chức lượt đi – lượt về như bình thường.
 
Việc phải thi đấu quá nhiều, vốn bị coi là một phần lý do khiến ĐT Anh hụt hơi tại các giải đấu quốc tế Euro và World Cup, giờ đây đã có giải pháp. Được nghỉ ngơi trong khoảng thời gian 2 tuần, các cầu thủ sẽ có thể tích lũy thể lực. Như đã nói, phương án này sẽ áp dụng vào tháng 2/2020, nghĩa là FA đang tìm cách để Tam Sư có sự chuẩn bị tốt hơn cho Euro 2020. Tất nhiên, phương án này được cho sẽ đem lại hiệu quả lớn cho các đội bóng, nhưng thực tế nó sẽ ảnh hưởng như thế nào?
 
Ky nghi dong tai Premier League Loi bat cap hai hinh anh 2
Kỳ nghỉ 2 tuần có mục đích tạo điều kiện cho ĐT Anh thi đấu tốt hơn

Vẫn còn những bất cập
 
Khác với những giải đấu hàng đầu chỉ chơi nhiều nhất 3 giải, các cầu thủ phải thi đấu tại 4 giải đấu ở Anh. Chính vì vậy, cho dù được nghỉ xả hơi 2 tuần, mật độ chơi bóng của các CLB vẫn giữ nguyên. Thậm chí với việc rút bớt 2 tuần trong lịch thi đấu, những trận đấu thậm chí sẽ diễn ra dồn dập hơn. Và cũng khác Serie A, Ligue 1, Bundesliga và La Liga, nơi các cầu thủ được nghỉ đông để đón Giáng sinh bên gia đình, Premier League vẫn phải căng sức trong khoảng thời gian này và chỉ được nghỉ khi tháng 2 đến.
 
Nói cách khác so với những giải đấu tương tự, Ngoại hạng Anh vẫn có một sự khác biệt lớn trong thời gian tạm dừng. Và trên thực tế, dù được coi là "winter break", nhưng đây có thể coi là một kỳ nghỉ xuân. Hơn nữa, với truyền thống, thói quen thi đấu nhiều trong mỗi mùa giải, liệu các CLB có để các cầu thủ của mình nghỉ ngơi trong 2 tuần đó hay không? Thay vào đó, các đội bóng sẽ tận dụng khoảng thời gian này để đi tập huấn tại nơi nào đó, giữ cảm giác bóng cho toàn đội. Bởi như đã nói, đây chính là khoảng thời gian trước khi vòng knock-out Champions League quay trở lại.
 
Liệu các cầu thủ tại Premier Leagur có thực sự được nghỉ?

Nói tóm lại, dù chưa đi quá sâu vào vấn đề, nhưng gần như chắc chắn các cầu thủ giải Ngoại hạng vẫn phải căng sức ra mà đá bóng, thay vì có một khoảng thời gian nghỉ xả hơi như các đồng nghiệp ở quốc gia khác. Đặt ví dụ dễ hiểu vào năm nay, liệu một CLB như Chelsea có được nghỉ trong 2 tuần đầu tháng 2, hay họ vừa tận hưởng ánh nắng tại Abu Dhabi, trong khi tâm trí vẫn nghĩ cách đối phó với Barcelona? Nếu điều đó xảy ra, kỳ nghỉ 2 tuần thực chất còn gây hại, thay vì tạo ra sự hiệu quả như trong kế hoạch ban đầu.
 
Tuy nhiên đối với giải đấu bảo thủ, luôn coi mình là số 1 như Premier League, một sự thay đổi dù nhỏ nhất cũng có thể coi là một điều tích cực. Những khó khăn, thuận lợi và các giải pháp sẽ được nghiên cứu kỹ hơn (ví dụ như bắt đầu giải đấu sớm hơn để giãn lịch thi đấu). Hơn nữa, vẫn còn hơn một mùa giải để các quan chức FA tìm hiểu và đưa ra phương án tốt nhất cho các cầu thủ.

Vì sao bóng đá Châu Âu chuyển sang giờ mùa đông?
Chúng ta vẫn thường nghe nói về lịch thi đấu bóng đá (như Premier League chẳng hạn) chuyển giờ mùa đông, hoặc chuyển giờ mùa hè. Vậy ý nghĩa của điều này là gì...
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X