Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Kỳ CN mùa Đông 2011 tại Premier League: Điên khùng nhất trong lịch sử

Thứ Ba 01/02/2011 09:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Premier League luôn nổi tiếng là giải đấu chịu chi nhất ở châu Âu khi các CLB (không chỉ giới hạn trong nhóm đại gia) luôn sẵn sàng trả bộn tiền trong chuyện mua sắm cầu thủ. Tuy nhiên, chưa bao giờ trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa, những đội Ngoại hạng lại tăng cường vũ trang khủng khiếp đến thế. Hơn 200 triệu bảng đã được ném ra và hàng loạt kỷ lục bị xô đổ.

Thông thường những CLB bóng đá không bao giờ coi tháng 1 là thời gian chính trong năm để cơ cấu lại đội ngũ mà chỉ là dịp để họ bổ sung gấp cho các vị trí còn yếu trong đội hình bằng những bản hợp đồng "chữa cháy" chứ không mang tính lâu dài. Cũng vì thế, có cực ít các thương vụ lớn, sốc, giá trị cao xảy ra trong giai đoạn này bởi các đội không dám tin vào hiệu quả tức thì mà tân binh có thể đem lại cho đội bóng (đơn giản, dù đẳng cấp đến mấy, họ cũng cần thời gian để hoà nhập, tìm hiểu môi trường mới trong khi mùa giải chỉ còn vài tháng nữa và một sự xáo trộn mạnh rất có thể dẫn tới đổ vỡ).

Torres đắt giá nhất nước Anh ...

Song bước sang mùa giải 2010-2011, quan điểm đó (ít nhất ở xứ sở sương mù) đã thay đổi hoàn toàn. Năm ngoái, tổng cộng 20 đội của Premier League chỉ chi ra chưa đầy 30 triệu bảng trong tháng 1 và năm nay, số tiền chuyển nhượng đã tăng lên gấp 7 lần, một sự tăng trưởng nhảy vọt. Riêng trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng (31/1), thì hơn 130 triệu bảng đã được sử dụng. Lần lượt 2 kỷ lục của giải Ngoại hạng đã bị vượt qua. Man City cũng không còn là "kẻ dẫn dắt" thị trường mà thay vào đó là hai đại gia truyền thống, Chelsea và Liverpool. Thực ra, nếu đánh giá toàn cục, thì không khó để tìm ra lý do giải thích.

Thứ nhất, cả Chelsea lẫn Liverpool đều đang gặp khó khăn và cần một động lực mạnh mẽ để đạt được mục tiêu đề ra từ đầu mùa. The Blues sắp bị phế truất khỏi ngôi Vua nước Anh (hiện kém đội đầu bảng MU tới 10 điểm) còn The Kop thì tệ hơn nhiều. Họ hiện xếp thứ 7, kém Top 4 9 điểm và đến cả một suất tham dự Europa League cũng là ngoài tầm với nếu không cải thiện phong độ. Thứ hai, những cầu thủ mà hai đội này mang về đều vô cùng hợp lý và sáng suốt, là sự tăng cường cần thiết cho các tuyến còn yếu. Thêm vào đó, khả năng thành công của họ tại đội bóng mới rất xán lạn chứ không phải "mù mờ".

Gây shock nhất chắc chắn là Liverpool. Kể khi Benitez còn tại vị, đội bóng vùng Merseyside cũng chưa bao giờ mạnh dạn đến thế trên thị trường chuyển nhượng. Rõ ràng, ban lãnh đạo The Kop đã thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối HLV Kenny Dalglish (đã mang lại cho Liverpool những thành công bước đầu với 2 trận gần đây toàn thắng ở giải Ngoại hạng và leo lên vị trí thứ 7) khi chấp nhận bỏ tiền đầu tư vào 2 chân sút khủng đầy tiềm năng. Nếu như đẳng cấp săn bàn của Luis Suarez đã được khẳng định ở tầm châu lục và thế giới thì Andy Carroll đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc ngay trong mùa đầu tiên được chơi bóng tại Premier League. Quan trọng hơn, họ đều còn rất trẻ (Suarez 23 tuổi, Carroll 21 tuổi) và cả một tương lai tươi sáng đang chờ phía trước. Họ nhiều khả năng sẽ trở thành đối tác hoàn hảo trên hàng công (Suarez thiên về kỹ thuật, Carroll nghiêng về sức mạnh theo phong cách Anh truyền thống) và hình ảnh của Torres sẽ dần phai nhạt ở Anfield. Để sở hữu bộ đôi này, Liverpool đã phải "cắn răng" chi ra gần 60 triệu bảng (30 triệu cho Carroll, 23 triệu cho Suarez) và lẽ, họ còn mua thêm được Charlie Adam của Blackpool nếu không gặp trục trặc vào phút chót. Tuy nhiên, tính ra Liverpool chẳng lỗ cho lắm vì thu về 50 triệu bảng từ thương vụ bán Torres.

Im ắng trên TTCN trong phần lớn thời gian của tháng 1 nhưng chỉ trong vài giờ cuối cùng, Chelsea đã khẳng định cho tất cả thấy, rốt cục, họ vẫn là một trong những đội chịu chơi nhất nước Anh. Xét về tiềm lực tài chính ở đảo quốc sương mù, đội bóng thành London may ra chỉ kém duy nhất Man City song vài năm qua, họ đã thắt chặt chi tiêu và không còn gây được tiếng vang trên TTCN. Tỷ phú Roman Abramovich từng tuyên bố sẽ không đầu tư mạnh mẽ vào Chelsea như trước và buộc đội bóng phải tự cân đối thu chi nhưng với tình thế nguy nan của đội nhà, chủ tịch người Nga đành phải ra tay. Có thể báo cáo tài chính đầy khả quan vừa được công bố (Chelsea đã bắt đầu làm ăn có lãi và không còn thua lỗ) càng tạo động lực cho Abramovich. Kết quả, ông chấp nhận mất đi 75 triệu bảng (dẫu sao vẫn chỉ là một phần quá nhỏ trong tổng tài sản hơn chục tỷ bảng của mình), để mang về Stamford Bridge một tiền đạo lừng danh và một trung vệ triển vọng. Trong đó, Fernando Torres đã chính thức trở thành "Cầu thủ đắt giá nhất nước Anh" bằng bản hợp đồng trị giá 50 triệu bảng, phá vỡ kỷ lục vừa được chính Andy Carroll lập trước đó vài giờ. Không cần phải bàn cãi quá nhiều về thương hiệu của El Nino trong làng túc cầu và ở một đội bóng lựa chọn lối chơi tấn công như Chelsea, Torres càng có nhiều cơ hội phô diễn tài nghệ. Với sự hỗ trợ của Lampard, Malouda hay Drogba, tiền đạo người Tây Ban Nha sẽ còn nguy hiểm gấp bội.

... và xếp thứ 2 chính là Andy Carroll


Còn David Luiz đã được The Blues nhòm ngó từ lâu và Benfica chỉ gật đầu khi Chelsea đặt lên bàn đàm phán số tiền không thể từ chối, 25 triệu bảng. Đây được xem là khoản đầu tư tương đối mạo hiểm bởi Luiz vốn chỉ là một trung vệ và còn ở diện tiềm năng (đến cả một gương mặt đã tạo tên tuổi như Rio Ferdinand mà cũng chỉ làm tốn của MU có gần 30 triệu bảng vào năm 2002). Tuy nhiên, cầu thủ người Brazil được giới chuyên môn đánh giá rất cao và ít nhất, trong thời điểm hiện tại, Chelsea đang rất khát trung vệ. Ngoài ra, David Luiz mới 23 tuổi và cơ hội phát triển tài năng vẫn còn rất nhiều. Ai dám chắc, trong một vài năm tới, Luiz không thể đạt đến đẳng cấp của John Terry khi được người đội trưởng tận tình dìu dắt.

Bên cạnh 4 thương vụ đình đám kể trên (đều được hoàn tất trong ngày 31/1) thì không thể không nhắc đến vụ "Vua phá lưới" Bundeslgia, Edin Dzeko gia nhập Man City với mức phí 27 triệu bảng hay Aston Villa chiêu mộ chân sút "tầm thường" Darrent Bent. Giải Ngoại hạng đã trải qua tháng 1 "điên khùng" nhất trong lịch sử nhưng hứa hẹn sẽ làm giải đấu càng hấp dẫn và kịch tính hơn trong giai đoạn còn lại của mùa giải. Cuộc chiến tranh giành chức vô địch được đẩy lên một tầm cao mới và nhiều diễn biến khó lường chắc chắn sẽ nảy sinh. Bây giờ, những người đã vội cho rằng ngôi vua thuộc về MU hẳn sẽ phải suy nghĩ lại về nhận định của mình

Những thương vụ chuyển nhượng đáng chú ý nhất Premier League trong tháng 1

Cầu thủCLB điCLB đếnGiá trị (triệu bảng)
Fernando TorresLiverpoolChelsea50
Andy CarrollNewcastle Liverpool35
Edin DzekoWolfsburgMan City27
David LuizBenficaChelsea25
Darrent BentSunderlandAston Villa24
Luis SuarezAjax Liverpool23
Anders Lindegaard AalesundsMU3.5
Steven PienaarEverton Tottenham3
Sulley MuntariInter SunderlandCho mượn
Robbie KeaneTottenhamWest HamCho mượn
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X