Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Kuyt lập hattrick, Liverpool quật đổ MU tại Anfield

Chủ Nhật 06/03/2011 22:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tại trận cầu tâm điểm của vòng 29 giữa 2 đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh, Liverpool đã buộc đối thủ phải ôm hận bằng chiến thắng thuyết phục 3-1. Dirk Kuyt đã toả sáng rực rỡ với một cú hattrick nhưng Luis Suarez mới là người chơi xuất sắc nhất khi đóng góp công lớn vào cả ba bàn thắng. Pha lập công của Javier Hernandez vào những phút bù giờ chỉ giúp "Quỷ đỏ" thành Manchester gỡ gạc lại chút ít danh dự mà thôi.

Premier League 2010-2011 đang hứa hẹn là mùa giải hấp dẫn và kịch tính nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Đến thời điểm này, ai bảo ngôi vô địch chỉ là mục tiêu tranh chấp giữa "song mã" MU - Arsenal bởi không loại trừ khả năng, Man City và cả Chelsea sẽ vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới. Một MU rất giỏi trong giai đoạn nước rút nhưng đã thua 3/5 trận đấu gần đây tại Premier League để rồi chỉ còn hơn Arsenal đúng 3 điểm trong thi đấu nhiều hơn 1 trận. Lẽ ra khoảng cách này đã có thể rút ngắn nữa, thậm chí Arsenal đã vượt lên nếu "Pháo thủ" thành London không để mất điểm đáng tiếc như trận hoà Sunderland 0-0 vào hôm thứ 7. Rõ ràng, năm nay, những đội dẫn đầu hoàn toàn có thể mất điểm ở bất cứ thời điểm nào chứ chẳng phải băng băng về đích như trước và đó chính là thời cơ để tốp dưới leo lên. Với tình hình này, cục diện cuối cùng của giải đấu may ra phải đến giữa tháng 5 (khi chỉ còn vài vòng nữa) mới có thể sáng tỏ phần nào. Riêng với MU, dường như moi thứ đang chống lại họ (lịch thi đấu nặng, đội hình què quặt vì chấn thương, may mắn không còn song hành). Ngôi sao chơi hay nhất đội, Nani trở thành cái tên mới nhất gia nhập đội ngũ thương binh. Chẳng hiểu đội bóng thành Manchester sẽ thể hiện ra sao trong bộ dạng như vậy thời gian tới.

Kuyt và Suarez cùng tạo nên chiến thắng cho Liverpool

Trận "kịch chiến màu Đỏ" vào tối qua đã chứng kiến sự vượt trội hoàn toàn của Liverpool, đội bóng không hề đạt đến sự ổn định cao. Trong một ngày đẹp trời, thầy trò Kenny Dalglish đã có màn trình diễn ấn tượng nhất kể từ đầu mùa. Lối chơi "tấn công tổng lực" đã dễ dàng phá vỡ hàng thủ cọc cạch và ốm yếu của đối thủ. Thêm vào đó, những sai lầm cá nhân khiến cho việc MU bị thủng lưới 2 lần trong hiệp 1 chẳng phải điều gì quá bất ngờ. Dẫn trước 2 bàn, The Kop chuyển sang đấu pháp "phòng ngự - phản công" đầy hợp lý và hiệu quả. MU gần như bất lực trước hàng phòng ngự thi đấu tập trung. (thực tế, họ cũng tạo được vài tình huống vô cùng thuận lợi để có thể rút ngắn cách biệt song lại không đạt độ chuẩn xác cần thiết ở khâu dứt điểm cuối cùng) trong khi hậu phương "Quỷ đỏ" liên tục bị quấy rầy. Tiếc thay, chỉ duy nhất Dirk Kuyt có duyên ghi bàn tại trận này. Cầu thủ người Hà Lan luôn xuất hiện "đúng nơi đúng chỗ" để mang về những bàn thắng cho đội nhà còn những đồng đội của anh lại không được như vậy, bằng không mành lưới Van der Sar phải rung lên vài lần nữa.

Trước trận đấu, có thông tin cho rằng đội trưởng Steven Gerrard không thể ra sân do chấn thương nhưng cuối cùng, tiền vệ người Anh vẫn có mặt trong danh sách xuất phát còn chân sút trị giá 35 triệu bảng Andy Carrolll chưa thể có màn ra mắt tại Liverpool như trông đợi bởi HLV Kenny Dalglish chỉ xếp Carroll vào đội ngũ ngồi dự bị. Có lẽ, ông vẫn tỏ ra thận trọng trước vấn đề chấn thương của cậu học trò mới nên không muốn quá vội vàng để rồi dẫn tới hậu quả khó lường. Dù sao trên hàng công của đội chủ nhà có một gương mặt rất đáng gờm: Luis Suarez. Trận này, Liverpool lộ rõ ý đồ sẽ chơi tấn công áp đảo đối thủ bởi phía dưới Suarez là "bộ tứ tấn công" hoành tráng. Ngoài Gerrard còn có Meireles, Dirk Kuyt và Maxi luôn có xu hướng lao về cầu môn đội khách. Chỉ có duy nhất Lucas Leiva là chuyên gia phòng ngự duy nhất án ngữ trước hàng thủ. Thực ra, sự lựa chọn này là hoàn toàn hợp lý vì đối thủ MU đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng ở vị trí trung vệ. Rio Ferdinand, Jonny Evans chưa bình phục chấn thương trong khi đội trưởng Vidic bị treo giò vì tấm thẻ đỏ nhận ở trận thua Chelsea 1-2 nên Sir Alex buộc lòng phải sử dụng cặp trung vệ hết sức lạ lẫm: Wes Brown - Chris Smalling. Một người thì đã hết thời và mùa này, toàn phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị (đây mới là trận thứ 3, Brown được ra sân ngay từ đầu) còn người kia thì quá non. Vẫn biết thời gian gần đây, Smalling đã tiến bộ đáng kể nhưng đó là khi anh được chơi bên cạnh "siêu trung vệ" Vidic. Giờ đây, khi người đá cặp là Brown thì chẳng có gì đảm bảo Smalling sẽ giữ được phong độ. Kinh nghiệm dường như là thứ rất được HLV Ferguson coi trọng ở trận này bởi hai lão tướng Scholes và Giggs đều có mặt trên sân. Song thật khó hiểu khi Fletcher, tiền vệ trung tâm đáng tin cậy nhất, phải ngồi ngoài và sức chiến đấu của MU chưa chắc đã được bảo toàn. Mọi khi, ở những trận đấu lớn, MU thường áp dụng sơ đồ 1 tiền đạo và vị trí đá chính tất nhiên thuộc về Wayne Rooney nhưng lần này, Berbatov đã được trao cơ hội để cùng với R10, tạo thành cặp song sát đáng gờm trên hàng công.

Lợi thế sân nhà và quyết tâm chiến thắng nhằm "phá bĩnh" MU trong cuộc chạy đua đến ngôi vô địch đã giúp Liverpool khởi đầu đầy hứng khởi. Họ chẳng cần thăm dò mà không ngừng tổ chức lên bóng uy hiếp cầu môn Van der Sar nhưng ai cũng biết MU giỏi chịu đựng sức ép đến mức nào. Các cầu thủ đội khách từ thủ đến công đều thi đấu chậm rãi, từ tốn hòng làm giảm sự hưng phấn của đối thủ. Man Utd luôn đặt mục tiêu bảo vệ an toàn phần sân nhà lên hàng đầu và gây ra vô vàn khó khăn cho Liverpool trong việc tiếp cận cầu môn. Họ mới là đội có được cơ hội đáng kể đầu tiên. Phút 16, từ cự ly chưa đến 20m, Berbatov bất ngờ tung ra cú vuốt điệu nghệ, vượt ngoài tầm với của Reina nhưng đáng tiếc, trái bóng chỉ có thể liếm vào cột dọc rồi bay ra ngoài. The Kop nhanh chóng đáp trả với pha triển khai lên bóng chớp nhoáng. Gerrard câu bóng vào vòng cấm và Meireles đánh đầu có ý đồ cho Dirk Kuyt nhưng cầu thủ người Hà Lan băng xuống không kịp, bỏ lỡ cơ hội vàng mở tỷ số khi mà mọi thứ đều thuận lợi.

Nhiều thời điểm, trận đấu đã trở nên cực kỳ căng thẳng do tâm lý ức chế của MU

Liverpool sớm phải chịu tổn thất về mặt lực lượng. Aurelio không thể tiếp tục thi đấu do bị đau và King Kenny buộc phải đưa lão tướng  Kyrgiakos vào sân. Song sự thay đổi bất đắc dĩ này không ảnh hưởng nhiều đến Liverpool. Họ vẫn miệt mài tấn công và được đền đáp xứng đáng, một phần do sự lỏng lẻo của hàng thủ đối phương. Phút 34, Liverpool có đợt tấn công được khởi xương từ sai lầm đáng tiếc của Smalling ở vòng cấm địa đội nhà. Bóng sau đó tới chân Suarez và tiền đạo này đã có màn solo đáng nể, lần lượt vượt qua Rafael Da Silva, Brown, Scholes rồi căng ngang vào trong cho Dirk Kuyt. Trước một cầu môn hoàn toàn bỏ trống (do Van der Sar đã lao ra định khép góc) và cự ly chưa đến 5m, tiền vệ này không thể thất bại. Khi MU chưa kịp định thần và xốc lại đội hình sau bàn thua choáng váng, họ đã phải nhận thêm một cú đấm trời giáng nữa. Phút 39, quả tạt của Suarez sẽ chẳng có gì nguy hiểm nếu như Nani không can thiệp. Ý định của anh hoàn toàn "trong sáng" (bật cao đánh đầu giải vây) nhưng động tác thực hiện thì sai quy cách, dẫn đến việc trái bóng lại bay về phía cầu môn và vô tình trở thành đường kiến tạo quá đẹp cho Dirk Kuyt. Lần thứ 2, tiền đạo người Hà Lan mang về bàn thắng cho đội nhà bằng pha đánh đầu nhẹ nhàng.

Dường như việc bị dẫn trước 2 bàn đã đẩy MU vào tình trạng ức chế tâm lý nặng nề, dẫn đến những phản ứng nổi nóng vượt qua giới hạn trên sân. Những phút cuối hiệp 1 diễn ra cực kỳ căng thẳng và hai đội liên tục nổ ra xung đột, suýt dẫn tới ẩu đả. Đầu tiên Nani bị Carragher phạm lỗi nhưng anh vẫn nén đau bật dậy đòi công bằng và lại bị Gerrard "bồi thêm" một cú đẩy vào người, làm một loạt cầu thủ của hai đội "bừng bừng khí thế" chuẩn bị lao vào trận chiến. Rất may, trọng tài Phil Dowd đã kịp làm nguội những cái đầu nóng và vài tấm thẻ vàng đã được rút ra. Còn Nani phải ngậm ngùi rời sân ở trên cáng với đôi chân được cố định (Javier Hernandez vào thay). Chẳng hiểu chấn thương này do đối phương hay chính bản thân anh gây ra. Không lâu sau đó, sự căng thẳng lên đến kịch điểm. Rafael Da Silva (ngay trước đó, lãnh trọn cái gầm giày của Lucas vào hông) có pha xoạc bóng thô bạo nhằm vào Skrtel và "lửa hận thù" lại bùng lên dữ dội. Lần này, hầu như toàn bộ cầu thủ hai bên đều có mặt ở "điểm nóng" và màn động thủ đã có thể xảy ra nếu như một vài người không kịp tỉnh táo, ra sức ngăn cản đồng đội làm điều "xằng bậy".

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Sau giờ nghỉ, hoà bình đã trở lại và hai đội chỉ còn tập trung vào chơi bóng. MU đã quyết định chơi "canh bạc tất tay", dốc toàn lực lên tấn công và không còn bận tâm nhiều đến phòng ngự. Cầu môn Liverpool bắt đầu phải đối diện với nhiều hiểm nguy hơn trước sức ép đến từ nhiều hướng của đội khách. Phút 55, Rooney chuyền sệt vào phía trong và Giggs vội vàng dứt điểm vọt xà ngang. Bốn phút sau, nổ ra một tình huống gây tranh cãi và chắc chắn sẽ là đề tài được mổ xẻ kỹ sau trận đấu. Trong một pha đá phạt góc, Berbatov lao người đánh đầu ở cự ly gần và Meireles đã cứu thua cho Liverpool ngay trên vạch vôi. Có vẻ bóng đá trúng vào tay của tiền vệ người Bồ Đào Nha nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Tiếp đó, MU được hưởng quả đá phạt ở vị trí sát vạch 16m50 và nằm chính diện với cầu môn. Đáng tiếc, cú sút của Giggs chỉ có thể bay vọt qua xà ngang.

Tuy nhiên, đến phút 65, hy vọng có điểm của MU chính thức chấm dứt. Liverpool được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh phải ở cự ly hơn 25m. Suarez lãnh trách nhiệm thực hiện và cú đá của anh vòng qua hàng rào, nhằm vào góc lưới thế nhưng Van der Sar đã kịp đổ người chặn đứng bàn thua. Song Kuyt đã thoát xuống rất nhanh và sút bồi nâng tỷ số lên 3-0. Đây là cú hattrick đầu tiên của Kuyt ở Liverpool sau hơn 4 năm gắn bó với đội bóng và càng tuyệt vời hơn khi nó được lập ở một trận đấu đỉnh cao. Cục diện coi như đã an bài và quả thực, "bầy Quỷ đỏ" cũng dần buông xuôi, nhất là khi sự chán nản đã dần xâm chiếm tâm trí các cầu thủ. Vậy là, khoảng thời gian còn lại, Liverpool thoải mái chiếm lĩnh trận đấu bằng một tâm trạng hưng phấn. Mùa này, chưa bao giờ Liverpool lại được sống trong cảm giác sung sướng đến thế.

Hàng loạt thách thức được đặt ra với Manchester United sau thất bại này

Lúc này, HLV Dalglish mới nghĩ tới Carroll và ông quyết định đưa tiền đạo này vào sân nhằm giúp cậu học trò có màn ra mắt nhẹ nhàng, không phải chịu sức ép nặng nề mà tân binh nào cũng phải đối diện ở lần đầu được ra sân trong màu áo mới. Việc Carroll ghi được bàn hay im tiếng, chơi tốt hay chơi dở, đâu còn quan trọng ở thời điểm này. Lẽ ra, thất bại của MU còn nặng nề hơn nữa nếu The Kop dứt điểm chính xác hơn. Hết Kuyt, Suarez rồi lại đến Gerrard đều bắn phá không trúng đích dù cơ hội đến với họ không phải không thuận lợi. Những tưởng thầy trò Sir Alex sẽ phải trở về nhà với hai bàn tay trắng tinh thì đúng vào phút bù giờ thứ 2, Javier Hernandez đã làm vơi bớt nỗi buồn đau của đội bóng đang dẫn đầu BXH. Sau quả tạt như đặt của Ryan Giggs, Hernandez bật lên lắc đầu hiểm, đưa trái bóng nằm gọn vào góc lưới trong sự bất lực của Reina. Đây là bàn thắng thứ 10 của Chicharito, giúp anh khẳng định đẳng cấp của chân sút đạt hiệu suất ghi bàn tốt nhất Man Utd.

Thất bại này khiến MU chẳng thể gia tăng được cách biệt với Arsenal lên 6 điểm, qua đó tạo một lợi thế đáng kể trong giai đoạn nước rút của mùa giải. Bây giờ, trước mặt họ sẽ là chặng đường hứa hẹn đầy rẫy chông gai và thử thách mà chỉ cần thêm một vài màn trình diễn không tốt như trận vừa rồi thì mọi cố gắng phấn đấu sẽ thành công cốc. Còn với Liverpool, đánh bại MU chưa chắc đã là sự báo hiệu cho thời kỳ tươi sáng của đội bóng. Biết đâu đấy, ngay ở trận sau, họ sẽ quay về đúng "nguyên dạng": bất ổn và thiếu sinh khí. Ngoài ra, mục tiêu giành một suất tham dự cúp châu Âu mùa sau vẫn còn rất xa vời (họ mới leo lên nổi vị trí thứ 6, còn kém khá nhiều so với Tottenham). Tuy nhiên, nếu MU không thể đăng quang vào cuối mùa thì Liverpool sẽ được an ủi phần nào vì chính họ đã góp phần vào kết cục đó.

Đội hình thi đấu
Liverpool: Reina, Johnson, Carragher, Skrtel, Aurelio (Kyrgiakos 24'), Gerrard, Lucas, Kuyt, Meireles (Carroll 74'), Maxi, Suarez (Joe Cole 89')
Man Utd: Van der Sar, Rafael Da Silva (O'Shea 76'), Smalling, Brown, Evra, Nani (Javier Hernandez 46'), Carrick, Scholes (Fletcher 83'), Giggs, Berbatov, Rooney

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X