Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Klopp tự cứa vào nỗi đau của Liverpool và chính mình?

Thứ Sáu 12/02/2016 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng vào lúc phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lòng tin từ người hâm mộ, Liverpool lại phải chịu thất bại đau đớn và bị loại khỏi cúp FA. Điều này càng khiến cho vết mổ ruột thừa chưa liền da của HLV Klopp càng thêm nhức nhối.


Ở trận đấu với Sunderland cuối tuần qua, đông đảo CĐV Liverpool đã lũ lượt ra về ở phút 77, con số đúng bằng với giá vé vào sân Anfield lên tới 77 bảng đắt cắt cổ. Trong thời điểm các khán giả nhà bực bội rời Anfield, HLV Jurgen Klopp
không có mặt bởi ông bị viêm ruột thừa và phải vào viện phẫu thuật khẩn cấp. Và có tin đồn rằng các bác sĩ cũng chẳng dám cho ông biết tin Liverpool đã đánh rơi 2 điểm dù dẫn trước 2-0 tới tận phút 82?. Trận hòa 2-2 trước Sunderland đã khiến cho “Lữ đoàn đỏ” tiếp tục giậm chân ở vị trí thứ 9 trên BXH Premier League, kém top 4 đội dẫn đầu tới 12 điểm.

Liverpool 2-2 Sunderland
Liverpool tận sức nhưng vẫn không thể thắng Sunderland

Giấc mơ giành vé dự Champions League mùa sau đang dần trở nên xa vời và điều này Liverpool chỉ có thể tự trách mình. Ngay từ khi về làm việc tại vùng Merseyside, Klopp đã không thể duy trì được sự ổn định cho đội bóng bằng chứng là chuỗi bất bại dài nhất tại Premier League của họ chỉ dừng ở con số 4 (trong đó có 3 trận hòa). Từ đầu năm 2016 tới nay, sự bất ổn của Liverpool lại càng bộc lộ rõ. Từ tầm thường đến thần thánh, từ đơn điệu đến bùng nổ, những trận đấu gần đây của Liverpool là không thể đoán định trước.

Họ thua bạc nhược West Ham, Man United nhưng có thể chiến đấu quật cường khi hòa Arsenal hay thắng Norwich rồi mới nhất lại chia điểm đầy nuối tiếc 2-2 trước đội áp chót Sunderland. Ngoài ra, cán cân công thủ của Liverpool cũng mất cân bằng trông thấy. Trải qua 4 trận chỉ lọt lưới 1 lần trên mọi đấu trường, The Kop đều đặn nhận 2 bàn thua ở 3 trận gần nhất. Điều đó nói lên rằng trạng thái của Liverpool hiện tại không hề lý tưởng để đi đường dài tại Premier League hơn nữa với hoàn cảnh đang bị top 4 cho “hít khói” như hiện nay, không nhiều CĐV của họ dám mơ mộng tới vé tới Champions League thông qua cửa chính.

Firmino Leicester 2-0 Liverpool
Phong độ phập phù khó giúp Liverpool làm nên chuyện tại Premier League

Thay vào đó, họ hy vọng mục tiêu Liverpool sẽ tập trung vào các đấu trường cúp để không chỉ giành lấy một danh hiệu làm bàn đạp tinh thần cho những năm sau mà còn thông qua đó mở đường tới châu Âu. Europa League ngày một trở nên giá trị hơn cả về tiền bạc cũng như cơ hội có vé lên chơi Champions League cho đội vô địch. Trong khi đó, cúp Liên đoàn hay cúp FA lại là nơi rất thuận lợi để The Kop tiến sâu thậm chí giành lấy ngai vàng. Họ có thể tập trung toàn lực cho một trận đấu nhịp độ theo tuần đôi khi là theo tháng thay vì dàn sức ở hơn chục vòng còn lại của Premier League.

Nhưng đến giờ người ta vẫn chưa hình dung trọng điểm phấn đấu của Klopp mùa này là gì. Còn nhớ Liverpool từng chạy trối chết mới đánh bại Norwich tại Premier League nhưng cái giá phải trả cho điều đó là màn trình diễn nhạt nhòa tại bán kết cúp Liên đoàn sau đó 3 ngày. Lối chơi đặc trưng Gegenpressing của Klopp đòi hỏi một nền tảng thể lực và thể trạng sung mãn từ các cầu thủ và để duy trì liên tục là điều không dễ dàng chút nào.

Tại Đức, Dortmund của Klopp có thể đáp ứng được yêu cầu chiến thuật của Klopp cho tới tận cuối mùa chủ yếu là bởi họ được nghỉ đông và lịch thi đấu cũng không dày đặc bằng nước Anh. Chính chiến lược gia 48 tuổi từng nhắc nhở Pep Guardiola chuẩn bị tới xứ sương mù làm việc về sự khác biệt này này nhưng chẳng hiểu sao chính ông lại quên béng đi. Thế mới có chuyện cầu thủ Liverpool mệt mỏi khi đá với Stoke dẫn tới thua 0-1 ở lượt về, phải đá thêm giờ (tổng tỉ số 1-1) trước khi may mắn đi tiếp vào chung kết gặp Man City sau loạt penalty cân não.

Liverpool thua West Ham
Nhưng họ lại tung đội hình 2 và bị West Ham loại khỏi cúp FA

Những tưởng đó sẽ là bài học với Klopp song chẳng biết có phải do cơn đau ruột thừa mới gặp gây tác động hay không mà ông lại đi vào vết xe đổ đó ở trận đấu West Ham 2-1 Liverpool. Như đã nói, Liverpool có cơ hội lớn để làm nên chuyện tại cúp FA khi Chelsea và Manchester City sẽ phải loại nhau ở vòng 5 trong khi Arsenal, Tottenham và M.U đều sẽ coi đây chỉ là ưu tiên thứ yếu trong chặng đường còn lại.

Biết là vậy, biết đối thủ West Ham ở trận đá lại vòng 4 cúp FA là khắc tinh với các ông lớn nói chung và Liverpool nói riêng (thắng 2, hòa 1 sau 3 trận đối đầu từ đầu mùa), Klopp vẫn tung ra đội hình 2 bao gồm 7/11 thành viên thuộc hàng dự bị hoặc cầu thủ trẻ chưa kể “người tàng hình” Christian Benteke và người mới trở lại sau chấn thương là Philippe Coutinho. Để rồi đoàn quân của ông chỉ nhỉnh hơn West Ham ở… số lần phạm lỗi trong khi ngang bằng về thế trận, số cơ hội và thua thiệt ở yếu tố quan trọng nhất: tỉ số.

HLV Klopp Liverpool
HLV Klopp đang có những tính toán sai lầm?

Thất bại 1-2 trước West Ham bởi bàn quyết định được ghi ở phút 120+1 trong hiệp phụ khiến Liverpool phải dừng bước tại đấu trường bóng đá lâu đời nhất thế giới trong tiếc nuối. Việc Klopp giữ sức cho các trụ cột là không sai, nhưng không đúng hoàn cảnh một chút nào. Đúng ra ông đã có thể làm điều đó ở trận với Sunderland hồi cuối tuần để dành tinh binh cho cúp FA vốn hứa hẹn mang lại thành công hơn nhiều so với Premier League. Đôi khi chỉ cần một vài nhân tố có đẳng cấp thôi cũng có thể tạo bước ngoặt cho một cuộc đấu thậm chí là một chiến dịch.

Vẫn còn Europa League và trận chung kết cúp Liên đoàn để Klopp có thể điều chỉnh cách sắp xếp đội hình của mình. Làm việc hết mình là không có gì sai, nhưng đôi khi cũng cần tỉnh táo để phân phối sức cho phù hợp với hoàn cảnh tránh trường hợp như thất bại trước West Ham. Ngược lại, tất cả từ các cầu thủ, HLV cho tới các CĐV của Liverpool sẽ đều bị tổn thương.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận West Ham 2-1 Liverpool (Đá lại vòng 4 cúp FA 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X