Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Liverpool: Klopp và canh bạc trên hàng tiền đạo

Thứ Sáu 09/09/2016 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

3 trận đã qua của Liverpool tại Premier League mùa này chứng kiến sự bất ổn của họ nói chung và hàng tiền đạo nói riêng. Trong một mùa giải mà đoàn quân của Jurgen Klopp được đặt nhiều kỳ vọng vô địch hay ít nhất cũng là vào tốp 4 giải đấu, tiền tuyến của họ đang bị đặt dấu hỏi về sức mạnh thực sự.


3/4 mùa giải trước là đủ để HLV Jurgen Klopp biết được những ai phù hợp với phong cách và triết lý của mình. Ngay từ đầu mùa hè này, ông đã công khai ý định tinh giản hàng tiền đạo và chỉ đích danh bộ đôi Christian Benteke và Mario Balotelli không nằm trong kế hoạch của mình. Như người đại diện của Balotelli mới tiết lộ, bất chấp anh có van nài xin cơ hội thể hiện trong một trận giao hữu, Klopp vẫn cứng rắn lắc đầu.

Và không có gì bất ngờ, Benteke đã bị đem bán cho Crystal Palace với giá 26 triệu bảng trong khi Liverpool chấp nhận để Balotelli chuyển sang Nice dưới dạng chuyển nhượng tự do. Chưa hết, chỉ tiêu chỉ là 2 người đi song Klopp vẫn tiếp tục để bộ ba cầu thủ chạy cánh Jordan Ibe nối gót tới Bournemouth với giá 15 triệu bảng, Luis Alberto tới Lazio giá 6 triệu và Lazar Markovic sang Sporting Lisbon dưới dạng cho mượn.

Goc Liverpool Klopp va canh bac tren hang tien dao hinh anh
Liverpool thanh lý cả Benteke và Balotelli hè này

Theo chiều ngược lại, Klopp chỉ mang về duy nhất một người có thể dâng cao hợp thành mũi đinh ba trong sơ đồ 4-3-3 của ông là Sadio Mane. Tính tới nay, những quyết định thay mới đội hình của nhà cầm quân người Đức vẫn chưa phát huy được hết hiệu quả. Đúng là Liverpool đã ghi 4 bàn vào lưới Arsenal ngay trên sân Emirates trong ngày ra quân tại Premier League (thắng 4-3) và tạo nên một sự vui sướng cực lớn nơi người hâm mộ của họ.

Nhưng trong mắt các nhà chuyên môn, ngoài việc các mũi nhọn Liverpool đã có một ngày thăng hoa, thành quả của họ còn tới từ sự ngô nghê nơi hàng thủ chắp vá của Arsenal. Nếu cho rằng đoàn quân của Klopp đã đủ hỏa lực để xé toang mọi phòng tuyến thì trận thua Burnley 0-2 đã phủ nhận hoàn toàn. Trước một tân binh mới lên hạng, Liverpool cầm bóng tới hơn 80%, dứt điểm 26 lần song không một lần được ăn mừng bàn thắng.

Vấn đề cố hữu của Liverpool: Khi hàng thủ đi trên dây
(Bongda24h) - Jurgen Klopp khen hàng thủ Liverpool chơi tiến bộ nhưng trong cuộc họp báo sau trận đấu, cụm từ không hài lòng liên tục được gã điên thốt ra...

Trong 26 pha dứt điểm nói trên của Liverpool, chỉ có 5 là đi trúng đích. Riêng Phillipe Coutinho, người lập cú đúp trước Arsenal đã có 8 lần ra chân song chỉ 1 đi vào khuôn khổ khung thành. Trái lại, Burnley dù chỉ sút 3 lần, chưa tới 1/8 của Liverpool và 1/2 của Coutinho song đã có cho mình 2 bàn thắng. Trận gần nhất với Tottenham, dù những đợt lên bóng đã sắc nét hơn thì Liverpool vẫn thiếu đi sự nhạy bén trước khung thành đối phương khi dứt điểm 13 lần chỉ trúng đích 3.

Dù Michael Vorm của Tottenham đã thể hiện phong độ tuyệt vời và Sadio Mane đã không gặp may khi bị lá cờ việt vị của trọng tài từ chối bàn thắng, thì có một sự thật rằng những pha bóng quyết định của Liverpool đang có vấn đề. Hiện The Kop có 6 người chơi được trên hàng tiền đạo bao gồm Firmino, Sturridge, Origi, Danny Ings, Coutinho và Mane nhưng không ai xứng đáng được coi là một sát thủ thực sự.

Goc Liverpool Klopp va canh bac tren hang tien dao hinh anh 2
Nhưng hàng công của họ vẫn chưa có được sự ổn định

Tổng cộng Firmino, Ings và Origi chỉ ghi có 17 bàn ở mùa giải trước. Coutinho và Sturridge khá hơn khi có mỗi người 8 bàn song chừng đó còn ít hơn cả Andy Carroll (9) và Christian Benteke (9), những người từng thất bại thảm hại ở sân Anfield. Sturridge đã từng ghi hơn 2 chục bàn cho Liverpool mùa 2013/14 và đúng ra đủ sức lặp lại điều đó. Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở những chấn thương liên miên chân sút 27 tuổi gặp phải 2 năm qua mà còn ở thái độ bất phục của anh với HLV Klopp.

Mùa trước, Sturridge đã từng tỏ thái độ hậm hực khi bị Klopp thay ra giữa chừng rồi lĩnh hậu quả là một số trận phải ngồi dự bị. Nhưng động thái cứng rắn đó của cựu thuyền trưởng Dortmund vẫn chưa thể khiến học trò cá tính quy phục hoàn toàn. Sau trận thua Burnley mới đây, Sturridge đã thẳng thừng chỉ trích Klopp thiếu sáng suốt trong cách dùng người tại Liverpool mà cụ thể là không bố trí được vị trí thích hợp nhất để anh phát huy khả năng.

Thực tế Sturridge cũng không phải mẫu cầu thủ mà Klopp ưa thích. Anh thi đấu tương đối cá nhân trong khi người thầy luôn yêu cầu các cầu thủ tuân theo triết lý một người vì mọi người. Ở một góc độ nào đó, chính Sturridge lại tạo nên sự đột biến trong hệ thống chiến thuật của Liverpool. Tuy nhiên, đặt niềm tin chinh phục các thử thách vào một người bất ổn cả tính cách và thể trạng như Sturridge là cả một sự mạo hiểm lớn.

Goc Liverpool Klopp va canh bac tren hang tien dao hinh anh 3
HLV Klopp cần sức công mạnh hơn nữa trên con đường chinh phục Premier League

Cần biết rằng trong các buổi trả lời phỏng vấn, Sturridge chưa từng phủ nhận khả năng sẽ rời Liverpool trong tương lai. Theo anh, thế giới bóng đá luôn chuyển động và chưa thể nói trước được điều gì. Chẳng nói đâu xa, trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, khi đội bóng thần tượng của Sturridge từ khi còn nhỏ là Arsenal ngỏ ý muốn có anh dưới dạng cho mượn, anh đã bước đầu chấp thuận và mọi chuyện chỉ đổ bể do phía Liverpool từ chối.

Ở mùa 2015/16, số bàn thắng mà Liverpool ghi được thuộc tốp đầu song họ vẫn chấp nhận xếp thứ 8 trên BXH mà nguyên nhân lớn là con số 50 bàn thua sau 38 vòng. Dựa theo lực lượng mà The Kop hiện có cộng với phong cách giàu cống hiến mà Klopp xây dựng, hàng thủ của họ sẽ chẳng thể cải thiện một cách đáng kể. Nhưng với những phân tích ở trên, cũng chưa chắc công của Liverpool đã bù được cho thủ.

Bất cứ sự trồi sụt nào trên hàng công như 3 vòng đầu tiên của Premier League cũng có thể kéo theo sự sụp đổ của họ trong mục tiêu trở lại với tốp 4 dẫn đầu. Cùng chờ Klopp sẽ giải quyết vấn đề đó. Ngay cuối tuần này, thầy trò ông sẽ có bài test khó tới từ đương kim vô địch Leicester City, những người sở hữu hàng thủ cực kỳ chắc chắn. Bộ mặt nào cho tiền tuyến Liverpool?


Gia Vi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X