Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

“Kim cương” chưa thể là kim chỉ nam đối với Man Utd

Thứ Tư 24/10/2012 21:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để chiến thắng, nhiều lúc người ta phải chấp nhận thay đổi, dù thay đổi đó có liều lĩnh đi chăng nữa. Sir Alex hẳn đã phải tính toán kĩ khi áp dụng sơ đồ “kim cương” cho MU nhưng chiến thuật này chưa thể là lời giải cho mọi vấn đề như kì vọng.

Chỉ 1 giờ đồng hồ trước thềm cuộc đọ sức giữa MU và Braga tại Old Trafford, hàng trăm triệu người trên thế giới đang mải hướng sự chú ý của họ đến một sự kiện khác: buổi giới thiệu sản phẩm mới của hãng Apple tại Mỹ. Để có được vị thế như ngày hôm nay, với những sản phẩm công nghệ cao làm điên đảo thế giới như Imac, Macbook hay Ipad, Apple đã phải thực hiện rất nhiều cải cách chưa từng có tiền lệ trong làng công nghệ.

Trở lại với câu chuyện của “Quỷ đỏ”, từ trước đến nay, chưa bao giờ giới mộ điệu lại chứng kiến một MU nói “không” với các tiền vệ cánh để chuyển sang sơ đồ hình “kim cương”. Với sự hiện diện của Wayne Rooney ở vị trí đỉnh của viên kim cương, Fergie có thể tung ra một cặp tiền đạo chơi cao hơn là Van Persie - Javier Hernandez (hoặc Danny Welbeck).

manchester united
Sáng kiến mới của Sir Alex đã giúp “Quỷ đỏ” tận dụng tốt hơn bộ tứ tiền đạo

Sức tấn công và sự linh hoạt trong cách chơi mới này của MU dĩ nhiên rất đáng kể bởi lúc triển khai bóng, họ có những cầu thủ với khả năng ban bật tốt ở giữa sân như Rooney, Kagawa, Cleverley…, chưa kể các chân sút phía trên còn tích cực di chuyển để hỗ trợ hàng tiền vệ.

Ở những tình huống quyết định, sáng kiến mới của “ông già gân” cũng giúp MU trở nên nguy hiểm hơn khi có tới 3 tiền đạo thực thụ có thể áp sát khung thành cùng lúc. Trong 4 chiến thắng liên tiếp gần đây của đội chủ sân Old Trafford trước CFR Cluj, Newcastle, Stoke City và Braga, tổng cộng họ đã khiến mành lưới đối phương rung lên đến 12 lần, đạt hiệu suất trung bình 3 bàn/trận.

“Viên kim cương” còn giúp Sir Alex tận dụng được cả 4 cây săn bàn lợi hại mà ông sở hữu trong tay. Quả thực, sau cú đúp đêm qua của Chicharito, chẳng còn mấy ai bàn tán đến chuyện MU sẽ thải hồi ngôi sao người Mexico nữa.

Với cuộc cách mạng này, khâu tấn công và những câu hỏi quanh việc làm thế nào để kết hợp Rooney - Van Persie - Kagawa bên cạnh các cầu thủ trẻ nhiều tiềm năng như Welbeck, Cleverley hay Chicharito đã có câu trả lời.

Tuy nhiên, cũng giống như Apple từng thất bại với không ít ý tưởng mới, cách tân “kim cương” tại “nhà hát của những giấc mơ” đã bộc lộ hạn chế của nó. Phân tích kĩ hai tình huống mà Alan làm tung lưới De Gea sẽ nhận thấy một điểm chung là những lỗ hổng lớn từ khâu phòng ngự bên cánh của MU.

Cũng bởi vì không sử dụng những tiền vệ cánh ngay từ đầu nên áp lực lẫn khối lượng công việc mà các hậu vệ biên như Rafael, Evra hay Buttner phải hứng chịu là rất lớn. Đơn giản là bởi họ không nhận được sự hỗ trợ từ những cầu thủ ở phía trên khi hai cầu thủ chơi dạt cánh Cleverley - Kagawa hoặc không lùi về kịp, hoặc là còn yếu ở ở kĩ năng đeo bám.

Đêm qua, khi bộ đôi vốn được đánh giá cao ở khâu tấn công hơn là…phòng thủ Rafael - Buttner được tin tưởng, điểm yếu chết người của sơ đồ “kim cương” đã bị Braga khai thác triệt để. Cả hai “gáo nước lạnh” sau 20 phút bóng lăn mà “Quỷ đỏ” phải đón nhận đều xuất phát từ những tình huống tấn công cơ bản bên cánh.

Chỉ đến khi Nani được tung vào sân thay cho Kagawa dính chấn thương ở đầu hiệp hai để trở về với lối đá 4-4-2 theo kiểu truyền thống, các tuyến của MU mới trở nên cân bằng hơn. Rooney dù dạt ra cánh trái nhưng với sự đa năng và nguồn năng lượng dồi dào của mình, “gã Shrek” vẫn đảm bảo giảm tải áp lực mà Buttner phải gánh chịu ở phía dưới.

Khi đó, khu trung tuyến của các nhà cựu vương nước Anh còn trở nên cân bằng hơn với một cặp tiền vệ trung tâm đích thực Fletcher - Cleverley. Suốt cả 45 phút hiệp hai, bóng lăn phần lớn bên phần sân của Braga và các vị khách đến từ Bồ Đào Nha cũng chỉ tạo ra thêm một tình huống đáng chú ý ở phút 80 nhưng nó chỉ đến sau sai lầm mang tính cá nhân của De Gea.

Cú lội ngược dòng mướt mồ hôi trước Braga ở thế bị dẫn trước 2 bàn đêm qua một lần nữa chứng tỏ bản lĩnh của MU cũng như cách nhìn nhạy bén về mặt thế trận từ chiến lược gia lão làng Sir Alex Ferguson. Dù vậy, viễn cảnh về một “viên kim cương” hoàn hảo, thứ có thể là kim chỉ nam dẫn “Quỷ đỏ” từ chiến thắng này đến chiến thắng khác mới chỉ nằm trong tưởng tượng mà thôi. Giờ là lúc chờ đợi nghệ thuật dụng binh của Fergie với việc sử dụng sơ đồ cách tân này hay 4-4-2 truyền thống lúc nào cho hợp lí.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X