Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Kiến trúc sư của Man City: Roberto Mancini, người viết lại lịch sử

Thứ Hai 14/05/2012 07:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Roberto Mancini là một nhà vô địch xứng đáng, ông cũng đã nói về một đế chế mới, về việc viết lại lịch sử và rằng danh hiệu này mới chỉ là khởi đầu, nhưng cũng không thể phủ nhận yếu tố may mắn có vai trò quan trọng trong hành trình vinh quang của HLV người Italia.

May mắn

Chính Napoleon Bonaparte nói rằng mọi vị tướng cần sự may mắn, Mancini cũng thế và điều đó không hề phủ nhận sự thật rằng Man City đã đăng quang một cách xứng đáng. Đội bóng áo xanh ghi nhiều bàn nhất, để thủng lưới ít nhất và đã đánh bại M.U trong cả hai lượt trận. Nhưng cần nhớ lại rằng mới chỉ một tháng trước thôi, khi Man xanh bại trận ở Arsenal, Mancini đã thừa nhận ông bỏ cuộc và khoảng cách 8 điểm với kình địch cùng thành phố là không thể san bằng.

Nếu như có một cuộc bầu chọn chiến lược gia nào ở châu Âu được số phận ưu ái nhất, thì Mancini có lẽ sẽ là ứng viên số một. Điểm lại hành trình của HLV người Italia, những yếu tố tình cờ đã có tác động hết sức quan trọng. Ông đã giành danh hiệu lớn đầu tiên, Coppa Italia, với Fiorentina và ra đi vào tháng 1/2002, chỉ 5 tháng trước khi đội bóng này rớt hạng. Nếu như còn dùi dắng ở Artemio Franchi, sự nghiệp của Mancini khó lòng bay cao như sau này với tai tiếng rớt hạng.

Roberto Mancini xứng đáng là một nhà vô địch
Roberto Mancini xứng đáng là một nhà vô địch

Inter Milan mới là nơi mà vận may của HLV 48 tuổi này đặc biệt phát huy tác dụng. Vào lúc Mancini tới San Siro năm 2004, Inter đã trải qua 15 mùa giải không vô địch Serie A và dù giành được vài danh hiệu an ủi như Coppa Italia hay Siêu cúp, tình hình có vẻ không thể thay đổi được bất chấp những khoản đầu tư mạnh tay của ông chủ CLB Massimo Moratti. Thế rồi bỗng nhiên diễn ra vụ Calciopoli nổi danh trao không một chức vô địch vào tay Inter và làm suy yếu mạnh mẽ các đối thủ chính của họ trong 2 mùa giải sau đó, những mùa mà Mancini giành chức vô địch Serie A dễ dàng như lấy đồ trong túi.

Vận may của ông tưởng như đã chấm dứt ở Man City vừa rồi sau khi M.U bứt phá bằng chuỗi trận 12 trận bất bại (11 chiến thắng) từ cuối tháng 2 tới giữa tháng 4, nhưng rồi như có phép lạ, đội bóng áo đỏ sa sút đáng ngạc nhiên và Mancini một lần nữa chiếm thế thượng phong. Thậm chí cả sau thất bại của M.U trước Wigan, nhiều người vẫn không ngờ được một đội bóng của Alex Ferguson lại để tuột chiến thắng dù đã dẫn 4-2 trên sân nhà khi trận đấu chỉ còn lại 10 phút trước Everton.

Và tài năng

Nhưng vận may chỉ là yếu tố cần, chứ không phải là điều tiên quyết mang tới thành công cho Mancini. Việc ông dễ dàng đưa Carlos Tevez trở lại đội hình xuất phát ở thời điểm rất nhạy cảm của mùa giải, sau khi cả hai đã không nhìn mặt nhau trong suốt sáu tháng, sự lạnh lùng tỉnh táo của chiến lược gia người Italia trong tình huống khủng hoảng là không thể xem thường. Man City thực sự may mắn có cơ hội thứ hai, nhưng điều quan trọng nhất là Mancini đã luôn chuẩn bị cho đội bóng của ông vị thế, và tinh thần để nắm lấy cơ hội đó.

Thật ra, 6 chiến thắng gần nhất của họ, trừ trận đánh bại M.U 1-0 trên sân nhà Etihad, chỉ là phần công việc dễ dàng nhất của Mancini mùa giải này. Trước đó, ông đã trải qua biết bao thử thách khắc nghiệt, cú sốc bị loại ngay từ vòng bảng Champions League, vụ tranh cãi với Tevez, sự hụt hơi về cuối, trách nhiệm trong vụ Mario Balotelli… Nhìn lại, với tất cả những gì ông làm được ở Etihad, tài năng, cả về nhìn nhận chiến thuật, giải quyết vấn đề nhân sự và tâm lý, ở Mancini là không thể phủ nhận.

Hơn thế nữa, ông còn duy trì được mối quan hệ hữu hảo hết sức giá trị với Khaldoon al Mubarak, người thay mặt cho các tỉ phú Abu Dhabi có quyền quyết định tối cao tại Man City. Nhiều người cho rằng Mancini thành công nhờ được lòng sếp, nhưng ở thời đại bóng đá kim tiền và những ông chủ trái tính trái nết này, điều đó đã trở thành một phẩm chất hết sức quan trọng.

“Cạnh tranh với M.U là điều không dễ dàng. Họ đã chiến thắng 20 năm qua, nhưng vấn đề không chỉ là những trận derby, mà là cả mùa giải. Không thể thắng mọi trận, cũng không thể chơi tốt mọi trận, nhưng nếu có thể đứng lên từ những thất bại và giành được gì đó trong các tình huống khó khăn, thì bạn mới có cơ hội đăng quang”, Mancini tự hào. Đó thật ra cũng chính là bí quyết thành công của Ferguson ở Old Trafford 2 thập kỷ qua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X