Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Kỉ nguyên Van Gaal là dấu chấm hết với Ferdinand, Fellaini, Valencia và... Rooney

Chủ Nhật 11/05/2014 08:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu cuối cùng của mùa giải đã chẳng còn có ý nghĩa gì với M.U. Đơn giản bởi mọi hy vọng có danh hiệu của họ đã sớm lụi tàn. Giờ là lúc hướng tới một kỉ nguyên mới cùng một HLV trưởng mới, có thể sẽ là Louis van Gaal.

Mùa giải năm tới, nhà ĐKVĐ nước Anh (mà sau vòng đấu tới sẽ trở thành cựu vô địch) nhiều khả năng sẽ được dẫn dắt bởi tân HLV trưởng Van Gaal, người được tin cậy sẽ mang lại những tháng ngày tươi đẹp cho “Quỷ đỏ” sau “thảm họa” mang tên David Moyes. Tuy nhiên, đó lại chẳng phải tin vui với một số cầu thủ.

Tới Manchester, điều chắc chắn HLV đương nhiệm của ĐTQG Hà Lan sẽ làm là xây dựng lại lực lượng, với một danh sách dài những cầu thủ cần mua và song song với đó sẽ là những người phải rời CLB. Trước mắt, mới chỉ có duy nhất Nemanja Vidic đã chắc chắn gia nhập Inter Milan theo dạng chuyển nhượng tự do. Nhưng ngoài ra, vẫn có không ít cái tên được dự kiến sẽ theo chân đội trưởng người Serbia.

 

Tương lai của Rio Ferdinand tại Old Trafford từng vô cùng bất ổn dưới thời Moyes, và mặc dù đã khẳng định mong muốn được ở lại, nhưng sự sa sút vì vấn đề tuổi tác đã khiến anh không còn được đánh giá cao hơn các đồng đội cùng vị trí.

Tất cả những số liệu thống kê quan trọng với một trung vệ như tắc bóng, chặn bóng, cắt bóng và không chiến, Ferdinand đều không cho thấy một dấu hiệu khả quan nào. Thậm chí, ở 2 con số quan trọng nhất, không chiến và tắc bóng, anh còn là người kém cỏi nhất đội. Ấy là Rio còn ít khi được thi đấu chứ chưa phải căng sức đá hàng tuần như các đồng đội.

Ferdinand chưa bao giờ là mẫu trung vệ chơi bóng bằng đầu óc và kinh nghiệm như John Terry (hay chính Vidic), trái lại, anh dựa nhiều vào sức mạnh và tốc độ, những điểm mạnh giờ trở thành điểm yếu chống lại anh. Tuy nhiên, khi đã đạt tới tầm vóc của một ngôi sao lớn và đã trải qua nhiều năm thi đấu đỉnh cao, lẽ ra Rio không nên cho phép mình tụt lại so với đồng nghiệp trẻ Chris Smalling, người cũng có lối chơi tương tự.

Tiền vệ trung tâm là một vị trí mà M.U gần như chắc chắn sẽ bổ sung ở kì chuyển nhượng Hè. Đó không phải là một tin tốt với tân binh duy nhất ở Hè năm ngoái của “Quỷ đỏ”, Marouane Fellaini, đặc biệt là khi anh lại là học trò cưng của Moyes, một “tội đồ” trong mắt người Manchester.

Được đưa về Old Trafford cùng vô vàn niềm kỳ vọng, thậm chí Fellaini còn được đánh giá là có thể giải quyết những vấn đề tuyến giữa đã tồn tại từ thời Sir Alex Ferguson. Nhưng tất cả những gì tiền vệ người Bỉ để lại sau mùa bóng đầu tiên khoác màu áo đỏ chỉ là nỗi thất vọng tràn trề.

Anh tạo ra chỉ 5 cơ hội cho các đồng đội suốt cả mùa, và có 4 đường chuyền mang tính quyết định. Với một ngôi sao được kỳ vọng vực dậy cả hàng tiền vệ của một đội bóng lớn như M.U, những con số thống kê trên rõ ràng là khó có thể chấp nhận. Đã thế, 1 trong số 4 đường chuyền ấn là cho bàn thắng đầu tiên của James Wilson ở trận thắng Hull vừa qua, một thời điểm mà nhà ĐKVĐ đã chẳng còn mục tiêu nào thiết thực.

Một điều nên biết, đó là ông thầy đương nhiệm đã 40 tuổi của Fellaini, Ryan Giggs, thậm chí còn tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn hơn anh. Vị trí của Antonio Valencia cũng là một vấn đề khác đáng quan tâm đối với M.U ở mùa giải năm nay.

Tiền vệ người Ecuador có lẽ đang đếm ngược thời gian anh còn gắn bó với “Quỷ đỏ”. Chẳng cần so sánh số liệu thống kê cũng dễ dàng nhận thấy được sự chênh lệch giữa anh với những tiền vệ cánh ngôi sao của các đội bóng khác thuộc Premier League như Jesus Navas (Man City), Andre Schuerrle (Chelsea) hay Raheem Sterling (Liverpool).  Valencia không tạo ra được những cơ hội ăn bàn, không gây được sức ép cần thiết lên khung thành đối phương, cũng không biết cách giành chiến thắng trong những cuộc đấu tay đôi cần tới kỹ thuật và tinh quái.

Thông số duy nhất tiền vệ mang áo số 25 của M.U nhỉnh hơn một đồng nghiệp cùng vị trí, đó là tỉ lệ qua người thành công, 45,9% so với 38,3% của Schuerrle. Tuy nhiên, ngôi sao người Đức lại là một mối đe dọa cực kì khó chịu tới khung thành đối phương chẳng khác nào một tiền đạo, điều mà Valencia chưa bao giờ làm được.

Một trong số ít những cầu thủ vẫn để lại dấu ấn tốt sau mùa giải năm nay tại Old Trafford là Wayne Rooney. Tiền đạo người Anh chưa bao giờ thoái chí ngay cả trong thời khắc đen tối nhất dưới triều đại của Moyes. Tuy vậy, M.U cũng đã đặt quá nhiều sức ép lên anh rồi. “Gã Shrek” là người nhận được nhiều đường chuyền từ các đồng đội hơn bất kì ai trong 37 vòng đấu đã qua.

Hệ quả tất yếu, Rooney đã tạo ra được tới 56 cơ hội, con số cao nhất của M.U. Đáng tiếc, những đường chuyền của anh lại chủ yếu là... chuyền về, đặc biệt là cho Michael Carrick, hơn gấp đôi số lần anh chuyền bóng lên cho Robin Van Persie (135 so với 50).

Phải, Van Persie có thể không đảm bảo được thể lực để ra sân thường xuyên. Nhưng nếu Van Gaal cập bến Manchester, Rooney sẽ phải phối hợp nhiều hơn, thậm chí là học cách “hỗ trợ” tốt hơn cho người đồng đội, bởi gần như chắc chắn HLV trưởng ĐT Hà Lan sẽ trọng dụng cậu học trò đồng hương.

Đó cũng chính là vấn đề đáng lo ngại nhất. “Gã Shrek” từng bất mãn vì bị bố trí đá thấp và phải hỗ trợ cho tiền đạo cắm, Van Persie, khi Ferguson còn dẫn dắt M.U. Và ở mùa bóng tới, có thể anh lại phải trở lại vai trò ấy, hoặc thậm chí là làm quen với một vị trí hoàn toàn mới, bởi chưa biết chừng Juan Mata sẽ được trả lại trọng trách “nhạc trưởng” sở trường. Khi ấy, những nỗ lực của chàng tiền đạo mang áo số 10 suốt mùa giải qua sẽ trở nên hoàn toàn vô ích.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X