Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Sự sụp đổ thường niên của Arsenal sắp đến…

Thứ Bảy 28/01/2017 11:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong chục năm trở lại đây, Arsenal thường xuyên trải qua một giai đoạn khủng hoảng nặng nề khiến mọi mục tiêu của họ tan biến. Đến thời điểm này, những dấu hiệu chuệch choạc của họ đã có và vết xe đổ ngày nào cũng hiển hiện trước mắt.


Trước phút bù giờ thứ 7 của hiệp 2 cuộc đối đầu Burnley, Arsenal trông đầy mệt nhọc, mong manh và ngờ nghệch. Nhưng rồi cú đạp thô thiển của Ben Mee rồi quả penalty thành công của Alexis Sanchez đã đá bay một lượng lớn những chỉ trích sau trận và giúp Pháo thủ trở thành đội duy nhất trong số 5 kẻ bám đuổi ngôi đầu của Chelsea có chiến thắng ở vòng 22 Premier League. Tuy nhiên, nó cũng không thể che mờ đi thực tế rằng khoảng cách với vị trí số 1 của Arsenal vẫn còn tới 8 điểm và giấc mơ chấm dứt cơn khát danh hiệu sau 13 năm là rất xa vời.

Trong bóng đá, có nhiều giây phút điên rồ không ai lường trước. Bỏ đi khoảnh khắc ngay trước tiếng còi mãn cuộc, Arsenal đã có một trận đấu tương đối tầm thường trước một tân binh Premier League. Nếu Burnley không bất cẩn trong vài giây cuối cùng, Pháo thủ sẽ chỉ có 1 điểm và tụt xuống vị trí thứ 4 vô cùng thân quen những năm qua. Dù sao, đó vẫn là một bằng chứng rõ nét cho thấy rằng chu kỳ sa sút của Arsenal dưới thời Wenger không phải ngẫu nhiên và cũng không dễ bị phá vỡ.

Quan diem Su sup do thuong nien cua Arsenal sap den… hinh anh
Phong độ của Arsenal hiện là thiếu thuyết phục

Bỏ kết quả thắng 2-1 của Arsenal sang một bên sẽ thấy trong khoảng hơn 1 tháng qua, có hơn một nửa số trận tại Premier League họ đã chơi thiếu thuyết phục. 2 thất bại cùng 1-2 trước Everton và Man City đều theo kịch bản bị ngược dòng, 2 trận thắng sát nút West Brom và Burnley cộng với trận hòa 3-3 thót tim với Bournemouth khiến người ta tin rằng sự mệt mỏi đang tràn ngập tâm trí và thể xác của các học trò Wenger.

Vẫn có những điểm sáng nhưng ngược lại, có đầy đủ dấu hiệu để nhận thấy rằng cuộc khủng hoảng thường niên của Arsenal sắp tới. 9 trong số 10 mùa giải gần nhất tại Premier League, họ đều đã trải qua một thời gian liên tục vấp ngã qua đó từ suy giảm tới chấm dứt hy vọng chạy đua chức vô địch. Thông thường, chuỗi trận này diễn ra trong tháng 1 hoặc tháng 2 như thống kê dưới đây:

Quan diem Su sup do thuong nien cua Arsenal sap den… hinh anh 2
Thống kê về quãng thời gian tệ nhất của Arsenal tại EPL 10 mùa vừa qua

Sự vắng mặt của các trụ cột thường có tác động tiêu cực và mùa này với Arsenal cũng không ngoại lệ. Dù đã bổ sung một số bản hợp đồng mới song vẫn là chưa đủ để giúp họ vững vàng trước cơn bão. Những chấn thương của Santi Cazorla, Theo Walcott, Hector Bellerin đã khiến Pháo thủ lao đao trong thời gian qua. Riêng khu vực giữa sân thời gian tới là cả một cơn đau đầu của HLV Wenger khi Granit Xhaka bị treo giò 4 trận do mới nhận thẻ đỏ trực tiếp thứ 2 tại Premier League mùa này, Mohamed Elneny về châu Phi dự CAN 2017 còn Cazorla vẫn dưỡng thương. Điều đó đồng nghĩa với việc trong tay “Giáo sư” chỉ còn Aaron Ramsey và Francis Coquelin để ghép vào 2 vị trí tiền vệ trung tâm.

Điều này khiến cho bất cứ CĐV nào của Arsenal cũng phải cảm thấy lo lắng. Sự mong manh nơi trung tuyến là vấn đề của Pháo thủ vài năm qua khiến họ phải bỏ ra tới 35 triệu bảng để chiêu mộ Xhaka đầu mùa. Sắp tới, những Watford và đặc biệt là Chelsea với hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu hứa hẹn sẽ gây khó dễ cho Arsenal. Cần biết rằng những Coquelin và Ramsey đều không có phong độ tốt vào lúc này. Coquelin thiếu ổn định điển tình là cú tắc bóng vụng về khiến Arsenal phải chịu penalty ở phút 90+2 trước Burnley trong khi Ramsey thiếu đi cảm giác sau một thời gian chấn thương.

Quan diem Su sup do thuong nien cua Arsenal sap den… hinh anh 3
Có nhiều dấu hiệu cho thấy đoàn quân của HLV Wenger sẽ lại đi vào vết xe đổ quá khứ

Nhưng vấn đề chưa dừng lại ở đó. Olivier Giroud ghi bàn đều đặn cho Arsenal ở những trận vừa qua song nhìn chung chưa phải là người có thể giúp họ xoay chuyển cục diện. Chân sút 30 tuổi người Pháp tương đối chậm chạp và vô tình cách di chuyển của anh khiến những đợt tấn công của Pháo thủ kém đột biến. Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng để Alexis Sanchez đá tiền đạo cắm mới là giải pháp hoàn hảo nhất cho hàng công của Arsenal vào lúc này.

Với Giroud chơi cao nhất, Arsenal trở lại hình ảnh những mùa trước nơi họ tỏ ra vô duyên trong những thời khắc quyết định đúng như thói quen của chàng tiền đạo cao kều này. Anh có thể vẫn ghi bàn thường xuyên song phần lớn là bởi sự trợ giúp đắc lực từ các đồng đội xung quanh. Việc đặt hết hy vọng ghi bàn vào một người không bằng sự linh hoạt trong cách di chuyển, phối hợp của các mũi nhọn với Sanchez là nhân tố nổi bật nhất. Cần biết rằng chính hệ thống này đã giúp Arsenal bay cao hồi đầu mùa và hiện việc nó bị dẹp đi chỉ khiến các đối thủ của thầy trò Wenger vui mừng.

Sự bế tắc đã len lỏi vào các trận đấu gần đây của Arsenal mà trước những West Brom, Bournemouth hay Burnley, điều đó đúng ra không nên xuất hiện. Từ nay đến đầu tháng 3, Arsenal sẽ phải đối mặt với Chelsea, Southampton, Liverpool ở 3 trong 5 trận Premier League rồi 2 lượt trận với Bayern Munich tại Champions League. Và nhìn lại một lượt những gì Arsenal đã, đang và sẽ phải đối mặt, có lẽ cuộc trượt dốc mang tính thường niên của họ cũng không còn xa…

Wenger cảnh cáo Xhaka sau chiếc thẻ đỏ ở trận Burnley
Arsene Wenger nhanh chóng lên tiếng cảnh cáo Granit Xhaka phải thay đổi cách chơi khi tiền vệ người Thụy Sĩ một lần nữa đưa Arsenal vào thế khó.

Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X