Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Khủng hoảng tại Anfield và vết xe đổ mang tên Man United

Thứ Hai 03/11/2014 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool đang trải qua vô vàn những khó khăn kể từ khi bắt đầu mùa giải mới. Trong cuộc khủng hoảng của The Kop, người ta thấy hình bóng của một Manchester United mùa giải năm ngoái.

Premier League mùa trước chứng kiến phong độ trái ngược hoàn toàn của hai Quỷ đỏ nước Anh. Trong khi Manchester United chìm trong khủng hoảng với cuộc cách mạng đi vào ngõ cụt trên băng ghế chỉ đạo thì Liverpool lại bay cao với lối đá đẹp mắt và cực kỳ nhiệt huyết của các cầu thủ trẻ, thậm chí họ đã tiến rất gần tới ngôi vô địch nếu như không hụt hơi vào giai đoạn cuối.

Mùa giải năm nay, HLV Brendan Rodgers tràn đầy tự tin tiếp tục cuộc cách mạng trẻ hoá của mình dựa trên những kết quả khả quan ở mùa trước, nhưng trớ trêu thay ông lại đi vào vết xe đổ của chính đại kình địch Manchester United trong mùa giải năm ngoái.

Áp lực Premier League

Mục tiêu hàng đầu của Liverpool trong mùa giải năm nay là chức vô địch Premier League và thậm chí nhiệm vụ này đã được xác định ngay từ khi Gerrard có cú trượt chân tai hại trong trận đấu với Chelsea cuối mùa trước. Đó là thời điểm Ban lãnh đạo Liverpool biết họ khó lòng có thể bắt kịp Manchester City trong những vòng đấu còn lại và một kế hoạch mua sắm rầm rộ đã được manh nha ngay từ lúc này với những mục tiêu như Adam Lallana, Rickie Lambert hay Dejan Lovren.

Liverpool hinh anh

Kết thúc phiên chợ hè năm nay, Liverpool mang về sân Anfield tới 9 tân binh (bao gồm cả Javier Manquillo mượn từ Atletico Madrid) và tiêu tốn tổng cộng 151,4 triệu bảng, những con số đó đủ để cho thấy kỳ vọng của Ban lãnh đạo và cả các CĐV Liverpool dành cho đội bóng con cưng là lớn như thế nào. Thêm vào đó, các đối thủ cũng nhìn nhận Liverpool với một con mắt khác, không phải là đội bóng chỉ đấu tranh để giành suất dự Champions League như mọi năm nữa mà sẽ là một ƯCV cho chức vô địch. Hệ quả là các cầu thủ trẻ của HLV Rodgers đã liên tiếp phải đón nhận những sức ép khủng khiếp từ cả bên trong lẫn bên ngoài, điều mà không không phải hứng chịu trong mùa giải trước. Thực tế cho thấy những đối thủ của Liverpool từ đầu mùa tới giờ chỉ có Man City là đáng gờm, có chăng thêm cả Everton, còn lại đều dưới cơ Quỷ đỏ vùng Merseyside. Thế nhưng việc chịu áp lực quá lớn cộng với sự thay đổi về đội hình đã khiến Liverpool gục ngã một cách dễ dàng.

Điều này là hoàn toàn giống với Man United trong mùa giải trước. HLV David Moyes đến và cũng có những sự thay đổi về con người cũng như sơ đồ chiến thuật. Quỷ đỏ lúc đó cũng là các nhà ĐKVĐ và chịu rất nhiều sức ép từ sự kỳ vọng của người hâm mộ cũng như quyết tâm của các địch thủ. Man United sau đó thiết lập một loạt các kỷ lục buồn khi để các đối thủ ưa thích trước đây hạ gục một cách dễ dàng và thậm chí có nhiều thất bại của Quỷ đỏ còn diễn ra ngay tại thánh địa Old Trafford. Cuối mùa David Moyes từ “The Chosen One” trở thành “The Wrong One” và phải rời Old Trafford ngay sau khi mùa giải kết thúc, còn Man United kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 7.

Hiểm hoạ từ Champions League

Mùa giải năm nay Liverpool kiêu hãnh trở lại đấu trường Champions League sau 5 năm vắng bóng. Người ta đã nói quá nhiều về những kỷ lục mà The Kop đã đạt được ở đấu trường danh giá nhất cấp CLB này, đó là thành tích 5 chức vô địch mà không có một CLB nào ở Anh có thể sánh bằng đươc, đó là niềm tự hào của những người dân thành phố cảng trong bối cảnh danh hiệu “CLB xuất sắc nhất Anh quốc” đã bị Man United cướp mất.

Nhưng tạm khoan nói về quá khứ vàng son của Liverpool hay những khoản tiền khổng lồ mà CLB thu về từ bản quyền truyền hình, Champions League đang thật sự có những tác động xấu đến Quỷ đỏ vùng Merseyside trong mùa giải năm nay. Việc phải đối mặt với lịch thi đấu dày đặc đã khiến HLV Brendan Rodgers đối mặt với 2 bài toán lớn. Thứ nhất là việc lực lượng của Liverpool bị phân tán ra nhiều mặt trận, đây là điều mà mọi đội bóng tham dự Champions League đều phải đối mặt. Thứ hai, nghiêm trọng hơn, đó là HLV Brendan Rodgers không có đủ thời gian để thử nghiệm và tìm ra một đội hình tối ưu cho Liverpool. Sau mỗi trận đấu không thu về kết quả khả quan ở Premier League, HLV Rodgers lại thay đổi đội hình chiến thuật chỉ vài ngày sau đó khi Liverpool có trận đấu ở đấu trường châu Âu. Hàng loạt các câu hỏi đặt ra như: Đá 1 tiền đạo hay 2 tiền đạo? Có nên loại bỏ Balotelli? Có nên để Sterling đá vị trí số 10? Gerrard có đang hoàn thành tốt nhiệm vụ? Làm thế nào để các tân binh có thể hoà nhập tốt? Kết quả là mùa giải đã đi qua được 1/4 chặng đường nhưng Liverpool vẫn chưa định hình được lối chơi và HLV Rodgers vẫn đang chết chìm trong mớ bòng bong của mình.

Và một lần nữa người ta lại thấy được sự tương đồng giữa Liverpool thời điểm hiện tại với Man United trong mùa giải trước.HLV David Moyes cũng loay hoay với hàng chục phương án và chính việc có thêm 1 trận đấu ở Champions League ở giữa tuần đã làm cho ông không có đủ thời gian để suy nghĩ mà lao đầu vào vòng xoáy thử nghiệm chiến thuật. Man United đá rời rạc và chẳng khác nào những cầu thủ chắp vá một cách vô duyên lại với nhau. Kết quả ai cũng rõ, chắc cũng chẳng cần phải nhắc lại.

Nói tóm lại…

HLV Brendan Rodgers là người có hoài bão và luôn thể hiện nhiệt huyết cùng sự quyết tâm cải tổ Liverpool, nhưng mùa giải năm nay The Kop đang phải đối mặt với rất nhiều thử thách từ khách quan đến chủ quan, và nếu không muốn đội bóng của mình đi vào vết xe đổ của Man United thời David Moyes năm nào, HLV Rodgers cần thật sự tỉnh táo để tìm ra phương án hữu hiệu nhất cho Liverpool vào lúc này chứ không phải cứ vội vã thay đổi mọi thứ. Suy cho cùng, dục tốc thì bất đạt.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X