Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Khủng hoảng ở Man United: Rốt cuộc, David Moyes chỉ là HLV "chuyển giao"

Thứ Tư 19/03/2014 16:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vấn đề với Man United của David Moyes lúc này không phải là những thất bại liên tiếp. Vấn đề là họ không hề cho thấy một dấu hiệu nào để hy vọng về tương lai tươi sáng hơn. Ngoài trừ việc David Moyes ra đi.

Tình trạng lạc lối và vô vọng của David Moyes được thể hiện rõ ở những quyết định chiến thuật trong thất bại tan tác 0-3 trước Liverpool hôm Chủ nhật vừa qua. Nỗi buồn càng lớn hơn khi Man United cứng nhắc và rệu rã của Moyes đối lập mạnh mẽ với một Liverpool đầy sức sống và cực kỳ linh hoạt của Brendan Rodgers.

david moyes
david moyes

Sai lầm về chiến thuật

Không hiểu vì cớ gì mà Moyes tiếp tục tin tưởng ở Nemanja Vidic ở trung tâm hàng thủ, khi những gì cầu thủ người Serbia thể hiện đơn giản là mong muốn được rời Old Trafford để tới Inter Milan càng sớm càng tốt. David Moyes lẽ ra phải dứt khoát loại Vidic khỏi đội hình xuất phát, tất cả thuần túy vì lý do chuyên môn.

Hoàn toàn ngược lại, Rodgers đặt lòng tin ở một Steven Gerrard dù đã 34 tuổi nhưng đang nỗ lực hơn bao giờ hết, khi bắt đầu nhìn thấy cơ hội kết thúc sự nghiệp của anh ở Anfield như một huyền thoại, bởi chức vô địch Anh đã không còn là mộng tưởng xa vời. Gerrard đóng góp 2 bàn từ chấm phạt đền (và sút hỏng một quả khác) trong chiến thắng hoàn toàn áp đảo ở Old Trafford vào cuối tuần. Quan trọng hơn, không như Vidic, anh là một thủ lĩnh đích thực, một chiến binh và người tạo cảm hứng cho cả đội bóng.

Một sự đối lập ngoạn mục nữa là ở vị trí số 10. Rodgers đã có đủ can đảm và sự quyết đoán để cầu thủ 19 tuổi Raheem Sterling chơi ở vai trò kiến tạo, khi mà Philippe Coutinho đang tỏ ra đuối sức vào cuối mùa. Ngược lại, Moyes bị đóng khuôn trong quan niệm chiến thuật liên quan tới Wayne Rooney. Ông đã nhường nhịn hết sức và CLB đã bỏ ra mức lương 300.000 bảng mỗi tuần để giữ chân sút này lại, anh vì thế nghiễm nhiên được trao vị trí đá lùi sau tiền đạo.

Man United đang sở hữu một số 10 đúng nghĩa Juan Mata, cũng là chữ ký kỷ lục của CLB (37,1 triệu bảng). Đó là chưa kể Adnan Januzaj, một số 10 của tương lai, và có thể cả hiện tại nữa. Bị bố trí chơi ở hai cánh, cả Mata và Januzaj trở thành những cầu thủ trung bình. Man United lẽ ra đã không vô vọng đến thế nếu một trong hai người đó được giao đúng bổn phận.

Nhiều người có thể cho rằng lỗi không hoàn toàn thuộc về Moyes. Đúng là Sir Alex Ferguson đã để lại một đội bóng nhiều vấn đề, nhưng đó vẫn là đội bóng đã vô địch mùa trước với khoảng cách 11 điểm hơn phần còn lại. Moyes đã nhắc không biết bao nhiêu lần từ “chuyển giao” ở mùa giải này: Một đội hình đang chuyển giao, đội bóng đang chuyển giao và các kỳ vọng cũng cần phải được điều chỉnh tương xứng. Nhưng nguy cơ rất lớn là chính Moyes có thể trở thành một HLV “chuyển giao”.

Không đủ đẳng cấp

Thật vậy, tất cả kinh nghiệm 11 năm huấn luyện của ông gần như gói gọn ở đội bóng khiêm tốn Everton, ở một đẳng cấp hoàn toàn thấp hơn so với CLB của những George Best, Bobby Charlton và Ryan Giggs. Những CĐV kiên nhẫn hơn vẫn có thể chấp nhận việc Man United thất bại, nhưng vấn đề không nằm ở những điểm số đánh mất, mà nằm ở cách mà họ thua trận.

Trước khi mùa giải này bắt đầu, chỉ những người hâm mộ Man United lạc quan nhất mới hy vọng họ sẽ bảo vệ thành công danh hiệu vô địch, nhưng ngay cả những người bi quan nhất có lẽ cũng không ngờ rằng chưa tới cuối tháng Ba, mọi hy vọng giành vé Champions League của họ gần như đã tắt ngấm, với vị trí thứ 7 thảm hại ở Premier League.

Thất bại trước Liverpool trên sân nhà đồng nghĩa với việc Man United của David Moyes chỉ mới giành 1 chiến thắng trước các đối thủ trong Top 9 Premier League. Xét cho cùng, đó là thành tích hoàn toàn tương xứng với một HLV của Everton.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X