Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Khuất phục "chú ngựa ô" Newcastle, Man City tiếp tục "bá chủ" Premier League

Chủ Nhật 20/11/2011 00:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trên sân nhà, Man xanh đã thể hiện được sức mạnh của đội bóng số 1 nước Anh vào thời điểm hiện tại khi nhẹ nhàng hạ gục đối thủ khó chịu Newcastle bằng tỷ số 3-1. Xem ra, cái thời điểm Man City bắt đầu "suy sụp" vẫn còn rất mơ hồ bởi quả thực, thầy trò Roberto Mancini đạt tới trạng thái ổn định không thể phá vỡ.

Cứ mỗi vòng đấu trôi qua, Man City lại khiến số lượng người nghi ngờ về cơ hội vô địch Premier League của đội bóng thành Manchester giảm đi một ít bởi đơn giản, Man xanh đã thể hiện vô cùng thuyết phục. Dù cho ra sân với sơ đồ nào, với những con người nào thì Man City vẫn thi đấu cực tốt, cực hiệu quả về mọi mặt. Không bao giờ tồn tại hai chữ "may mắn" trong những thành công từ đầu mùa của Man City vì họ đã giành được nó bằng chính thực lực của bản thân. Sự đáng gờm của Newcastle chắc chắn là điều không cần phải bàn cãi nhiều, ấy thế mà, trước Man City, "Chích choè" đã trở nên "xơ xác" một cách thảm hại và lần đầu tiên trong mùa giải phải hứng chịu 3 bàn thua. Đừng nhìn 2/3 bàn thắng của Man City đến từ chấm 11m mà coi thường chiến thắng của họ vì nếu không áp đặt được lối chơi, không tạo ra được áp lực thì lấy đâu ra 2 tình huống phạt đền rõ như ban ngày. Man City đã tiếp tục khẳng định vị trí số 1 nước Anh và giờ đây, có lẽ không ít CĐV bóng đá đã bắt đầu đem lòng yêu mến CLB này vì quả thực "làn gió mới" Man City xứng đáng được tôn trọng sau những gì đã cống hiến.

Man City đã thị uy sức mạnh trước kẻ thách thức Newcastle

Man City và Newcastle đang để lại những ấn tượng cực mạnh ở mùa giải này. Họ là 2 đội duy nhất chưa nếm mùi thất bại tại Premier League. Man City chiễm trệ trên ngôi đầu bảng với thành tích khủng khiếp (10 thắng, 1 hoà). Trong lịch sử giải VĐQG Anh, mới chỉ có 5 đội làm được như Man xanh, trong đó, duy nhất 2 trường hợp (Liverpool mùa giải 1990-1991 và Man Utd 1985-1986) là không thể đăng quang vào cuối mùa. Ngoài ra, Man City còn là đội bóng sở hữu hàng công mạnh nhất (39 bàn). Nếu như thành quả mà Man City đạt được xét cho cùng là tương đối hợp lý (bởi họ sở hữu tiềm lực đáng nể, không kém gì nhóm "tứ đại gia" cổ điển) thì Newcastle thực sự là một hiện tượng vô cùng thú vị. Chỉ thuộc diện "trung bình yếu" của giải Ngoại hạng nhưng bầy "Chích choè" đang hiên ngang đứng ở vị trí thứ 3 nhờ lối chơi phòng ngự - phản công cực kỳ khó chịu (Newcastle mới thủng lưới 8 bàn, ít nhất Premier League). Như vậy, cuộc đấu này không đơn thuần diễn ra giữa hai đội nằm trong nhóm đầu mà còn là trận chiến giữa công khủng và thủ cường.

HLV Roberto Mancini đã quyết định cất Barry, Dzeko, David Silva, 3 ngôi sao có rất nhiều đóng góp cho đội bóng mùa giải năm nay trên băng ghế dự bị. Có lẽ, ông muốn họ được nghỉ ngơi sau khi đã cống hiến hết mình cho màu áo ĐTQG hai tuần qua. Thêm vào đó, những sự "thay thế" như De Jong, Balotelli, Nasri xem ra đâu phải "kém tài". Chỉ có điều, ở thời điểm này, họ không đạt phong độ cao bằng 3 người đồng đội kia mà thôi. Xét về thành tích đối đầu những năm vừa qua, Man City trội hơn (không thua Newcastle trong 9 lần gặp nhau gần đây và kể từ năm 2000, bất bại trước đối thủ này trên sân nhà). Song thông số này chưa chắc nói lên nhiều điều vì cả Man City lẫn Newcastle đều vô cùng khó lường.

Như thường lệ, Man xanh tiếp cận trận đấu bằng lối chơi tấn công ào ạt với tốc độ rất cao. Từng làn sóng màu Xanh dương đang đổ dồn dập về cầu môn đội khách. Tuy nhiên, họ đã vấp phải hệ thống phòng ngự kiên cường, được tổ chức rất tốt của Newcastle. Dẫu không thể nào bảo đảm ở mức độ tối đa song số cơ hội ít ỏi mà đội chủ nhà có được cũng không quá thuận lợi. Tình huống nguy hiểm nhất của Man xanh trong 20 phút đầu là cú sút ở cự ly gần của Balotelli bị trung vệ Coloccini lăn xả chặn đứng. Trái bóng bật tới chân Yaya Toure và tiền vệ này mau chóng nhả lại để Sergio Aguero dứt điểm ... thẳng lên trời.

Quả thực, những hậu vệ Newcastle như Coloccini, bộ đôi trùng họ Taylor (không hề có mối quan hệ thân thuộc nào) luôn chứng tỏ độ tin cậy của mình. Kể cả khi các ngôi sao tấn công của đội chủ nhà xâm nhập được vòng cấm thì một trong số họ tung ra ngay những hành động cản phá rất đúng lúc, khiến đối thủ không thể tung ra pha dứt diểm. Phút 29, khoảnh khắc hiếm hoi, Balotelli có thể kết thúc trong vòng cấm khi anh bật cao đón đường tạt bên cánh phải của James Milner để thực hiện cú đánh đầu vô cùng hiểm hóc. Song đừng quên đứng trong khung gỗ của Newcastle là một Tim Krul chơi cực kỳ vững chãi từ đầu mùa. Bằng phản xạ xuất thần, thủ thành người Hà Lan đã cứu cho đội khách khỏi bàn thua trông thấy.

Không có nhiều dịp tổ chức đánh trả nhưng ngay ở pha lên bóng bài bản đầu tiên, Newcastle đã gây được sóng gió. Đường chuyền thuận lợi của Cabaye đã đưa Demba Ba vào thế đối mặt với Joe Hart tuy nhiên tiền đạo này đã không tài nào đánh bại được thủ thành số 1 nước Anh. Phút 33, lại là Demba đánh đầu sau quả phạt góc của Cabaye và trái bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc. Đến phút 40, cuối cùng Man City cũng gặt hái được thành quả xứng đáng. Cú dứt điểm của Yaya Toure trong vòng cấm đã trúng vào tay Ryan Taylor và trọng tài Chris Foy đã thổi còi, cho đội chủ nhà được hưởng quả phạt 11m. Trọng trách sút penalty được trao cho Balotelli và bằng sự lạnh lùng, khoan thai của một sát thủ, Super Mario đã hạ gục Krul (anh đã dừng một nhịp trên đà chạy rồi mới tung ra cú đá). Sau khi lập công, Balotelli lại thể hiện sự "kỳ quặc" và "đồng bóng" của mình khi khoanh tay trước ngực và nhìn lên đám CĐV đội nhà phía trên khán đài như muốn nói rằng "Em ngoan lắm chứ không hư đâu".

Những tưởng hiệp 1 sẽ kết thúc với tỷ số 1-0 thì niềm vui bất ngờ đã đến với Man City. Phút 44, Ryan Taylor khống chế quá lúng túng dù xung quanh chẳng có ai và thế là, Richards lập tức nắm bắt thời cơ. Hậu vệ người Anh lao vào nhanh như chớp, giành bóng ngay trong chân Taylor rồi dứt điểm đầy kỹ thuật bằng chân trái, làm tung lưới Newcastle lần thứ hai. Taylor đã chơi rất hay từ đầu mùa nhưng ở trận này thì anh lại tỏ ra quá tệ. Thời gian nghỉ giải lao đã giúp Newcastle xốc lại đội hình và với tinh thần không còn gì để mất, đội khách đã ào lên tấn công mạnh mẽ. Nhận thức được sự nguy hiểm của đối thủ, Man City dần chuyển sang lối đá thận trọng hơn. Họ tập trung giữ bằng được trung tuyến hòng ngăn cản ý đồ của Newcastle, đồng thời vẫn đảm bảo được khả năng uy hiếp cầu môn Newcastle lúc cần thiết.

Trận đấu diễn ra rất giằng co và sôi nổi với chất lượng cao. Phút 60, Hatem Ben Arfa bất ngờ thực hiện cú đột phá trung lộ, vượt qua hai cầu thủ Man City rồi bình tĩnh dứt điểm chéo góc khi trước mặt chỉ còn Joe Hart nhưng cột dọc đã phũ phàng từ chối tiền vệ người Pháp. Không chịu kém cạnh, cầu thu đắt giá thứ 2 trong lịch sử bóng đá Anh, Sergio Aguero cũng xâm nhập vòng cấm địa đầy dũng mãnh. song anh không thể thoải mái dứt điểm bởi bị theo kèm sát và Krul kịp băng ra khép góc. Phút 65, cậu con rể của "Vua bóng đá" Diego Maradona đã để lại tiếc nuối cho những người đồng đội khi quá thiếu sáng suốt. Lúc bóng đường chuyền đến vị trí của anh thì Aguero đã hoàn toàn rơi vào thế việt vị. Lẽ ra, anh phải giữ nguyên "hiện trạng" và nhường lại cho Balotelli đang trên đà lao xuống thì sẽ không có tiếng còi nào cất lên còn khung thành Newcastle chắc chắn phải đối mặt với hiểm nguy song Aguero lại "ngứa chân" không đúng lúc.

Dẫu sao cũng cần phải thông cảm cho Aguero vì anh cũng muốn lập công cho Man City và ước muốn "giản dị" đó đã trở thành hiện thực vào phút 72. Ben Arfa đẩy ngã Richards trong khu vực 16m50 và Man City được hưởng quả phạt 11m thứ 2. Trên chấm penalty, Aguero không mấy khó khăn đánh lừa Tim Krul để ghi bàn thắng thứ 10 tại giải Ngoại hạng mùa này. Số phận của Newcastle coi như được định đoạt. Quá thoả mãn với kết quả "ngoài dự kiến", Man City đã thi đấu chùng hẳn xuống. Thêm vào đó, vào giữa tuần tới, họ sẽ phải bước vào trận đấu vô cùng quan trọng với Napoli ở Champions League nên dưỡng sức cũng là mục tiêu mà Man xanh cần hướng tới. Còn Newcastle với tinh thần đã xuống rất thấp, họ không thể gây được khó khăn cho đội chủ nhà (thực ra, chủ động tấn công đâu phải sở trường của "Chích choè").

Khi mà tất cả đều nghĩ 3-0 sẽ là tỷ số cuối cùng của trận đấu thì Newcastle lại kiếm được bàn danh dự, một khả năng mà chính họ cũng không dám tin. Cú chọc khe thuận lợi của Perch đã đưa Demba Ba vào thế đối đầu với Joe Hart và người chiến thắng là thủ thành Man City. Tuy nhiên, Dan Gosling đã có mặt đúng chỗ trái bóng bật ra để dễ dáng sút bồi vào lưới trống. Đây là bàn đầu tiên của Gosling cho Newcastle tại Premier League kể từ khi gia nhập đội bóng từ Everton vào năm ngoái. Bàn thắng này đã phần nào làm nguôi ngoai nỗi buồn bại trận của Newcastle. Tuy nhiên, khi trở về nhà, chắc chắn Newcastle hiểu rằng tháng ngày mơ mộng sẽ không còn kéo dài bao lâu và từ giờ, họ sẽ phải "thực tế" bởi rõ ràng năng lực hạn chế sẽ không cho phép Newcastle có thể làm nên điều thần kỳ tại Premier League mùa bóng năm nay.

Đội hình thi đấu
Man City:
Hart, Richards, Clichy, Lescott, Kompany, De Jong, Milner, Yaya Toure (Barry 85'), Nasri, Aguero (Johnson 76'), Balotelli (David Silva 69')
Newcastle: Krul; Simpson, S.Taylor, Coloccini, R.Taylor; Gutierrez, Guthrie, Cabaye (Perch 85'), Sammy Ameobi (Gosling 79'); Ben Arfa (Lovenkrands 76'); Ba

Kết quả
Norwich 1-2 Arsenal
Morison 16' - Van Persie 26', 59'

Everton 2-1 Wolverhampton
Jagielka 44'; Baines pen 83'- Hunt pen 37'

Man City 3-1 Newcastle
Balotelli pen 41'; Richards 44', Aguero pen 72' - Gosling 89'

Stoke 2-3 QPR
Walters 8'; Shawcross 64' - Helguson 22', 54'; Young 44'

Sunderland 0-0 Fulham

West Brom 2-1 Bolton
Thomas 16', Long 56' - Klasnic pen 21'

Wigan 3-3 Blackburn
Gomez 7'; Caldwell 31'; Crusat 88' - Yakubu 2', pen 90'+9; Hoilett 59'

Swansea 0-1 Man Utd
Chicharito 11'

 

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Manchester City 12 11 1 0 42 11 +31 34
2 Manchester United 12 9 2 1 29 12 +17 29
3 Newcastle United 12 7 4 1 18 11 +7 25
4 Chelsea 11 7 1 3 24 15 +9 22
5 Tottenham 10 7 1 2 21 15 +6 22
6 Arsenal 12 7 1 4 25 22 +3 22
7 Liverpool 11 5 4 2 14 10 +4 19
8 Aston Villa 11 3 6 2 16 15 +1 15
9 QPR 12 4 3 5 13 22 -9 15
10 West Brom 12 4 2 6 11 17 -6 14
11 Norwich 12 3 4 5 17 20 -3 13
12 Everton 11 4 1 6 13 16 -3 13
13 Swansea 12 3 4 5 12 16 -4 13
14 Stoke 12 3 3 6 10 22 -12 12
15 Sunderland 12 2 5 5 14 13 +1 11
16 Fulham 12 2 5 5 14 15 -1 11
17 Wolverhampton 12 3 2 7 13 20 -7 11
18 Bolton 12 3 0 9 19 29 -10 9
19 Blackburn 12 1 4 7 16 27 -11 7
20 Wigan 12 1 3 8 10 23 -13 6

 

  • Bảo Phương (Theo Goals/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X