Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Không Van Gaal, còn lâu mới có “Người đặc biệt”

Thứ Tư 23/07/2014 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 HLV Jose Mourinho từng khẳng khái thừa nhận Van Gaal chính là người đặt nền móng đầu tiên cho sự nghiệp huấn luyện lừng lẫy của ông. Nếu không được chiến lược gia Hà Lan đặt niềm tin và dìu dắt tận tình khi cả hai còn làm việc ở Barca, sẽ chẳng bao giờ có “Người đặc biệt” như hiện tại.

Trong cuốn sách viết về cuộc đời của HLV Van Gaal, cây bút Maarten Meijer đã dành hẳn một chương để nói về ân nghĩa thầy trò rất sâu đậm giữa “Tu-líp thép” và Jose Mourinho. Mourinho là một “Người đặc biệt”. Ông đặc biệt từ phát ngôn, cử chỉ cho đến những chiến thuật kỳ lạ nhưng hiệu quả. “Thuyền trưởng” người Bồ đã kinh qua 4 nước và giành cả thảy 7 danh hiệu vô địch quốc gia, cùng với Porto (Bồ Đào Nha), Chelsea (Anh), Inter Milan (Italia) và Real Madrid (Tây Ban Nha).

 

Khó ai có thể nghĩ rằng, từ một thông dịch viên bình thường cho Sir Bobby Robson tại Porto, Jose Mourinho lại có được một sự nghiệp huấn luyện tuyệt vời đến thế. Nhưng thành công không đến một cách ngẫu nhiên. Để có ngày hôm nay, “Người đặc biệt” phải biết ơn sâu sắc ân sư Louis van Gaal. Chính HLV người Hà Lan đã tìm thấy sự đặc biệt và tài năng trong con người Mourinho khi ấy.

Dấu mốc năm 1997 với Mourinho có lẽ là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của ông. Van Gaal đến Barcelona, tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng từ Sir Bobby Robson. Mourinho đã nghĩ rằng ông sẽ phải cuốn gói ra đi sau đó. Nhưng mọi thứ diễn ra theo chiều hướng ngược lại.

Trong bữa tối với sự có mặt của Van Gaal cùng bộ sậu Barca, Mourinho đã dám đứng lên bênh vực cho Robson, khi có những lời dèm pha không hay về cựu HLV của đội bóng. Hành động liều lĩnh của Mourinho đã ghi điểm trong mắt Van Gaal: “Tôi thích anh ấy (Mourinho). Một con người có cả sự tự tin lẫn lòng trung thành. Không phải ai cũng dám đứng lên bảo vệ HLV cũ. Anh ấy có thể phải trả giá đắt vì hành động này. Nếu anh ấy trung thành với Sir Bobby thì tôi tin rằng anh ấy có thể đặt niềm tin ở tôi. Chúng tôi sẽ cùng nhau làm tốt”, Van Gaal kỳ vọng nhiều vào Mourinho.

Kể từ đó, chiến lược gia Hà Lan đã tạo rất nhiều cơ hội để Mourinho phát huy hết tài năng bản thân. Ông cho phép HLV trẻ này được chỉ đạo các cầu thủ trên sân tập, tạo điều kiện để Mourinho được tham gia họp báo, trả lời trước báo giới.  Mourinho tâm sự: “Chúng tôi luôn cởi mở và thân thiết. Nhà của tôi chỉ cách nhà của ông ấy (Van Gaal) 15 mét và vì thế mà chúng tôi có thể làm việc cùng nhau 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần. Tôi đã làm việc như một cái máy, nhưng tôi hạnh phúc vì được làm như vậy. Tôi đã học được rất nhiều từ ông ấy. Một trong những điều quan trọng nhất mà tôi nhận ra là nếu bạn muốn nổi bật ở bất cứ đâu, bạn phải làm việc thật chăm chỉ. Van Gaal là tác nhân quan trọng nhất giúp sự nghiệp của tôi thăng tiến. Không có ông ấy, sẽ chẳng bao giờ có Người đặc biệt”".

Sau 3 năm vinh quang cùng Barca (giành được 2 chức vô địch La Liga và 1 cúp Nhà Vua Tây Ban Nha), Jose Mourinho đã tạm biệt người thầy của mình để tự phát triển sự nghiệp riêng. Ngót nghét 10 năm sau đó, họ tái ngộ nhau trong một trận chung kết Champions League. Khi ấy, Inter Milan của trò Mourinho đã vượt qua Bayern Munich của thầy Van Gaal để giành chiếc cúp bạc. Thật đúng là hậu sinh khả úy.
  
Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X