Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Không thể cản được đội quân áo Xanh

Thứ Ba 21/01/2014 07:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lại thêm một nạn nhân nữa bị bắn hạ tại “miền đất chết” Etihad. Như 10 đội bóng đã bị hành hạ bầm dập tại sân nhà của Man City, Cardiff cũng không thể ra về nguyên vẹn.

Điểm nhấn ở hàng tiền vệ

Hai tiền đạo của Man City đã ghi bàn trong cuộc đối đầu với Cardiff. Tuy nhiên, số bàn thắng ấy không tương xứng với số cơ hội mà đội chủ sân Etihad đã tạo ra trong suốt cả trận (tổng cộng, họ tạo ra 13 cơ hội ăn bàn). Nếu cần vinh danh, người hâm mộ nên giành những lời khen ngợi cho hàng tiền vệ của Man City.

Như thường lệ, Man City xuất phát với đội hình 4-4-2 với bộ đôi tiền đạo Dzeko và Negredo, bốn tiền vệ của họ gồm có Garcia, Navas, Toure và David Silva. Tuy không được sử dụng thường xuyên, Javi Garcia vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ đánh chặn để những đồng đội khác rảnh chân tham gia tấn công.

dzeko man city
 

Các nhà chuyên môn đều thán phục khả năng sử dụng cầu thủ chạy cánh của Manuel Pellegrini, và trận đấu đêm qua thêm một lần nữa chứng minh điều này. Bộ đôi Silva và Navas không ngừng gây nên những hiểm nguy cho hệ thống phòng ngự của Cardiff.

Silva là người đã khống chế bóng vô cùng khéo léo ở sát đường biên ngang trước khi kiến tạo cho Dzeko ghi bàn mở tỷ số. Trong khi đó, Navas ghi bàn thắng thứ hai cho Man City bằng một cú sút hết sức quyết đoán. Ngôi sao lớn nhất ở hàng tiền vệ của Man City là Yaya Toure. Sức mạnh, sự chính xác, óc sáng tạo và những bước chạy thần tốc của tiền vệ người Bờ Biển Ngà là vấn đề mà Cardiff không tìm được lời giải.

Man City còn chưa đến cực hạn?

HLV Manuel Pellegrini tiết lộ, Man City hiện nay vẫn chưa đạt được 100% sức mạnh. Điều này có nghĩa là đoàn quân áo xanh hoàn toàn có thể trở nên mạnh mẽ, hiệu quả và đáng sợ hơn.Các đợt tấn công của Man City tuy tương đối đa dạng, nhưng, về bản chất, chúng có đáp án chung. Xuất phát từ giữa sân, bóng được triển khai bởi Yaya Toure. Tiền vệ mang áo 42 là nhân tố đầu tiên quyết định ý đồ đợt lên bóng.

Anh thường triển khai đường bóng sang hai cánh cho Navas hoặc Silva để những cầu thủ này dốc vào trung lộ hay là thực hiện các quả tạt. Rất hiếm khi Toure chuyền bóng thẳng đến vị trí của tiền đạo (như tình huống dẫn đến bàn thắng thứ hai trước Cardiff) hay tự mình dốc bóng (bàn thắng thứ ba cho Man City).

Cách chơi bóng như vậy đảm bảo rằng mỗi cầu thủ ở tuyến trên đều tham gia tích cực vào đợt tấn công. Dù cầm bóng hay di chuyển không bóng để thu hút hậu vệ, họ đều góp phần làm nên một pha hãm thành hiệu quả.

Dẫu vậy, trước Cardiff, các tiền đạo của Man City có thể coi là không hoàn thành nhiệm vụ. Negredo đã bỏ lỡ ít nhất 4 cơ hội ghi bàn, trong khi Dzeko tỏ ra thiếu tinh thần đồng đội. Chỉ đến khi Kun Aguero được tung vào sân, “cỗ máy” Man City mới hoạt động trơn tru.

Do “El Kun” mới hồi phục chấn thương, HLV Pellegrini không muốn mạo hiểm sử dụng anh quá nhiều. Thêm một vài lần ra sân từ băng ghế dự bị nữa, tiền đạo người Argentina sẽ trở lại với phong độ đỉnh cao. Lúc bấy giờ, Man City sẽ còn đáng sợ hơn thời điểm này.

Run rẩy nhìn hàng thủ mong manh

Trước đối thủ yếu là Cardiff, Man City vẫn để thủng lưới hai bàn. Sẽ ra sao nếu kẻ địch của họ là Barcelona? Tại vòng 1/16 Champions League năm nay, Man City sẽ đối đầu với Barcelona. Đội bóng siêu tấn công của Anh đụng độ cỗ máy ghi bàn đến từ TBN – đây được kỳ vọng sẽ là màn trình diễn rực lửa, nhiều bàn thắng.

Với tình hình của Man City hiện nay, họ hầu như không thể ngăn được Messi, Sanchez hay Pedro ghi bàn. Liệu hàng công của Man City có đủ mạnh để bù đắp sai lầm của hàng thủ hay không là vấn đề còn chưa thể giải đáp.

Pha lập công của Noone cho Cardiff khi tỷ số trận đấu đang là 1-0 phản ánh rõ ràng những yếu kém trong hàng phòng ngự của Man City. Kolarov mất vị trí do ham mê dâng cao tấn công. Đội trưởng Kompany bị lừa như một đứa trẻ. Hart hoàn toàn không có phản ứng khi Noone sút bóng vào góc gần, bởi anh định lao lên “bắt bài” một pha dứt điểm vào góc xa.

Một phần do những chấn thương liên tiếp xảy ra với các hậu vệ khiến Man City không thể có nhiều lựa chọn, một phần do cách bố trí hệ thống phòng ngự của HLV Pellegrini, “The Citizens” đang để lộ ra rất nhiều khoảng trống.

Đặc biệt, mối liên hệ giữa hai cầu thủ chơi ở trung tâm hàng phòng ngự không thật sự chắc chắn, dẫn đến việc bọc lót thiếu kịp thời. Rất nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Demichilis đã ở đâu khi Kompany bị vượt qua trong pha hãm thành dẫn đến bàn thua ở phút 29? Để đi tiếp trên con đường khó khăn trước mắt, hay để nuôi tham vọng giành “cú ăn bốn”, Man City cần cải thiện sự an toàn của hàng thủ càng sớm càng tốt. Nếu không, cái giá phải trả sẽ là rất đắt.

Pellegrini đau đầu vì thiếu cầu thủ

Chiều sâu đội hình là điều mà Man City luôn tự hào. Song, trên thực tế, họ đang phải đối mặt với sự thiếu thốn do những trụ cột gặp chấn thương. Biên chế đội một của Man City gồm 24 cầu thủ, chưa kể ba tài năng trẻ thường được triệu tập để … ngồi dự bị. Các cầu thủ của Man City đều rất chất lượng, vì thế, khoảng cách trình độ giữa người có tên trong đội hình chính và người “đóng thế” là tương đối nhỏ. Vì vậy, bất cứ HLV nào ở Premier League cũng ghen tỵ với chiều sâu đội hình của Man City.

Tuy vậy, quan sát Man City thi đấu trong nửa mùa giải vừa qua, dễ dàng nhận ra Pellegrini chỉ thực sự tin dùng 17 cầu thủ. Ngoài 11 cái tên thường xuyên được bố trí đá chính, chiến lược gia người Chile chỉ sử dụng vài sự luân chuyển để đảm bảo thể lực cho học trò.

Cách làm này giúp Pellegrini có thể tập trung huấn luyện những cầu thủ nòng cốt. Song, nó lại gây hại nếu một trong số những nòng cốt ấy không thể thi đấu. Mới đây, chấn thương của Aguero đã khiến Pellegrini đau đầu. Rất may cho Man City, chân sút đóng thế Dzeko đã làm tốt nhiệm vụ. Đáng tiếc, khi Aguero vừa bình phục, Nasri lại dính thương.

Thêm một lần nữa, Pellegrini lại phải đổ mồ hôi để tìm giải pháp lấp vào chỗ trống của tiền vệ người Pháp. Rõ ràng, nếu ai đó nói rằng Pellegrini không phải lo nghĩ đến vấn đề chiều sâu đội hình, họ đã sai hoàn toàn.

Mỗi lúc lại thêm nhớ Nasri

Sau khi mất Samir Nasri (chấn thương), đoàn quân áo xanh thành Manchester liên tiếp giành hai chiến thắng. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa rằng Man City không “nhớ” Nasri. Khi đến với Man City, HLV Pellegrini đã thay đổi hoàn toàn Samir Nasri. Từ một tiền vệ chạy cánh đơn thuần, Nasri được giao vai trò người truyền cảm hứng cho Man City.

Anh đã chơi rất tốt, thậm chí còn làm lu mờ David Silva, nhạc trưởng trong ba năm qua của đội chủ sân Etihad. Thật không may, anh đã gặp phải chấn thương sau pha vào bóng thô bạo của Mapou Yanga-Mbiwa (Newcastle).

Sự vắng mặt của Nasri sẽ dồn trách nhiệm kiến tạo lên vai David Silva. Tuy tiền vệ người TBN hoàn toàn có khả năng “truyền lửa”, song, sự phụ thuộc vào Silva sẽ khiến Man City mất tính đa dạng và dễ bị bắt bài. Khi đó, họ không thể thi đấu bùng nổ được nữa. Lúc bấy giờ, CĐV sẽ ước rằng: giá mà có Nasri!
 
Theo Bóng Đá Toàn Cầu

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X