Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Không thể bắn hạ "Chim hoàng yến", Chelsea ngày càng rời xa giấc mơ vô địch

Thứ Bảy 21/01/2012 19:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong bối cảnh tại vòng 22, một loạt các đội bóng lớn phải chạm trán với nhau nên Chelsea thừa hiểu họ cần phải đánh bại Norwich nếu còn muốn nghĩ tới ngôi vô địch. Song rốt cục, thầy trò Andre Villas-Boas không thể hoàn thành mục tiêu và chỉ có nổi một kết quả hoà không bàn thắng.

Dù đã chính thức gia nhập Chelsea được gần một tuần nhưng thật bất ngờ, Cahill lại không được Villas-Boas đưa vào danh sách thi đấu trận này, mặc cho không gặp vấn đề về mặt thể lực và trung vệ "triển vọng" người Anh đành lỗi hẹn với lần ra mắt. So với trận đấu ở vòng trước (thắng Sunderland 1-0), đội hình xuất phát của The Blues chỉ có duy nhất một sự thay đổi khi tiền vệ trưởng thành từ lò La Masia, Romeu mất suất đá chính vào tay Daniel Sturridge, chân sút số 1 đội bóng tại Premier League mùa này. Tuy nhiên, Sturridge cùng Mata vẫn chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho trung phong cắm Fernando Torres, cầu thủ đắt giá nhất nước Anh song lại đang đánh mất bản năng săn bàn (đã 15 trận không ghi nổi bàn nào, thành tích tệ nhất của anh kể từ ngày đầu khởi nghiệp). Dẫu vậy, El Nino vẫn có những đóng góp nhất định vào lối chơi và thành tích chung của đội. Nhìn vào cách sắp xếp của Villas-Boas, có thể thấy rõ The Blues sẽ chơi tấn công tổng lực, bất chấp việc phải thi đấu trên sân của Norwich, đội bóng mới lên hạng đang chơi khá tốt với vị trí thứ 9 (toàn thắng 3 trận gần đây). Ba gương mặt sẽ đảm trách ở tuyến giữa, Ramires, Meireles, Lampard đều có thiên hướng tấn công và không giỏi trong khoản phòng ngự, kể cả khi chiến lược gia người BĐN bắt họ phải đá thấp. Michael Essien, một đấu sĩ thực thụ với trình độ đánh chặn siêu phàm mới bình phục chấn thương dài hạn, đành phải ngồi trên băng ghế dự bị.

Torres cứ tịt ngòi thì bảo sao Chelsea không thắng


Đúng như vậy, đội khách đã tổ chức tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc tuy nhiên cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu lại thuộc về Norwich. Phút thứ 7, Morison khởi xướng đợt uy hiếp từ bên cánh phải và Holt căng ngang vào phía trong, buộc Cech phải đổ người cản phá. Trái bóng bật ra và lại là Morison ập vào định đá bồi song Ramires kịp thời can thiệp, dũng cảm phá bóng ngay trong chân cầu thủ đối phương. Không lâu sau đó, lại là bộ đôi Holt - Morison phối hợp và kết thúc bằng cú đá chệch cột dọc trong gang tấc. Quả thực, Norwich đã chứng tỏ họ không hề dễ đối phó khi triển khai rất hiệu quả và đầy chủ động đấu pháp phòng ngự - phản công. Bởi thế, dù cầm bóng vượt trội, nắm giữ hoàn toàn trung tuyến nhưng Chelsea lại không thể chuyển hoá nổi thành sự lấn lướt về mặt thế trận. Liệu có phải điều kiện thời tiết không thuận (trời đổ mưa to) đã giúp cách đá đơn giản của Norwich (chủ yếu sử dụng bóng dài, dứt điểm ngay khi có thời cơ) phát huy tối đa sức mạnh trong khi The Blues lại hơi nặng về phối hợp nhóm ở cự ly ngắn và trung bình nên rõ ràng bị ảnh hưởng khá nhiều vì mặt sân ướt.

Ngoài ra, cần phải thừa nhận, đội bóng áo vàng thi đấu rất kỷ luật, tập trung và tuân thủ tối đa chiến thuật mà HLV Paul Lambert đề ra. Do đó, The Blues mãi chưa có nổi một tình huống nào ra hồn còn cầu môn Cech thỉnh thoảng lại rơi vào trạng thái báo động. Rốt cục, phải đến tận phút 27, người hâm mộ gã nhà giàu thành London mới đuợc dịp ồ lên tiếc nuối. Nhận bóng từ  Ramires trước vòng cấm, Fernando Torres chích mũi giày khéo léo nhằm vào góc xa và thủ thành Ruddy xuất sắc đổ người cứu thua dù rằng anh bị che khuất tầm nhìn. Phút 36, Norwich có câu trả lời. Cú đá của Bradley Johnson đã chạm vào chân John Terry đi đổi hướng và may cho Chelsea, Cech đã phản xạ rất nhanh, quay ngược người trở lại rồi tóm gọn trái bóng. Khi mà khó khăn đang tràn ngập thì Chelsea lại phải chịu thêm tổn thất lớn. Frank Lampard bị đau không thể tiếp tục thi đấu và Villas-Boas buộc phải đưa Malouda vào thay. Đúng là, từ đầu trận, Lampard chẳng thể hiện được bao nhiêu (nhưng các đồng đội xung quanh anh cũng không khá hơn) nhưng cần nhớ, mùa bóng năm nay, anh rất biết cách ghi những bàn vô cùng quan trọng cho Chelsea. Bên cạnh đó, Malouda giờ chỉ còn là một "người thừa" tại The Blues nên sự điều chỉnh vừa rồi của "Mou đệ nhị" hoàn toàn ngoài ý muốn.

Những phút cuối hiệp 1, Chelsea có vẻ chơi tiến bộ hơn. Ngôi sao Juan Mata tung ra 2 pha dứt điểm trong khu cấm địa nhưng chỉ có thể trúng vào tay thủ môn Ruddy và ... bay lên khán đài. Sau giờ nghỉ giải lao, trận đấu trở nên sôi động hơn hẳn chứ không còn "hoà nhã" như hiệp đầu (theo thống kê, không hề xuất hiện bất cứ một pha phạm lỗi nào khiến trọng tài phải nổi còi). Đội chủ nhà vẫn giữ nguyên được màn trình diễn khá ấn tượng. Phút 47, Pilkington vượt qua Ashley Cole bên cánh trái song đường chuyền vào trong của anh lại rất tệ. Chelsea chưa hết loay hoay với bài toán đe doạ cầu môn. Họ liên tục thay đổi cách thức nhưng chẳng thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Thực ra, nếu biết chắt chiu số cơ hội mà vất vả lắm mới có nổi thì Chelsea đã giải quyết được thế bế tắc. Phút 59, đường tạt từ cánh phải của Sturridge tìm đến vị trí của Torres, thế nhưng ở khoảng cách gần và không bị ai kèm, tiền đạo người Tây Ban Nha lại thản nhiên sút ra ngoài. Quả thực, cái duyên ghi bàn vẫn nhất quyết không chịu trở về với Torres. Tiếp đó, Sturridge lại trổ tài kiến tạo và lần này người hưởng lợi là Juan Mata. Quyết định kết thúc bằng chân trái vào góc gần được đưa ra và Ruddy có thêm một pha cản phá xuất sắc khác. Phút 62, các cầu thủ Norwich cho rằng bóng đã chạm vào tay Meireles trong vòng cấm nhưng trọng tài lại không nghĩ như vậy.

Không muốn để thời gian quý giá cứ trôi đi một cách lãng phí, Chelsea không ngừng đẩy mạnh tốc độ. Tuy nhiên, chơi nhanh quá, dễ dẫn đến nóng vội mà như thế, càng khó ghi bàn hơn. Điển hình nhất là cú đá "mạnh mẽ nhưng thiếu chuẩn xác" của Raul Meireles. Nếu điềm tĩnh thì chắc chắn, tiền vệ người BĐN sẽ làm tốt hơn nhiều Phút 73, Ramires quăng chân thực hiện cú sút trái phá, đáng tiếc lại đi đúng vào vị trí của Ruddy. Phía ngoài đường piste, HLV Andre Villas-Boas đã phải hành động khi lần lượt tung Lukaku và Essien vào thay Torres cùng Meireles. Có lẽ, ông kỳ vọng sự sung mãn về thể lực của hai anh chàng gốc gác Phi châu sẽ thổi luồng gió mới vào đội hình. Phút 82, từ pha đẩy nhẹ của Malouda, Juan Mata quay người dứt điểm sệt ở khoảng cách chưa đến 10m và trái bóng liếm vào cột dọc sau khi sượt qua tay Ruddy.

Ngày thi đấu thất bát của Chelsea được khép lại bằng cú sút .. tìm chim bay trên trời của Malouda. Tuy không có được 3 điểm trọn vẹn như kế hoạch nhưng chắc chắn vị trí thứ 4 của The Blues sẽ được bảo toàn tuyệt đối (vì họ hơn đội đứng sau Arsenal 4 điểm) . Song danh hiệu vô địch thì dường như đã nằm ngoài tầm với dù phía trước vẫn còn 16 vòng đấu nữa.

Đội hình thi đấu
Norwich:
Ruddy, Martin, Johnson, Morison (Jackson 79'), Whitbread, Holt, Surman (Bennett 90'), Pilkington, Fox (Croft 79'), Naughton, Ayala
Chelsea: Cech, Bosingwa, Luiz, Terry, Cole, Ramires, Meireles (Essien 79'), Lampard (Malouda 37'), Sturridge, Torres (Lukaku 79'), Mata.

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X