Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Không phải ai cũng có thể chơi tiqui-taca

Thứ Sáu 13/09/2013 21:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Tiqui-taca, chiến thuật phối hợp nhỏ bằng những đường chuyền cự ly ngắn ở tốc độ rất cao là lối chơi sở trường của Barcelona và ĐTQG Tây Ban Nha được cả thế giới ngưỡng mộ. Mới đây, khi phải trả lời phỏng vấn về vấn đề này, HLV của Chelsea, Jose Mourinho cho rằng không phải đội bóng nào cũng có thể chơi tiqua-taca một cách tốt nhất.

jose mourinho
Jose Mourinho

Phát biểu trên trang web của UEFA, “Người đặc biệt” đã nói rằng: "Có nhiều HLV luôn muốn đội bóng của mình nắm quyền kiểm soát bóng cho dù họ sở hữu những cầu thủ không đủ khả năng để làm điều đó. Thật buồn cười".

HLV Mourinho vốn “tôn sùng” chiến thuật phòng ngự phản công, đề cao tính thực dụng trong lối chơi cũng như sức mạnh thể lực của các cầu thủ. Khi còn dẫn dắt Real Madrid, chiến lược gia người Bồ từng rất nhiều lần phải đối mặt với lối chơi tiqui-taca trong những lần gặp Barca. Đó đều là những lần Mourinho gặp phải thử thách thực sự. Chính bản thân “Người đặc biệt” cũng từng có ý định thử nghiệm lối chơi tấn công dựa trên cách đá ban chuyền nhỏ cho các cầu thủ Real nhưng không mang lại nhiều kết quả tích cực.

Trong những phát biểu của mình, Mourinho cũng phân tích khá rõ ràng về ưu nhược điểm của việc kiểm soát bóng. HLV của Chelsea cho biết: “Nắm được quyền kiểm soát bóng là điều hết sức quan trọng. Nhưng chỉ là khi bạn sở hữu những cầu thủ thích hợp. Vấn đề là đôi khi các HLV muốn đội bóng của mình làm được điều này trong khi các cầu thủ lại không sẵn sàng hoặc không đủ khả năng để thực hiện”.  

Mourinho chia sẻ thêm: “Bóng đá là bộ môn cần tới sự ổn định về mặt chiến thuật. Tôi không thấy xuất hiện nhiều chiến thuật mới ở thời điểm hiện tại. Những thay đổi quan trọng đã diễn ra vào khoảng những năm 60 và 70 của thế kỉ trước. Mội đội bóng có thể chơi với đội hình 4-4-2 hoặc một đội hình khác như 4-2-3-1, 4-3-3… song tất cả vẫn duy trì dựa trên những nguyên tắc và triết lý bóng đá chung”.

Vị chiến lược gia người Bồ cũng cho rằng kinh nghiệm là yếu tố quan trọng trong bóng đá. Nhờ việc tích lũy và học hỏi mà cầu thủ trở nên tiến bộ hơn.

Cựu HLV Real Madrid tiếp tục khẳng định: “Học hỏi liên tục, đó chính là bí quyết để thành công. Tôi cho rằng bạn chỉ có thể tiến bộ thông qua những kinh nghiệm đã tích lũy được. Chúng ta cần trải nghiệm thật nhiều điều để nhận thấy điều gì thực sự đáng giá. Điều đó có thể đến từ các buổi tập luyện cũng như từ những lần ra sân. Chẳng có khóa học nào cả và cũng không có những giáo viên giảng dạy. Thậm chí, cũng không có cả những buổi thảo luận để giải đáp những thắc mắc của bạn. Điều cốt yếu là phải giữ vững niềm đam mê chơi bóng để tiếp tục trau dồi bản thân”.

  • Nam Anh 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X