Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Không còn mong manh, Arsenal đã có thể nghĩ đến chức vô địch

Thứ Ba 03/12/2013 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sẽ là không công bằng cho những nỗ lực của thầy trò Arsene Wenger nếu tiếp tục nhìn họ bằng một ánh mắt ngờ vực. Sau những gì đã thể hiện kể từ đầu mùa giải, Pháo thủ xứng đáng được coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Premier League mùa này.

Thực ra, không ít fan Arsenal cũng chưa tin tưởng vào khả năng vô địch của đội nhà, bởi đơn giản, họ đã nếm trải quá đủ nỗi đau trong quá khứ. Trong gần một thập kỷ trắng tay, Wenger đã hứa hẹn rất nhiều nhưng rồi chỉ ru ngủ người hâm mộ bằng sự ổn định tương đối, với tấm vé dự Champions League cùng nền tảng tài chính tương đối vững chắc.

Nhưng đó là Arsenal của những mùa trước khi mà vẻ đẹp và sự mong manh luôn song hành, và khiến họ hay gục ngã vào những thời điểm quyết định. Pháo thủ bây giờ đã và đang thay đổi, theo chiều hướng tích cực hơn nhiều.

arsenal
 

Không còn đôi chân đất sét

Chiến thắng thuyết phục trước Cardiff City, đội bóng từng quật ngã Man City và cầm hòa Man United, là một minh chứng rõ ràng nhất cho khả năng giữ tập trung của Arsenal, trong cả những thời điểm mà họ đang được tung hô hết lời. Chính điều đó, chứ không phải chiến thắng ở những trận đấu lớn, mới là dấu hiệu tích cực của một đội bóng nuôi tham vọng bá vương. Arsenal của Wenger mùa này biết cách chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhất, biết cách đứng dậy ngay lập tức sau thất bại, và không hề chủ quan trước bất kỳ một đối thủ nào.

Ở Cardiff, đội chủ nhà đã có 20 phút đầu hiệp hai tương đối lấn lướt, nhưng trong 70 phút còn lại,trận đấu thuộc về Arsenal. Họ phòng ngự chắc chắn, tấn công uyển chuyển và hiệu quả và mang lại cảm giác bàn thắng có thể đến bất cứ lúc nào. Mackay nói rằng mọi chuyện có thể đã khác nếu cú đánh đầu của Fraizer Campbell không bị Szczesny xuất sắc cản phá, nhưng nên nhớ chính Wilshere đã sút dội xà ngang ở giây 74, còn Giroud thì dừng lại khi đối mặt với thủ môn đối phương vì tưởng mình việt vị.

“Chúng tôi biết rằng Man United và Man City đã đánh mất điểm ở đây, và sẽ là một thông điệp đanh thép cho họ nếu chúng tôi chiến thắng”, thủ thành Szczesny tuyên bố. Đây cũng là lần thứ 4 Arsenal giữ sạch lưới trong 5 vòng đấu gần nhất. Bàn thua duy nhất của họ trong vòng 6 tuần qua là ở thất bại 0-1 trên sân Old Trafford. Đó cũng là cú ngã duy nhất của Arsenal kể từ sau vòng đấu mở màn. Để bù đắp cho thất bại ở trận cầu lớn, Arsenal đã bù đắp lại bằng điểm số tối đa trước những đối thủ dưới cơ, điều mà Man United, Man City, Liverpool, và cả Chelsea đều không thể làm được.

Nền tảng cho tham vọng

Với 10 bàn thua, Arsenal đang là đội thủng lưới ít nhất tại Premier League, ngang Southampton. Tuy nhiên, đội bóng của Pochettino không còn là một boong-ke như giai đoạn đầu mùa nữa, nhất là khi sắp tới họ sẽ mất thủ thành Boruc trong 6 tuần vì chấn thương. Chính Arsenal, với phong độ xuất sắc của Szczesny và bộ đôi Mertesacker-Koscielny mới xứng đáng là bức tường vững chãi nhất. 

Nhưng điểm đáng chú ý nhất của Arsenal ở mùa giải này chính là chiều sâu của hàng tiền vệ. Trước Cardiff, họ có Arteta che chắn cho hàng phòng thủ, Wilshere, Cazorla, Oezil, và Ramsey ở phía sau Giroud. Trên ghế dự bị là Theo Walcott, Mathieu Flamini, và Rosicky. Oezil có thể đá phải, đá trái, đá hộ công. Tương tự là Ramsey và Cazorla. Đừng hỏi tại sao cỗ máy Arsenal lại có thể vận hành linh hoạt đến thế, và có hơi hướm của thứ bóng đá tổng lực.

Mesut Oezil chưa đạt phong độ cao nhất của mình (Wenger bảo rằng anh mới đạt 90% thể lực) nhưng vẫn đang là chân chuyền số một tại Premier League, với 6 đường kiến tạo thành bàn. Quan trọng hơn cả, sự có mặt của tiền vệ người Đức với cái giá 42 triệu bảng đã thể hiện một sự thay đổi đáng kể về tư duy vào tạo nên một cú hích cực lớn về tinh thần. Ramsey đã ghi tới 15 bàn thắng kể từ đầu mùa giải cho cả CLB và ĐTQG, một bước tiến mà chính anh cũng ngạc nhiên.

Tất nhiên vẫn có một số nghi ngại về hàng tấn công, rằng liệu Walcott và Lukas Podolski có kịp hồi phục để đề phòng Olivier Giroud chấn thương hay không. Nhưng thực tế là với 11 cầu thủ ghi bàn tại Premier League mùa này, Arsenal đang làm rất tốt nhiệm vụ chia lửa cùng chân sút người Pháp.

Chúng ta hay có suy nghĩ rằng những lời ngợi khen có thể khiến cho người nhận chủ quan và ảo tưởng về chính mình. Nhưng Wenger và các học trò không ảo tưởng. Họ tự tin và đang hướng đến mục tiêu vô địch bằng một quyết tâm đáng khâm phục.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X