Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Không cần Percy, Arsenal vẫn thắng dễ để củng cố thứ hạng trong Top 4

Thứ Hai 26/03/2012 21:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã khá lâu rồi, "Pháo thủ" mới có một chiến thắng đơn giản và thuyết phục đến thế mà không phải dựa vào sự toả sáng của cánh chim đầu đàn Robin Van Persie. Arsenal đã sớm định đoạt số phận đối thủ Aston Villa ngay trong hiệp 1 với các pha lập công của những cầu thủ người Anh: Kierran Gibbs và Theo Walcott. Tỷ số 3-0 được ấn định đúng vào những giây cuối cùng của trận đấu nhờ cú sút phạt siêu đẳng của Mikel Arteta. Chiến thắng này giúp Arsenal "đổ bê-tông" lên vị trí thứ 3.

Tối qua, chẳng những tiền đạo người Hà Lan không lập công mà anh không có bất cứ đóng góp cụ thể nào vào chiến công của toàn đội. Thậm chí, Van Persie còn bỏ lỡ vài ba cơ hội ăn bàn mười mươi. Song các cầu thủ khác của Arsenal đã chứng tỏ được giá trị của mình. Gervinho và Gibbs cùng phối hợp tạo ra bàn đầu tiên trong khi Song kiến tạo cho Walcott gia tăng cách biệt để trận đấu sớm an bài khi chưa qua 1/3 thời gian thi đấu. Đây thực sự là một bước tiến đáng kể của Arsenal bởi hãy nhớ rằng, không ít lần trong mùa giải, nếu Van Persie tịt ngòi thì y như rằng Arsenal không thể thắng. Quan trọng hơn, tình trạng "phụ thuộc vào một người" đã có dấu hiệu giảm bớt đúng vào thời điểm mùa giải đang bước vào giai đoạn quyết định và Arsenal cần phải chiến thắng càng nhiều càng tốt để đạt được mục tiêu giành quyền tham dự Champions League mùa sau.



Arsenal thắng mà chẳng cần đến chút đóng góp nào của Van Persie

Do ở trận derby trước đó vài giờ, hai người hàng xóm của Arsenal ở thành London (Chelsea và Tottenham) níu chân lẫn nhau nên Arsenal sẽ có cơ hội gia tăng cách biệt với đội xếp thứ 4 (Spurs) lên 3 điểm nếu hạ gục Aston Villa trên sân nhà, đội bóng chỉ thuộc diện trung bình và kém "Pháo thủ" về nhiều mặt. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, kể từ ngày Arsenal bắt đầu sử dụng sân Emirates (tháng 7 năm 2003), Aston Villa chính là đội khách giành nhiều điểm nhất tại đây trong khuôn khổ Premier League (8 điểm), hơn bất cứ một đội nào khác.. Bởi thế, thầy trò Wenger không được phép chủ quan. So với chiến thắng Everton 1-0 hồi đầu tuần, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp có hai sự thay đổi nhân sự trong đội hình xuất phát.

Gervinho vào sân ngay từ đầu thay cho Aaron Ramsey, cầu thủ bỏ lỡ rất nhiều tình huống ăn bàn ở trận trước. Lần đầu tiên sau khi trở về từ CAN 2012 (đầu tháng 2), tiền đạo người Bờ Biển Ngà mới lại được ra sân ngay từ đầu. Trong khi đó, thật đáng tiếc, lúc khởi động chuẩn bị cho trận đấu, trung vệ Laurent Koscielny (cầu thủ đứng đầu giải Ngoại hạng mùa này về thành tích "cứu thua ở thời khắc quyết định") đã mắc phải chấn thương và không thể thi đấu như đăng ký ban đầu nên Wenger buộc phải "bất đắc dĩ" sử dụng Johan Djourou.

Chỉ hơn một phút sau tiếng còi khai cuộc, ban huấn luyện và CĐV Arsenal đã không khỏi lo lắng khi "nhân vật đóng thế bất ngờ" Djourou đổ gục xuống sân ở tình huống nhảy lên tranh chấp với Emile Heskye. Rất may, hậu vệ người Thuỵ Sĩ vẫn có thể tiếp tục thi đấu dù máu đã đổ rất nhiều từ mũi và các bác sĩ phải mất không ít thời gian mới cứu chữa được cho anh. Phút thứ 6, đội khách tạo ra pha bóng nguy hiểm đầu tiên của trận đấu với cú sút bay vọt xà của Marc Albrighton. Ngay sau đó, Arsenal có câu trả lời và Given đã phải trổ tài chặn đứng pha dứt điểm của Theo Walcott.

Nhưng rồi đến phút 14, khi mà Arsenal mới chỉ bắt đầu kiểm soát được thế trận, họ đã mở được tỷ số. Nhận bóng từ Gervinho, Kieran Gibbs thoải mải xử lý trong vòng cấm mà chẳng gặp phải bất cứ sự truy cản quyết liệt nào và anh nhẹ nhàng tung ra cú dứt điểm quyết đoán, hạ gục Given. Thực ra, thủ thành kỳ cựu người CH Ai Len đã bắt không tốt ở tình huống này bởi cú đá của Gibbs rất gần vị trí của anh và chẳng tới mức quá mạnh để không thể chặn đứng. Đây mới là bàn đầu tiên của hậu vệ 22 tuổi người Anh tại đấu trường Premier League. Ngoài Gibbs, mùa này, Walcott và tài năng trẻ Chamberlain là hai cầu thủ người Anh khác đã nổ súng. Như vậy, trong vòng 10 năm qua, mới lại có 3 gương mặt bản địa ghi bàn cho Arsenal trong một mùa bóng ở giải Ngoại hạng.

Bàn thắng giúp đội chủ nhà thi đấu thoải mái hơn song Aston Villa cũng phản ứng dữ dội và mạnh dạn đẩy cao đội hình. Tuy nhiên, họ đã sớm phải nhận bàn thua thứ 2. Phút 24, Alex Song thực hiện đường chuyền cực đẹp và Theo Walcott chỉ việc băng xuống, chạm một nhịp loại bỏ cầu thủ đối phương rồi bình tĩnh đặt lòng chuẩn xác vào góc gần, làm bó tay Given. Chưa dừng lại ở đó, chưa đầy 2 phút sau, lẽ ra tỷ số đã được nâng lên 3-0 nếu như cựu thủ thành Man City không xuất sắc tung người chặn đứng pha nã đạn uy lực của Mikel Arteta từ sát vạch 16m50. Đến lúc này, cục diện hoàn toàn nằm trong tay Arsenal. Các cầu thủ chủ nhà không ngừng vây hãm cầu môn, bắt hàng thủ đối phương phải hoạt động vất vả và gần như không có "cửa" lên bóng đáp trả.

Ai cũng biết mùa này, Robin Van Persie đã đóng góp quá nhiều cho Arsenal nhưng hôm nay, cái duyên lại chưa đến với anh. Tiền đạo đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" Premier League với 26 bàn đã bị từ chối hai cơ hội thuận lợi. Đầu tiên, cú đánh đầu hiểm của anh không thắng được Given. Tiếp đó, tận dụng sự phối hợp không ăn ý giữa Given và Hutton, vị Thánh người Hà Lan điềm đạm tung ra pha kết thúc về khung thành bỏ trống song bỗng đâu Warnock xuất hiện kịp thời và dũng cảm lao người cứu thua ngay trước vạch vôi. Cho đến hết hiệp 1, Arsenal vẫn áp đảo hoàn toàn (tung ra hơn 10 pha kết thúc các loại và hưởng 11 quả phạt góc) song chưa thể có thêm bàn thắng.

Bước sang hiệp 2, Arsenal không hề có dấu hiệu chùng xuống nhưng Aston Vila có vẻ đã xốc lại được đội hình và nỗ lực tấn công, mặc cho khả năng lội ngược dòng thành công gần như bằng không. Chính vì thế, trận đấu trở nên ngày một sôi nổi hơn, hai đội không ngừng uy hiếp lẫn nhau tuy nhiên, số cơ hội ăn bàn lại giảm đi đáng kể nên sức hấp dẫn của trận đấu chẳng thể ở mức quá cao. Tình huống đáng kể nhất cho đến phút 70 có lẽ là cú sút căng của Rosicky bị Given chặn đứng.

Aston Villa hoàn toàn "bó tay" trước Arsenal

Với chiến thắng coi như đã nằm chắc trong tay và tình hình vẫn rất an toàn, HLV Wenger thoải mái tiến hành thay người mà không cần phải đắn đó quá nhiều xem ai sẽ ra sân. Mikel Arteta có pha sút phạt từ bên cánh trái và chạm vào mép lưới phía trên khung thành trong khi cầu thủ còn sung sức, Aaron Ramsey sút chìm chệch cầu môn ở cự ly hơn 20m. Phút 76, Arsenal có sự thay đổi người cuối cùng khi "thần đồng" Chamberlain thế chỗ của Walcott, đồng hương Southampton (họ đều trưởng thành từ lò đào tao trẻ của đội bóng đang chơi ở giải Hạng Nhất này). Tiền vệ sinh năm 1993 đã có pha dẫn bóng thần tốc từ vạch giữa sân và nếu Ireland không can thiệp kịp thời ở vị trí "nhạy cảm" (gần vạch 16m50) thì nhiều khả năng, mành lưới của Aston Villa sẽ phải rung lên lần thứ 3. Chamberlain cho rằng anh xứng đáng được hưởng 11m nhưng trọng tài lại không nghĩ như vậy.

Thời gian trôi về những phút cuối và vẫn giữ được sự êm đềm dù rằng đội nào cũng muốn ghi bàn. Bởi thế, một số CĐV đã bỏ ra về sớm chứ không nán lại đến hết trận và đáng buồn, sự "vội vàng" đã khiến họ phải trả giá khi không được chứng kiến bàn quyết định. Phút bù giờ thứ 3, Arsenal được hưởng cú sút phạt từ cự ly phải đến 30m và quyền thực hiện được giao cho Mikel Arteta. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã tung ra cú sút khó, vượt qua hàng rào và nằm gọn trong lưới trước sự bất lực của Given.

Như vậy, Arsenal đã kéo dài mạch thắng lên con số 7. Chưa dừng lại ở đó, họ còn tạo được khoảng cách an toàn với nhóm bám đuổi. Từ giờ đến cuối mùa, lịch thi đấu của "Pháo thủ" khá thuận lợi (chỉ còn phải gặp 2 đối thủ mạnh nữa là Man City và Chelsea nhưng họ đều được chơi tại sân nhà) nên nếu Arsenal cứ giữ được phong độ này, xem ra bảo vệ vị trí thứ 3 không phải quá khó khăn.

Đội hình thi đấu
Arsenal
: Szczesny, Sagna, Djourou, Vermaelen, Gibbs (Andre Santos 68'), Arteta, Song, Walcott (Chamberlain 76'), Rosicky, Gervinho (Ramsey 68'), Van Persie
Aston Villa: Given, Hutton (Lichaj 79'), Collins, Cuellar, Warnock, Petrov, Herd (Gardner 52'), Albrighton, Ireland, Heskey (Weimann 66'), Agbonlahor

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X