Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Không cần giấu đôi tai lừa nữa đâu, Jose Mourinho!

Chủ Nhật 06/11/2016 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Jose Mourinho giống với Midas khi dám chống lại những vị thần đầy quyền năng để bảo vệ quan điểm thế nhưng lại không dám trung thực đối mặt với những "thần dân" để được là chính mình.

 
1. Câu chuyện "vị vua có đôi tai lừa" kể về Midas trong một lần đi dạo tình cờ trở thành người tham gia trong cuộc thi âm nhạc giữa tài thổi sáo của thần mục đồng Pan và đánh đàn Lia của thần âm nhạc Apolon. Trong khi các vị thần núi làm trọng tài đều cho rằng thần Apolon chơi nhạc hay hơn thì Midas vẫn bảo vệ quan điểm tiếng sao của thần Pan thú vị hơn.
 
M.U dang roi vao khung hoang toan dien khi van de xuat hien o khap moi noi.
M.U đang rơi vào khủng hoảng toàn diện khi vấn đề xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Vì quyết bảo vệ quan điểm của mình mà Midas bị thần Apolon trừng phạt bằng việc thêm đôi tai lừa trên đầu. Xấu hổ với mọi người, Midas cho bắt cóc những người thợ cắt tóc nhưng rồi mọi chuyện vẫn không giấu được. Vị vua quyết định giật phăng chiếc mũ che đôi tai lừa cùng lời hứa sẽ không che giấu sự thật nữa.
 
Câu chuyện ngoài việc ca ngợi đức tính trung thực của người cầm quyền còn muốn nói đến sự dũng cảm dám bảo vệ quan điểm của bản thân trước những vị thần đầy quyền lực.
 
2. Jose Mourinho chưa bao giờ là người sợ quyền lực. Tại bất cứ đội bóng nào, ông cũng phải tìm cách thâu tóm quyền lực và bảo vệ quan điểm của mình. Từ Abramovich, Massimo Moratti, Florentino Perez đến gia đình Glazer, chẳng ai được phép can thiệp vào chuyện nội bộ đội bóng nếu muốn Mourinho ở lại.
 
Chelsea, Mourinho quyết không dùng Shevchenko khi ấy là bạn thân của Abramovich bất chấp việc vị tỷ phú người Nga không ít lần gọi riêng "Special One" lại để trao đổi về vấn đề này. Ở Inter Milan, Mourinho được phép hoàn toàn quyết định vấn đề chuyển nhượng mà không cần sự can thiệp của ban lãnh đạo CLB.
 
Tới Real Madrid, Mourinho kiên quyết đập tan "thế lực đen" trong phòng thay đồ khi đẩy những biểu tượng như Raul hay Guti ra khỏi Bernabeu. Gần nhất khi cập bến Manchester United, "người đặc biệt" cũng kiên quyết bổ nhiệm Rui Faria lên làm trợ lý bất chấp yêu cầu nhường chiếc ghế đó cho Ryan Giggs - một huyền thoại CLB - từ phía ban lãnh đạo.
 
Mourinho không ngại bày tỏ quan điểm của bản thân trước những vị chủ tịch đầy quyền năng, giống như Midas kiên quyết cho rằng tiếng sáo của thần Pan hay hơn bất chấp sự trừng phạt của thần Apolon.
 
3. Mourinho từng kiên quyết với những "nhà cầm quyền" để bảo vệ quan điểm của mình. Nhưng khi đứng trước búa rìu dư luận, Mourinho cũng giống Midas phản ứng theo cách đầy tiêu cực. "Người đặc biệt" quyết tâm chứng tỏ rằng không chỉ biết đá phòng ngự mà những đội bóng của ông cũng có thể "đá đẹp".
 
Mourinho duong nhu dang lac loi trong viec dinh hinh loi choi tai M.U
Mourinho dường như đang lạc lối trong việc định hình lối chơi tại M.U

Midas chỉ che giấu sự thật được một thời gian, cũng như Mourinho không thể duy trì được phong cách thi đấu tấn công hiệu quả được lâu dài. Để đá tấn công, Mourinho "vắt sức" các cầu thủ ngôi sao dẫn tới việc họ chỉ có thể tỏa sáng trong một đến hai mùa rồi cần thời gian nghỉ ngơi.
 
Đó không phải cách làm khôn ngoan bởi Mourinho lẽ ra nên tiếp tục theo đuổi triết lý từng giúp ông đến thành công, đó là phòng ngự phản công. "Người đặc biệt" chẳng cần chứng tỏ mình cũng biết "đá đẹp" khi đó chẳng phải sở trường. Thử hỏi nếu yêu cầu Guardiola phải triển khai lối chơi phòng ngự phản công, chắc gì Pep đã đạt được thành công. 
 
Midas dám dũng cảm lột mũ để sống với đôi tai lừa để rồi nhận được sự tán thưởng của thần dân. Vậy tại sao Mourinho không tìm đến những bến đỗ không quá khắt khe về lối chơi để được thoải mái triển khai triết lý của bản thân. Real Madrid hay M.U đều không phải là nơi phù hợp với Mourinho, khi những "thần dân" của cả hai câu lạc bộ đều đòi hỏi rất khắt khe về lối đá. 
 
Đã đến lúc Mourinho học Midas, dũng cảm lột mũ sống với đôi tai lừa để tất cả đều cảm thấy thoải mái hơn.
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X