Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khoảnh khắc vàng của Wilshere ngày Arsenal đi tiếp ở Champions League

Thứ Sáu 23/11/2012 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsene Wenger khẳng định rằng ông chưa bao giờ đặt áp lực ghi bàn lên vai Jack Wilshere, bởi thực tế, anh hoàn toàn có thể tỏa sáng mà không nhất thiết phải sút tung lưới đối phương. Nhưng chắc chắn, pha vẩy bóng điệu nghệ vào lưới thủ thành Jourdren (Montpellier) là một khoảnh khắc đáng nhớ với tiền vệ tài hoa này.

Với 60.000 khán giả tại Emirates, bàn thắng của Wilshere đã cởi bỏ tâm trạng khá bức bối mà họ đã phải chịu đựng suốt 49 phút trước đó. Đội chủ nhà không quá khó khăn để kiểm soát thế trận, nhưng họ lại khá thiếu ý tưởng trong việc tìm đường vào khung thành Montpellier. Cơ hội sáng sủa nhất của Arsenal trong hiệp một là cú đánh đầu dội xà ngang của Koscielny, song họ cũng suýt phải trả giá sau đó, nếu thủ thành Szczesny không băng ra kịp thời để phá bóng ngay trước mũi giày Charbonnier. Chính sự hưng phấn về tâm lý sau khi phá vỡ thế bế tắc đã giúp Pháo thủ triển khai lối chơi thanh thoát hơn trước khi nâng tỷ số lên 2-0 bằng một cú volley chân trái hoàn hảo của Podolski.

Sau gần 2 năm, Wilshere mới lại ghi bàn
Sau gần 2 năm, Wilshere mới lại ghi bàn

Với cá nhân Wilshere, đó là điều anh đã chờ đợi suốt 2 năm qua. Bàn thắng gần nhất của tiền vệ này được ghi vào ngày 27/11/2010, với cú đánh đầu vào lưới Aston Villa (Arsenal thắng 4-2 ngay tại Villa Park). Thời điểm ấy, Wilshere chỉ vừa mới trở về Emirates sau một thời gian được cho mượn tới Bolton, và áo anh mặc khi đó mang số 19, chứ không phải số 10 huyền thoại như hiện tại. Hai năm ấy, Arsenal đã lần lượt chia tay những ngôi sao sáng giá nhất (Fabregas, Nasri, Alex Song, van Persie), và Jack Wilshere là viên ngọc hiếm hoi còn sót lại.

Sở dĩ Wilshere mong chờ bàn thắng này đến vậy bởi trước đó, màn tái xuất của anh khá kém cỏi. Sau 524 ngày ngồi chơi xơi nước, Wilshere đã thi đấu không tồi trước QPR, nhưng khi chứng kiến cậu học trò hai lần nằm sân sau những cú tắc, Wenger rút anh ra, và người hùng trận ấy là Arteta với bàn thắng duy nhất. Một tuần sau, Arsenal gục ngã trước M.U, và Wilshere bị coi là kẻ tội đồ với tấm thẻ đỏ ở giữa hiệp hai. Giới chuyên môn cho rằng chính cảm giác bóng kém cùng thể lực không đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến những cú tắc không đáng có với Cleverley và Patrice Evra. Chính vì thế, khi FA triệu tập Wilshere cho trận giao hữu Thụy Điển - Anh, Wenger đã chỉ trích kịch liệt, rằng điều đó chỉ làm hại anh.

Ngôi sao không nhất thiết phải ghi bàn

Trước Montpellier, Wilshere đã chơi trọn 90 phút mà không có dấu hiệu xuống sức. Đó mới là trận thứ hai kể từ ngày tái xuất, Wilshere đá trọn vẹn 90 phút. Trước đó, Wilshere từng được chơi từ đầu đến cuối trận khi Arsenal làm khách tại sân Schalke (6/11), nhưng với những bước chân rất khó nhọc. Tại Veltins Arena, Wenger có phần "tham lam" khi cố gắng sử dụng Wilshere vì biết chắc anh không thể ra sân trong trận đấu với Fulham vào cuối tuần (vì tấm thẻ đỏ ở trận gặp M.U). Cuối tuần trước, khi Arsenal lội ngược dòng ngoạn mục ở trận derby Bắc London (5-2), Wilshere cũng có phần hụt hơi từ phút 60 và Wenger đã phải rút anh ra ở giữa hiệp hai.

Cuối tuần này, Arsenal sẽ hành quân đến Villa Park, sân đấu mà đúng 2 năm trước, Wilshere đã ghi bàn thắng đầu tiên tại Premier League. Và phong độ ấn tượng trước Montpellier, khiến nhiều người lại kỳ vọng anh sẽ tiếp tục nổ súng. Nhưng chính Wenger đã nhắn nhủ rằng Wilshere không nên tự ám ảnh về chuyện ghi bàn. " Cậu ấy phòng ngự tốt, là mẫu tiền vệ rất toàn diện, và không phải lúc nào cũng làm nhiệm vụ tấn công".

Ở Arsenal hiện nay, Santi Cazorla đã là nhạc trưởng không thể thay thế với vị trí trái tim trong sơ đồ 4-2-3-1 nên Wilshere sẽ phải chơi thấp hơn, và đá cặp với Arteta ở trung tâm hàng tiền vệ. Nhưng với nhãn quan chiến thuật đặc biệt, anh sẽ là vũ khí lợi hại trong việc giữ nhịp và phát động tấn công. Thực tế, khả năng chuyền bóng mới là phẩm chất đáng chú ý nhất của Wilshere. Chưa ai có thể quên anh đã chuyền bóng chính xác đến 93,5% trong trận Arsenal thắng Barca 2-1, và khiến Xavi và Iniesta cũng phải thán phục.

Và nên nhớ, Wilshere chỉ mới 20 tuổi, với cả một bầu trời đang rộng mở trước mắt. 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X