Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Khoảng lặng Rooney: Cần biết chấp nhận để thành “Quỷ đầu đàn”

Thứ Tư 24/04/2013 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có một “con Quỷ” không cười khi Quỷ đỏ lên ngôi: Wayne Rooney. Anh tỏ ra buồn bã khi bị thay ra giữa chừng, lần thứ hai liên tiếp, sau trận hòa West Ham. Anh không thèm bắt tay HLV Alex Ferguson, và khi xem những tấm ảnh ăn mừng của cầu thủ M.U sau trận, rất hiếm hoi, chúng ta mới thấy anh cười.

Wayne Rooney buồn. Vì trong thành quả của Quỷ đỏ ở nước Anh mùa này, đóng góp của anh không còn nhiều như những lần trước. Anh mới có 16 bàn mùa này, bằng thành tích khi M.U vô địch Premier League mùa 2010-11. Nhưng mùa đó, M.U chưa có van Persie, và vầng hào quang từ Rooney chưa bị người khác che lấp thô bạo như mùa này (năm đó, Berbatov ghi 21 bàn). Sự xuất hiện của Robin van Persie làm đảo lộn mọi thứ: hạ thấp không gian hoạt động của Rooney, đồng nghĩa với việc giảm các cơ hội ghi bàn của anh. Rooney trở thành phông nền cho van Persie thêm nổi bật: Hôm qua, van Persie ghi hat-trick và đá cả trận. Rooney kiến tạo cho van Persie 1 bàn rồi bị thay ra.

Trận thứ hai liên tiếp, Rooney bị thay ra.
Trận thứ hai liên tiếp, Rooney bị thay ra.

Rooney cần tiếp tục hy sinh

Đường chuyền rất chuẩn của Rooney cho van Persie ghi bàn cho thấy rằng, M.U vẫn rất cần Rooney, nhưng không phải trong vai trò tiền đạo. “Bàn thắng thế kỷ” của van Persie (theo lời của Sir Alex), cũng siêu phàm như cú ngả bàn đèn của Rooney trước Man City 2 năm trước. Chỉ có điều, “gã Shrek”  đã phải đổi vai, từ chân sút thành chân chuyền. Van Persie mới là diễn viên chính.

Rooney phải làm quen với điều đó. Anh thua kém van Persie nhiều lần ở sự nhạy bén trong chọn vị trí để ghi bàn, ở sự đa dạng và tinh tế trong dứt điểm, nên anh không thể làm “số 9”. Bù lại, Rooney hơn van Persie ở sự năng nổ, ở nguồn thể lực dồi dào và tinh thần thi đấu trách nhiệm, nên anh có thể làm “số 10” - một thủ lĩnh.

Thực thế cho thấy, Rooney có vẻ đã đánh mất tinh thần từ khi bị chỉ trích vì phong độ sa sút, đến mức phải ngồi dự bị trước Real Madrid. Tin đồn về sự ra đi càng khiến Rooney thêm mệt mỏi.

Nhưng Rooney cần phải thấy rằng, Sir Alex Ferguson đã cam kết gắn bó với anh, phủ nhận những tin đồn về sự ra đi của anh, nghĩa là đội bóng vẫn cần anh. Những hành động như từ chối bắt tay Fergie trong trận đêm qua, giống như Rooney đang tự loại mình khỏi niềm vui tập thể, hơn là Sir Alex và M.U cố tình cô lập anh.

M.U vẫn rất cần Rooney, một tiền vệ, sau khi Paul Scholes giải nghệ còn Giggs thì đã quá già. Kagawa có thể đá hộ công cho van Persie tốt hơn Rooney, vì cầu thủ người Nhật rất thông minh và tinh tế. Nhưng Kagawa vẫn rất cần Rooney hỗ trợ phía sau, để chất thép của Rooney giúp anh chống lại các tiền vệ cao to trong những pha tranh chấp. Cả đội vẫn cần tinh thần trách nhiệm của Rooney lan tỏa, để thấy vững tin hơn, khi những thủ lĩnh trên lý thuyết như Vidic (đã sa sút quá nhiều sau chấn thương) hay Evra (chỉ là một hậu vệ biên), không có được tư chất như Rooney.

Thay thái độ, đổi cuộc đời. Rooney có lẽ cần nhìn mọi thứ lạc quan hơn để hướng về những điều tốt đẹp đang chờ đón anh, hơn là ủ rũ và chán nản. Anh sẽ là “Quỷ đầu đàn” của M.U năm tới nếu ở lại. Vấn đề là, trước hết, anh phải chấp nhận chịu thiệt thòi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X