Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Khoảng lặng

Thứ Ba 02/01/2007 20:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã bước vào năm 2007 với 6 điểm cách biệt so với đội dẫn đầu Man United. Rõ ràng “The Blues” đang sa sút so với thời điểm cách đây 1 năm, khi đó họ độc chiếm ngôi đầu bảng và bỏ xa các đối thủ. Vậy nguyên nhân từ đâu?

Sai lầm trong chính sách chuyển nhượng?

Sai lầm đầu tiên của Mourinho là để cho Gallas chuyển đến đối thủ cùng thành phố, Arsenal. Thiếu cầu thủ người Pháp này cũng có nghĩa “The Blues” đã mất đi một chốt chặn an toàn.

Vai trò của Gallas quan trọng hơn người ta tưởng. Anh chơi tốt ở bất cứ vị trí nào trong hàng thủ, hỗ trợ tấn công hiệu quả bằng các pha tạt bóng và đôi khi kiêm luôn việc… ghi bàn. Sự có mặt của Asley Cole và Boulahrouz cũng không thể nào làm người ta quên đi được “Willy“.

Các CĐV đang rất nhớ Gallas

Những trận gần đây khả năng phòng ngự trên không của Chelski rất tồi. Cầu thủ chơi đầu cực tốt Robert Huth đã được bán cho Boro hồi tháng 8. Hiện Mourinho chưa có phương án dự phòng trong những tình huống chống bóng bổng khi Terry vắng mặt. Đã có thời điểm đội chủ sân Stamford Bridge phải kéo Essien về chơi trung vệ.

Bên cạnh đó, việc đưa những ngôi sao như Shevchenko và Ballack về Stamford Bridge cũng là quyết định không hợp lý của BLĐ Chelsea. Nó góp phần phá vỡ một kết cấu ổn định. Ngoài ra, các tân binh khác như Kalou hay Obi Mikel vẫn chưa phát huy được khả năng của mình.

Mourinho đã thay đổi hay buộc phải thay đổi chính sách chuyển nhượng để chiều lòng ông chủ của The Blues? Điều này có lẽ chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu. Nhưng dù sao thì việc rước về các ngôi sao thay vì những gương mặt cần thiết cho CLB cũng chính là một phần nguyên nhân gây ra bất ổn ở Chelsea.

Chấn thương của những trụ cột

Đúng vào giai đoạn quyết liệt nhất của mùa bóng thì hàng loạt trụ cột của Chelsea lại phải góp mặt ở bệnh viện thay vì sân bóng. Những khoảng trống mà Terry và Pert Cech để lại là không thể san lấp.

Terry không chỉ là một siêu hậu vệ, anh còn là một thủ lĩnh tinh thần trên sân, là biểu tượng của chiến thắng dưới thời Abramovich, là một… Mourinho trên sân bóng. Thiếu anh, hàng phòng ngự của “The Blues” rất dễ tổn thương và cũng thiếu luôn sức ép khủng khiếp trong những tình huống cố định.

Chelsea chưa có phương án thay thế Terry


Có những thời điểm đội chủ sân Stamford Bridge chỉ còn duy nhất 1 thủ môn khi liên tiếp cả Cech lẫn Cudichini đều dính phải những chấn thương nghiêm trọng. Phong độ “phập phù” của Hilario khiến người ta càng nhớ đến thủ môn người CH Czech hơn bao giờ hết. Ngoài ra Mourinho cũng không có được sự phục vụ của Joe Cole trong thời gian qua. Điều đó cũng có nghĩa là các phương án tấn công của đội bóng áo xanh bị hạn chế rất nhiều, đơn giản Cole thường biết tạo ra đột biến mỗi khi được tung vào sân.

Từ bỏ lối chơi giãn biên

Mùa hè vừa qua không ít người đã tỏ ra bất mãn với Mourinho khi ông đẩy Damien Duff sang Newcastle. Duff ra đi, Robben không được thường xuyên sử dụng, thêm vào đó là chấn thương của Joe Cole đã khiến cho The Blues đánh mất “đôi cánh” của mình - nơi làm nên những bàn thắng trong các mùa giải trước.

Tuyến giữa của đội chủ sân Stamford Brigde mùa này hoạt động nhờ vào trục Essien, Ballack và Lampard. Nhưng do ngôi sao người Đức chưa thích nghi được với “cuộc sống” ở Chelsea. Anh thường tỏ ra sợ hãi khi gặp phải những cầu thủ đá rắn tại Premier League, nên đội hình Chelsea bị lệch đi đáng kể.

Từ bỏ lối chơi giãn biên cũng có nghĩa là Mourinho đã mất đi một phương án tấn công hiệu quả, khi đối thủ chơi co cụm và phòng ngự với số đông.

Khoảng lặng 

Trong hai năm đầu ở Chelsea, Mourinho luôn khiến người ta phải thán phục vì nhãn quan chiến thuật tuyệt vời và luôn có những điều chỉnh hợp lí khi đội nhà bế tắc, nhưng ở mùa bóng này điều đó vẫn chưa được phát huy.

Ông luôn tỏ ra bị động trong các phương án chiến thuật, những sự thay đổi người chỉ là các giải pháp tình thế và nó không tạo ra được đột biến.

Khác với vẻ lạnh lùng trước đây, Mourinho hiện nay rất dễ nổi nóng và thường tỏ ra sốt ruột khi đội nhà bị dẫn. Điều đó đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý các cầu thủ trên sân. Mái tóc kiểu nhà binh hồi đầu mùa giải đã không giúp được gì nhiều cho ông trong cuộc chiến trên băng ghế chỉ đạo.  Sự tự tin tới kiêu ngạo thường thấy của Mourinho dường như cũng biến mất khi mới đây sau trận hòa Fulham, chiến lược gia Bồ Đào Nha đã run rẩy: “Có lẽ chúng tôi không phải là đội bóng mạnh như chúng tôi từng nghĩ. Và có thế tôi là HLV không thật sự giỏi. Các cầu thủ cũng vậy".

Một khoảng lặng rất cần cho Mourinho


Chelsea thường tỏ ra mạnh hơn sau mỗi kì chuyển nhượng, năm nay họ đang phải dựa rất nhiều vào hơi thở của các cựu binh. Sau những bước hụt vừa qua Mourinho hẳn nhiên đã thấm thía “Tiền có thể mua được du thuyền chứ không mua nổi thành công”. Sự ổn định mới là điều cần thiết để đi tới những chiến thắng: "Tất cả những gì tôi cần vào lúc này là sự quay trở lại của thủ môn hay nhất thế giới, của trung vệ chắc chắn nhất thế giới. Tôi không cần tiền để mua người thay thế. Tôi chỉ cần sự trở lại của họ mà thôi", Mourinho thổ lộ.

Hãy quên khoảng cách 6 điểm với Manchester đi. Premier League còn tới 16 vòng đấu, và trước mắt The Blues là quãng thời gian 10 ngày nghỉ. Đó là khoảng lặng cần thiết để họ lấy lại sự tập trung và khi những Terry, Cech, Robben trở lại, Chelsea sẽ lại là Chelsea như họ phải thế.

“Khi lên cao tới 2000 feet bạn cần thời gian để trở lại”, A.Wenger đã từng nói thế sau chuỗi bất bại 36 trận của Arsenal. Những gì vừa xảy ra với Chelsea cũng tương tự như thế mà thôi. Đội chủ sân Stamford Bridge chỉ sa sút chứ chưa rơi vào khủng hoảng. Vì đây là một Chelsea của Abramovich, Mourinho và Peter Kenyon.

  Theo DEC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X