Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Khó nhọc giành cúp FA, Chelsea hoàn tất cú đúp lịch sử

Thứ Bảy 15/05/2010 22:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã không có bất ngờ nào xảy ra ở trận chung kết khi Chelsea có được chiến thắng nhưng lại không hề dễ dàng như họ nghĩ. Không phải Portsmouth thi đấu quá hay mà do Chelsea quá đen. Đến 5 lần, các cầu thủ The Blues tìm đến xà ngang và cột dọc. Chỉ duy nhất một lần, họ thành công trong việc phá tung mành lưới đối thủ thua kém nhiều bậc nhờ cú sút phạt đẹp mắt của Drogba. "Gã nhà giàu" thành London đã bảo vệ được danh hiệu vô địch cúp FA, qua đó lần đầu tiên trong lịch sử lập được cú đúp ở giải đấu trong nước.

Tối qua, tại Wembley và qua truyền hình, các khán giả đã được chứng kiến trận đấu thú vị nhất nước Anh mùa giải 2009-2010 với những tình tiết kịch tính và kỳ quặc. Chưa bao giờ, trong vài năm trở lại đây, khung gỗ (chứ không phải mành lưới) lại rung lên nhiều lần như thế: 5 lần và tất cả đều thuộc về đội quân của Ancelotti. Giấc mơ của Chelsea rất có thể đã tan vỡ nếu Cech không chặn được một cú sút phạt 11m của đối phương sau khi các đồng đội phía trên của anh lập nên cái thành tích "đáng quên" đó. Trong pha ghi bàn quyết định của Drogba, các CĐV The Blues cũng được phen hồi hộp khi trái bóng lần thứ 6 tìm đến khung gỗ để rồi vỡ oà khi bóng rốt cục cũng chui vào lưới. Lẽ ra, tỷ số trận đấu đã là 2-0 nếu như chuyên gia đá penalty Frank Lampard không tỏ ra kém cỏi trên cái chấm quen thuộc ở giữa vòng cấm. Quả là một cái kết đầy "chất thơ" cho một năm sôi động của làng túc cầu xứ sở sương mù.

Giành nốt cúp FA, Chelsea trở thành đội thứ 8 trong lịch sử lập được cú đúp

Trận chung kết cúp FA được coi là trận đấu giữa chàng "David" Portsmouth với vị trí cuối cùng trên BXH Premier League mùa vừa rồi và gã "Goliath" Chelsea vừa giành ngôi Vua nước Anh. Khoảng cách giữa 2 đội là xa vời vợi và đến 90%, Chelsea sẽ đoạt nốt chiếc này để trở thành đội thứ 8 của đảo quốc sương mù đoạt được cú đúp trong một mùa giải. Thậm chí, nhiều CĐV The Blues còn mơ mộng với sức mạnh tấn công khủng khiếp đã được khẳng định, đội bóng thân yêu của họ sẽ phá được kỷ lục về chiến thắng đậm nhất trong một trận chung kết cúp FA:

Bury thắng Derby 6-0 vào năm ... 1903.

Trái với những thông tin trước trận, hậu vệ người Serbia, Ivanovic đã bình phục chấn thương để ra sân thi đấu bên cánh phải quen thuộc. Đội trưởng Terry đúng là chẳng gặp vấn đề nào về thể lực và khiến The Blues hoàn toàn yên tâm về hàng thủ. Mikel vắng mặt do chấn thương và Ancelotti quyết định không sử dụng một tiền vệ nào thiên về thủ khi hai cầu thủ đá ở trung tâm (Lampard - Ballack) đều có thiên hướng tấn công. Bên phía Portsmouth, rất mừng tiền vệ tổ chức, cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi, Jamie O'Hara đã kịp hồi phục và ngay lập tức, có mặt ở đội hình xuất phát. Đối với rất nhiều cầu thủ Pompey, đây sẽ là trận đấu cuối cùng của họ ở CLB vì sẽ chẳng ai muốn gắn bó với một đội bóng không còn chơi ở giải Ngoại hạng.

Trên sân Wembley, có sự hiện diện của Hoàng tử nước Anh, Harry và Hoàng tử đã động viên hai đội trước giờ khai cuộc. Đội quân của Carletto sớm sở hữu cơ hội mở tỷ số khi cú ra chân rất nhanh của Lampard ở sát vạch 16m50 đi chệch cột dọc trong gang tấc. Portsmouth thi đấu khá tự tin. Họ bình tĩnh chống trả những đợt lên bóng của đối thủ bằng sự tập trung cao độ của hàng thủ và sẵn sàng phạm lỗi nếu cần thiết. Nhưng Chelsea luôn có rất nhiều phương án để tìm mành lưới Portsmouth. Phút 13, Lampard quyết định thực hiện cú sút xa hiểm hóc, đánh bại nỗ lực cản phá của David James và thật không may cho đội bóng thành London, trái bóng sau đó lại trúng vào cột dọc. Chưa đầy một phút sau, tới lượt Anelka dứt điểm chìm vào góc gần và thủ thành 40 tuổi người Anh đã xuất sắc cứu thua cho đội nhà.

Bị dồn ép liên tục song đội quân của Avram Grant lại suýt chút nữa vượt lên dẫn trước. Phút 23, Dindane căng ngang từ bên phải và không hậu vệ nào của Chelsea theo kèm Boateng để tiền vệ này mặc sức dứt điểm. Cơ hội ăn bàn của Portsmouth tăng lên đáng kể khi Piquionne tiếp bóng ở cự ly có vài mét và trước mặt chỉ còn đúng Petr Cech. Tuy nhiên, có lẽ do hơi bị động nên pha kết thúc của chân sút người Pháp đúng vào vị trí mà Cech đang đứng.

Chelsea phải liên tục ngán ngẩm khi bóng cứ tìm đến khung gỗ

Đáng tiếc không kém là tình huống của đội bóng áo xanh vào phút 27. Ashley Cole nỗ lực chuyền vào trong từ cánh trái, David James đã mất phương hướng và Kalou đứng trước cầu môn rộng mở lại đệm lòng trúng xà ngang. Dường như, cái vận đen cứ bám mãi lấy thày trò Ancelotti. Phút 30, Chelsea nâng số lần tìm đến khung gỗ lên con số 3. Từ quả đá phạt của Malouda, Terry bật cao đánh đầu và cái xà ngang đáng ghét lại ngăn cản niềm vui của các nhà ĐKVĐ Premier League.

Sức ép lên cầu môn Portsmouth ngày một lớn trong giai đoạn cuối hiệp 1. Hàng thủ Portsmouth không thể đứng vững được nữa, James cũng không quá chắc chắn nhưng tỷ số vẫn chưa được mở khi Thần may mắn cứ nhất quyết ủng hộ Pompey. Phút 38, Drogba thực hiện cú sút phạt uy lực và lần thứ 4, khung gỗ lại là bạn đồng hành thân thiết của Portsmouth. Trái bóng sau đó đã rơi đúng vào vị trí nhạy cảm: phía trong vạch vôi nhưng các trọng tài không công nhận bàn thắng vì cho rằng toàn bộ trái bóng chưa nằm hẳn trong khung thành. 

Chưa dừng lại ở đó, phút 42, Drogba đỡ ngực rồi kết thúc về góc xa và kết quả hệt như 4 lần trước: bóng trúng vào cột dọc. Quá chán ngán, "Voi rừng" đã trút giận lên "người bạn" của đối thủ bằng vài cái tát yêu. Phút 44, Ballack bị chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu. Belletti vào sân và sẽ là cầu thủ chơi thấp nhất của tuyến giữa. Những phút còn lại, The Blues có thêm vài cơ hội nhưng tỷ số vẫn là 0-0. Chắc chắn thách thức lớn nhất trong hiệp 2 với đội quân của Ancelotti là làm cách nào tìm đến đúng mục tiêu mành lưới chứ không phải xà ngang hay cột dọc bởi rất hiếm hoi, người hâm mộ bóng đá Anh mới được chứng kiến một đội bóng "yêu quý" khung gỗ đối phương đến vậy.

Sau giờ nghỉ, Portsmouth bất ngờ tăng tốc và tỏ ra ngang ngửa với Chelsea. Xuất phát từ quả đá phạt bên cánh phải, Boateng lặng lẽ thoát xuống mà ko gặp phải sự truy cản nào. Cầu thủ người Ghana khống chế bằng chân phải rồi kết thúc bằng chân trái, đưa bóng bay qua xà ngang. Phút 55, Dindane xâm nhập vòng cấm và Belletti phạm lỗi trái phép. Trọng tài Foy ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Portsmouth đứng trước cơ hội rất lớn làm nên bất ngờ song người được giao trọng trách, Boateng lại dứt điểm quá lành, vào chính giữa cầu môn và cái chân của Cech đã cứu giúp The Blues.

Thượng đế có vẻ không còn bất công nữa với Chelsea và minh chứng rõ rệt là khung thành của Portsmouth không còn bị phù phép nữa. Phút 59, đội bóng đang giữ cúp FA được hưởng quả đá phạt ở cự ly hơn 20m và chếch bên cánh trái. "Vua phá lưới" Premier League tự tin bước tới thực hiện cú đặt lòng hết sức kỹ thuật vào góc xa. Bóng bay qua hàng rào, vượt qua tầm với của David James, đập trúng ... cột dọc và lần này, trái bóng tròn đã chịu đi vào lưới.

Ban huấn luyện The Blues đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi cuối cùng thế bế tắc cũng đã bị phá vỡ. Tuy 1-0 chỉ là cách biệt mong manh nhưng có thể khẳng định thắng lợi đã nằm trong tầm tay thày trò Ancelotti. Tinh thần các triệu phú Chelsea trở nên thoải mái hơn và nhờ thế, những pha phối hợp càng tỏ ra sắc sảo. Phút 72, Drogba dũng mãnh đột phá vào khu cấm địa và thay vì chuyền vào trong để cơ hội ăn bàn cao hơn, anh lại quyết định dứt điểm ở góc hẹp và James không mấy khó khăn cản phá thành công. Sau đó, Anelka thử vận may từ cự ly 25m và suýt chút nữa trúng cầu môn.

Cuối cùng chỉ có Drogba thành công trong việc tìm mành lưới

Chelsea vẫn miệt mài tấn công hòng củng cố thêm thắng lợi trong khi Portsmouth cũng mạo hiểm dâng lên nhằm "được ăn cả, ngã về không". Do vậy, trận đấu đã trở nên sôi động hơn. Phút 82, cầu thủ mới vào sân, Belhadj tạt bóng khó chịu từ cánh trái và cả Alex cùng Terry đều không phá được bóng. Rất may, Dindane chậm hơn một nhịp, nếu không Portsmouth đã có được bàn gỡ hoà. Phút 88, Lampard bị Brown phạm lỗi trong vòng cấm và lần thứ 2 trong trận đấu, trọng tài Foy chỉ tay vào chấm phạt đền. Chính Lampard nhận lấy nhiệm vụ kết liễu số phận Portsmouth và anh đã thất bại thảm hại khi sút căng vào biển quảng cáo ngoài sân. Tiền vệ người Anh chắc hẳn sẽ phải ân hận nếu đội quân của Avram Grant làm được bất ngờ trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại. Và điều đó đã không xảy ra và kịch tính của trận chung kết chỉ dừng lại ở đây.

Trận đấu kết thúc, các cầu thủ Chelsea mừng rỡ ôm chầm lấy nhau trong niềm hạnh phúc tột độ. Họ đã lập được kỳ tích: đoạt được cả hai danh hiệu lớn (Premier League và cúp FA) trong cùng một mùa giải. Carlo Ancelotti đã thành công rực rỡ ngay mùa đầu tiên dẫn dắt đội bóng. Chưa từng có một HLV nào ở Chelsea làm được như ông trong suốt chiều dài hơn 100 năm lịch sử. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để ông hướng tới mùa giải sau với mục tiêu cao hơn: giúp Chelsea lần đầu đăng quang ở châu Âu và nếu bảo vệ được ngôi Vua ở nước Anh thì đó sẽ lại là một dấu son chói lọi nữa của chiến lược gia người Italia. Ngôi đền huyền thoại The Blues đã ghi thêm cái tên: Carlo Ancelotti và bức tượng của ông sẽ được dựng lên ở Stamford Bridge một khi Carletto đưa đội bóng lên tới những tầm cao mới.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech, Ivanovic, Alex, Terry, Ashley Cole, Lampard, Ballack (Belletti 44'), Malouda, Anelka (Sturridge 90'), Drogba, Kalou (Joe Cole 72')
Portsmouth: James, Finnan, Rocha, Mokoena, Mullins (Belhadj 81'), Brown, Diop (Kanu), Boateng (Utaka 73'), O'Hara, Piquionne, Dindane

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X