Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Khó khăn chồng chất, Man City "vã mồ hôi hột" vượt qua Swansea City

Thứ Bảy 27/10/2012 23:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Cuối cùng sau... 105 phút thi đấu, Man City đã có trận thắng làm dịu lòng người hâm mộ sau kết quả tồi tệ tại Champions League. Trận thắng này đưa Man City lên ngôi nhì bảng và ung dung chờ đợi cuộc thư hùng giữa MU và Chelsea vào ngày mai. Dù khó khăn, vất vả nhưng cuối cùng cái đích 3 điểm đã được các học trò của Roberto Mancini hoàn thành.


Trận này, để nói về vấn đề quân số thì Man City thiệt hòi hơn Swansea gấp vạn lần khi mà David Silva, trái tim của cả đội, không thể tham dự trận đấu vì chấn thương, bên cạnh đó là những Javi Garcia, Rodwell, Maicon hay Zabaleta, những người cũng đang nằm trên giường bệnh sân Etihad. Trong khi đó, những sự vắng mặt của Kyle Bartley và Neil Taylor đều đã được HLV Michael Laudrup lên kế hoạch thay thế từ rất lâu khi cả 2 đều là những cái tên phải ngồi ngoài dài hạn.

Hàng thủ Man City vẫn là 4 cái tên Richards, Nastasic, Kompany và Clichy. Nếu như ở phía cánh phải, Roberto Mancini không còn lựa chọn nào khác khi Maicon và Zabaleta không thể thi đấu, trong khi Richards thực sự là cái tên đáng tin cậy ở vị trí này, thì bên cánh trái, cả Clichy và Kolarov ra sân là điều khá hiếm gặp trong các đội hình xuất phát của vị HLV người Italia. Kolarov trận này sẽ chơi lệch trái ở tuyến trên, bên cạnh những Aguero và Tevez, và phải thừa nhận anh là một mũi tấn công nguy hiểm, không chỉ với khả năng sút phạt mà tốc độ cũng như kĩ thuật cá nhân cũng rất tốt. Chiêu trò mới lạ này của Mancini sẽ là một yếu tố để HLV Laudrup bên phía đội khách phải đau đầu suy nghĩ và đưa ra phương án thích hợp. Mặt trận tấn công của Man City trận này sẽ cực mạnh khi Yaya Toure không phải tập trung quán xuyến phòng thủ, mà nhiệm vụ đó sẽ thuộc về Barry, một người chuyên thu hồi bóng và phân phối bóng hiệu quả lên phía trên. Ở tuyến tấn công, ngoài Toure, Man City còn có Nasri đá lệch phải, với sự hỗ trợ của Kolarov, người chơi ở phía đối diện. Tevez sẽ đá cặp với Aguero, dù số 32 sẽ đá lùi hơn một chút để kiếm bóng, nhưng khi cần Aguero cũng có thể lùi về khai thác khoảng trống. Nếu muốn, Man City hoàn toàn có thể đá 4-6-0 và tạo đột biến bất kì lúc nào.

Carlos Tevez là người hùng của Man City
Carlos Tevez là người hùng của Man City


Bên phía Swansea, cái tên được mong đợi nhất tất nhiên là Michu, tiền đạo chủ lực của họ. Đội hình này của Thiên nga không khác gì so với đội hình đã giúp họ có trận thắng đầu tiên sau 5 trận liên tiếp tại Premier League chỉ biết hòa và thua ở vòng trước. Ngay từ những phút đầu, Man City đã không giấu diếm ý đồ tấn công tập trung ở bên phía cánh phải, nơi có Samir Nasri, người đang được đặt kì vọng sẽ thay thế David Silva tốt trong trận này cùng với Micah Richards đang dâng cao hơn so với vị trí phòng ngự. Bên cạnh đó, Yaya Toure đã bắt đầu tung ra những đường chọc khe sắc sảo nơi tuyến giữa, trong khi Barry đảm nhận tốt vai trò cầm trịch và giữ bóng trong những phút vừa qua. Tuy nhiên tốc độ của trận đấu cũng là khá chậm khi Man City chủ động chơi thăm dò đối thủ, còn Swansea thì không dám tấn công nhà ĐKVĐ ngay trên sân nhà của họ.

Sau những phút đầu để Man City lấn át, Swansea cũng đã bắt đầu có được nhiều bóng để kiểm soát hơn. Nên nhớ Swansea là đội bóng có tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình cao nhất tại giải Ngoại hạng Anh. Nếu không có bóng, Man City sẽ khó khăn trong việc tấn công, và thậm chí là tuyến phòng ngự cũng sẽ vất vả vì trong thời gian gần đây, Man City chơi phòng ngự rất không tốt với một hàng thủ phong độ không ổn định. Thế trận tấn công của cả 2 cho đến lúc này là khá bế tắc khi bất ngờ là Man City đang chơi thấp để đảm bảo phòng ngự chắc chắn, còn Swansea tấn công không quá sắc sảo, để rồi khi tấn công lại, nhà ĐKVĐ không có đủ người để gây sức ép. Man City cần dũng cảm chơi tấn công nhiều hơn nữa.

Phút 21, Man City có cơ hội đầu tiên. Tevez bỏ rơi Chico ở bên phía cánh trái bằng một pha ngoặt bóng kĩ thuật. Hậu vệ của Swansea mất đà, Tevez tận dụng cơ hội để đưa bóng vào trong cho Aguero, nhưng đáng tiếc Aguero đã vào không kịp. Chỉ 1 phút sau, đến lượt Swansea trả đũa với pha tạt bóng từ cánh phải của Pablo Hernandez cho Michu. Tiền đạo có hiệu suất ghi bàn cao nhất đội khách đã bị theo kèm quá sát đến mức sau pha bóng này, anh đã bị choáng và gặp một chấn thương nhẹ. Phải thừa nhận quả tạt của Pablo là hết sức sắc sảo, nếu Richards không theo kèm Michu, bàn thắng đã được ghi cho Swansea.

Trận đấu cho đến lúc này không thực sự có nhiều cơ hội khi cả 2 đội chơi khá nhiều ở phần giữa sân và không quyết tâm trong việc áp sát khung thành đối thủ. Chuyền bóng nhuyễn, đẹp, nhưng cả 2 chỉ gây được áp lực cho đối thủ đến gần vạch 16m50 và không thể có đường đi nước bước nào khác để giải quyết khâu dứt điểm. Đã có những cú sút xa được tung ra, nhưng chưa hề phát huy chút hiệu quả nào. Phút 32, Tevez đã bắt đầu đưa ra những quyết tâm đi bóng táo bạo hơn, rất tiếc phải nói rằng một người thì không đủ để phá tan một hàng phòng ngự kiên cố.

15 phút cuối hiệp 1, cả 2 bên đều đang cố đẩy cao đội hình. Những cơ hội đã đến cho Tevez của Man City và Michu của Swansea. 15 phút này hứa hẹn nóng bỏng và có bàn thắng. Phút 35, Nastasic phạm một sai lầm chết người, anh thực sự đã đi bộ trên sân đấu, để Michu có bóng và tiền đạo này đã đi bóng thẳng một mạch đến khung thành của Joe Hart và chọc thủng lưới thủ môn sinh năm 1987. Tuy nhiên quá may mắn cho Man City, tiếng còi của trọng tài đã cất lên và bàn thắng của Michu không được công nhận. Tevez trước và sau đó cũng có cơ hội từ sai lầm của Michael Vorm, ngay sau bàn thắng bị từ chối của Michu là một cú sút xa của tiền đạo người Argentina.

Trận đấu đang nóng lên thực sự. Pablo Hernandez qua liền 2 người của Man City ở phút 39, trước khi đưa bóng vào làm thót tim toàn bộ người hâm mộ của Man City khi bóng đi cắt ngang khung thành Joe Hart, nhưng Kompany đã can thiệp kịp thời. Những lời cảnh tỉnh thực sự cho nhà ĐKVĐ! Swansea đang chơi như một đội cửa trên khi liên tục có những cơ hội qua những pha phối hợp cực nhuyễn và thông minh. Phút 40, theo cách nào đó mà toàn bộ hàng phòng ngự của Man City đã bị bỏ rơi, Michu lại một lần nữa là người băng lên đối mặt với Joe Hart theo đúng nghĩa 1 đối 1. Anh có đầy đủ thời gian để chỉnh sửa và dứt điểm một cách gọn gàng, nhưng Joe Hart đã băng ra kịp thời đầy xuất sắc. Tỉnh lại thôi, Man City!

Không phải Man City không có bóng để mà triển khai tấn công, nhưng họ không thể có cách nào tạo ra được những cơ hội rõ rệt: tất cả đều mơ hồ, không rõ ràng và không nguy hiểm chút nào như những cơ hội đến từ đội khách. Những gì diễn ra trong hiệp 1 đã làm cho nhà ĐKVĐ thực sự ngạc nhiên khi Swansea đã chơi quá hay. Nếu không chỉnh sửa lại lối chơi, Man City thua chắc!

Nhân lúc Swansea chưa kịp nóng máy, Man City lại dồn lên tấn công phủ đầu. Mancini lại thay đổi chiến thuật, lúc này họ đá 3-4-3 với Clichy dâng cao bên cánh trái. Chưa biết đây có phải một quyết định chính xác hay không khi mà thế công của Swansea là hết sức sáng sủa. Về mặt trận tấn công, tất cả 3 tiền đạo của Man City có thể di chuyển rộng hoặc đá cắm chờ thời tùy thời điểm phù hợp.

Phút 51, Balotelli có cơ hội. Nasri với một đường chọc khe thông minh loại toàn bộ hàng phòng ngự Swansea, đưa Balotelli vào thế đối mặt với thủ môn Michael Vorm. Tiền đạo người Ý tỉnh táo lừa bóng qua thủ môn của đội khách, nhưng đến lúc đó khoảng trống cho a dứt điểm không còn. Một cơ hội quá tốt bị bỏ qua cho Man City. Chỉ 3 phút sau, từ một pha gây áp lực của Micah Richards, Balotelli đã ngã trong vòng cấm nhưng không có tiếng còi nào cất lên, tuy nhiên phải khẳng định, nửa xanh thành Manchester đang nhập cuộc hiệp 2 rất tốt, ít nhất là tốt hơn nhiều so với hiệp đấu đầu tiên.

5 phút sau, Man City tiếp tục đưa ra lời cảnh tỉnh với Swansea, lần này người dứt điểm là Aguero với một pha xoay người sút rất nhanh. Có cơ hội là tốt, nhưng Man City nên nghĩ đến việc có được bàn thắng. Swansea cũng có cơ hội cho riêng mình trong bối cảnh diễn biến trận đấu khá nhanh, và tất nhiên cái tên có cơ hội là Michu. Tuy nhiên Joe Hart là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới, không dễ gì mà vượt qua được anh.

Phút 61, đột biến đã đến. Tevez đã nổ súng! Từ khoảng cách hơn 20 mét, anh tung cú sút xa hiểm hóc về phía góc xa sau đường chuyền của Gael Clichy, đánh bại thủ môn người Hà Lan bên phía đội khách. Cú sút rất đẹp mắt, và 1-0 cho Man City. Thế bế tắc đã được khai thông! Sau pha cản phá cú sút của Tevez, Michael Vorm đã gặp chấn thương, thậm chí anh đã phải sử dụng tới máy thở oxi. Phút 66, chính thức Vorm rời sân và không thể tiếp tục thi đấu, người thế chỗ anh là thủ môn dự bị Tremmel.
 

Các cầu thủ Man City tiếp tục gây áp lực. Phút 70, họ có pha lên bóng nguy hiểm bên cánh phải sau một loạt các tình huống phối hợp đẹp mắt, nhưng pha chuyền bóng của Nasri đáng tiếc lại không qua được cầu thủ của Swansea. Đội chủ nhà vẫn đang có nhiều bóng hơn, nhiều cơ hội hơn, chơi sắc sảo hơn trong hiệp 2 này, nhưng 1 bàn thực sự là lợi thế mong manh. Đội quân của Roberto Mancini cần có thêm bàn thắng.

Không thể lơ là với một Swansea đang đẩy cao đội hình. Sau khi Balotelli có pha đe dọa khung thành Tremmel từ một tình huống xâm nhập bên phía cánh phải thì 4 cầu thủ bên phía Swansea đã tạo nên một pha phối hợp đồng đội hết sức bài bản, kết thúc bằng một pha sút xa khá nguy hiểm.

Đây đúng là trận đấu của những chấn thương. Sau Vorm, đến lượt Micah Richards phải thở bình oxi và rời sân, nhường chỗ cho Kolo Toure. Trận đấu đã bị gián đoạn khá nhiều và có thể được bù giờ trên dưới 10 phút. Những diễn biến xung quanh trái bóng lại tiếp tục, Man City vẫn đang cầm trong tay lợi thế. Swansea cũng có những cơ hội nhất định (phút 88, một cú tạt nguy hiểm được tạo ra từ cánh phải nhưng không ai đón được ở bên trong), tuy nhiên họ không thể có được hiệu quả cụ thể trên bảng tỉ số. Giờ đây là những phút cuối trận, đội chủ nhà lại chủ động chơi chậm và chắc trở lại để bảo toàn tỉ số. Swansea không vì thế mà có thêm cơ hội, họ vẫn chưa thể xuyên thủng được bức tường phòng thủ đã chắc chắn hơn hiệp 1 rất nhiều của Man City. Phút 95, Mancini thay Aguero ra và Lescott là người thế chỗ, tăng cường tuyến phòng ngự cho nửa xanh thành Man. Ý đồ rất rõ ràng của HLV này khi đưa một hậu vệ vào thay một tiền đạo: 1-0 là đủ.

12 phút bù giờ đang trôi về những phút cuối, và Man City vẫn tấn công khi họ có điều kiện. Carlos Tevez tiếp tục đưa ra một cú sút xa ở phút 99 nhưng không thành công. Trước đó, Balotelli đã có một tình huống áp sát đường biên ngang ở cánh phải và rê vào trong rất táo bạo. Tỉ số vẫn là 1-0, nhưng cứ thế này thì Swansea sẽ không có cơ hội ghi bàn gỡ hòa, một trận thắng đang đến gần với các nhà ĐKVĐ.

Những phút cuối người ta thấy một đội hình lùi sâu của Man City, dường như không có cái bóng áo xanh nào ở quá nửa vạch giữa sân và cuối cùng sau... 105 phút thi đấu, Man City đã có trận thắng làm dịu lòng người hâm mộ sau kết quả tồi tệ tại Champions League. Trận thắng này đưa Man City lên ngôi nhì bảng và ung dung chờ đợi cuộc thư hùng giữa MU và Chelsea vào ngày mai. Trận đấu ấy, dù kết quả có thế nào, Man City cũng là người có lợi...

Đội hình thi đấu:
Man City: Hart - Richards (Toure 85), Nastasic, Kompany, Clichy - Yaya Toure, Barry, Nasri - Tevez, Kolarov (Balotelli 46), Aguero (Lescott 96).
Swansea: Vorm (Tremmel 66) - Rangel, Chico, Williams, Davies - Ki, de Guzman, Britton (Graham 72) - Pablo (Dyer 78), Michu, Routledge.
  • Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X