Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Sir Alex cũng làm thầy giáo

Thứ Năm 20/12/2012 10:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sir Alex Ferguson đã lần đầu tiên tiết lộ những bí mật của ông về việc trở thành HLV thành công nhất trong lịch sử nước Anh trước các sinh viên của trường đại học danh tiếng Harvard ở Mỹ.

Tiết lộ chưa từng có

Những tiết lộ cởi mở của Ferguson mang lại một cái nhìn chi tiết lý thú về 26 năm của ông tại Old Trafford. Chiến lược gia người Scotland, sẽ bước sang tuổi 71 vào ngày đầu năm mới, đã hợp tác với các học giả ở khoa kinh doanh của Đại học Harvard tại Boston để nghiên cứu về phong cách huấn luyện của ông. Ferguson cũng muốn để lại những di sản của mình cho HLV tiếp theo sau khi đã tạo ra CLB thể thao lớn nhất trên toàn thế giới và một thương hiệu toàn cầu.

Sir Alex trong giảng đường ở Havard
Sir Alex trong giảng đường ở Havard

Giám đốc điều hành của M.U, David Gill, đã tổng kết điều đó khi ông nói: “Steve Jobs là Apple. Sir Alex Ferguson là M.U”. Nghiên cứu chi tiết của giáo sư Anita Elberse và Tom Dye với tựa đề Sir Alex Ferguson: Managing Manchester United (Sir Alex Ferguson: Huấn luyện Manchester United) tiết lộ những tính toán chi tiết của ông về lên kế hoạch cho mùa giải, chuẩn bị cho ngày diễn ra trận đấu, kiểm soát phòng thay đồ và cả những sai lầm ông đã phạm phải.

Nghiên cứu cũng cho thấy cách ông chuẩn bị cho đội bóng, nói chuyện với các cầu thủ trong giờ nghỉ và thay đổi chiều hướng trận đấu trong giờ nghỉ ra sao. Ferguson nói: “Tôi muốn kể những câu chuyện khác, bằng sự tưởng tượng của tôi. Nhưng nói chung, điều quan trọng là kỳ vọng của chúng tôi, lòng tin của các cầu thủ, và sự tin cậy lẫn nhau giữa họ. Tôi nhớ có lần gặp Andrea Bocelli, ca sĩ opera. Tôi chưa bao giờ đi nghe nhạc cổ điển trong đời. Nhưng lần đó tôi xem, tôi đã nghĩ về việc hợp tác và khả năng làm việc theo nhóm. Một người hát, một người dừng, và họ phối hợp với nhau, thật tuyệt vời”.

Ferguson cũng nói về phong cách máy sấy tóc của ông khi đối phó với các cầu thủ: “Chúng tôi phạt họ, nhưng giữ những chuyện này trong nội bộ CLB. Không thể để mất kiểm soát, nhất là khi bạn đối phó với 30 cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu đều là triệu phú. Và nếu có ai bước ra khỏi giới hạn kiểm soát của tôi, coi như họ đã tiêu đời”.

Không chỉ là máy sấy tóc

Nhưng HLV người Scotland thừa nhận ông từng buộc phải thay đổi cách tiếp cận trong thời gian qua tại Old Trafford: “Các cầu thủ ngày nay được truyền thông chú ý hơn rất nhiều và dễ tổn thương hơn so với 25 năm về trước. Tôi có những năm từng rất gay gắt với các cầu thủ, tôi rất nhiều cảm xúc và luôn muốn chiến thắng. Nhưng ngày nay tôi cũng phải nhẹ nhàng hơn. Tôi phải xử lý với những cầu thủ dễ tổn thương đó. Người ta nói nhiều về phong cách máy sấy tóc, nhưng bạn không thể lúc nào cũng la hét quát tháo. Như thế không hiệu quả”.

Ferguson thừa nhận ông đang có một nhiệm vụ khó khăn sau khi để tuột danh hiệu Premier League vào tay Manchester City mùa trước: “Thêm một ngày nữa trong lịch sử M.U. Chỉ United mới có thể tạo ra kịch tính như thế. Ai có thể nghĩ rằng Blackburn, ở cuối bảng xếp hạng, sẽ đánh bại chúng tôi 3-2 ở Old Trafford? Hay Everton sẽ gỡ hòa khi chúng tôi dẫn 4-2 khi chỉ còn lại 7 phút?”

Ông cũng đồng ý rằng sự chú ý dành cho trận derby Manchester đã lớn hơn rất nhiều trong vài năm qua: “Tới giờ tôi vẫn còn thấy tức giận vì đã để tuột chức vô địch mùa trước. Động lực của tôi cũng như các cầu thủ còn ở chỗ chúng tôi không thể để Man City đánh bại 2 lần liên tiếp”.

Ngoài tham gia nghiên cứu, Ferguson cũng được trường Harvard mời đứng một lớp thỉnh giảng về quản lý. Ông nói với tờ báo chính thức của trường, Harvard Gazette: “Khi một tổ chức như Harvard tiếp cận với bạn, bạn hiểu là bạn đang làm việc ở đẳng cấp cao nhất. Tôi phải xem xét việc nói những điều mà tôi chưa bao giờ nói trước kia. Ở giai đoạn này của cuộc đời mình, tôi cũng cảm thấy hài lòng hơn được giúp những người trẻ tiến bộ qua con đường của riêng họ về việc quản lý và huấn luyện, nhân tố rất quan trọng và thúc đẩy tôi đến đây. Ngược lại, các sinh viên cũng giúp tôi học hỏi về chính mình khi họ nêu câu hỏi và thảo luận, nhất là khi chúng tôi trao đổi về sự cân bằng giữa “sợ hãi” và “yêu thương” trong cách tiếp cận và quản lý của tôi. Nếu nhìn lại lịch sử của tôi, người ta nói nhiều vào sự tức giận và phong cách máy sấy tóc. Nhưng các sinh viên ở đây nhận ra còn một mặt khác, thích nghi hơn, mềm mỏng hơn, khi tôi xây dựng quan hệ với mọi người và phát triển đội bóng quá nhiều năm”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X