Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Siêu cúp Anh giống như một… lời nguyền

Chủ Nhật 10/08/2014 10:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tờ báo Telegraph vừa đặt ra một câu hỏi: Liệu còn bao nhiêu người quan tâm đến trận tranh Community Shield hay tên gọi mỹ miều hơn Siêu cúp Anh?

1. Đầu tiên xin nhắc lại rằng: Vào 21h tối nay trên SVĐ Wembley, Man City, trên tư cách nhà ĐKVĐ Premier League sẽ thi đấu với nhà ĐKVĐ FA Cup Arsenal trong trận tranh Siêu cúp Anh (Community Shield Cup). Community Shield là trận đấu đánh dấu chuỗi ngày vui chơi đã kết thúc và mùa giải mới chính thức bắt đầu. Một thời khắc rất được chờ đợi.

 

Về mặt lý thuyết, đây là cuộc thư hùng tranh một danh hiệu có lịch sử tồn tại lên tới 106 năm. Chúng ta không cần phải xác tín mức độ quan trọng của nó. Vậy tại sao tờ Telegraph lại trăn trở với câu hỏi: Liệu có bao nhiêu người quan tâm đến Community Shield?

Đầu tiên, hãy xem động thái của những người trong cuộc. Tờ Daily Mirror đưa tin: “HLV Manuel Pellegrini xác nhận tham vọng giành Community Shield Cup”. Tin này thoạt nhìn chỉ là một bài phát biểu nêu cao quyết tâm thi đấu của Man City. Nhưng nó bất bình thường ở điểm: Tại sao lại phải xác nhận chuyện chúng tôi có quyết tâm thi đấu?

Chẳng lẽ nếu Pellegrini không xác nhận Man City có quyết tâm, người ta theo logic sẽ nghi ngờ động lực chơi trận đấu này của Man xanh? Lướt sang phía Arsenal, Wenger cũng nói: Đây không phải một trận giao hữu. Lại thêm một tuyên bố bất thường. Dường như 2 HLV đang đóng vai những nhà quảng cáo, cố gắng thuyết phục NHM tin rằng, Community Shield không phải một trận đấu mà cả 2 CLB góp mặt đều không muốn tham dự.

2. Trước đây, những trận tranh Community Shield vốn dĩ không phải thi đấu ở Wembley. Phải mãi tới năm 1974, trận tranh siêu cúp Anh mới được chuyển về SVĐ lớn nhất xứ sương mù để tăng thêm mức độ sang trọng. Rồi sau đó, suốt thời gian từ năm 1977 đến 1992, người ta còn trao chức vô địch Community Shield cho… cả 2 CLB tham dự nếu họ hòa nhau. Mỗi CLB bảo quản siêu cúp Anh trong 6 tháng. Đến năm 1993, Man United mới giành Siêu Cúp Anh trong một trận đấu được phân định trên chấm 11m, chấm dứt giai đoạn 2 CLB đồng sở hữu một chiếc cúp.

Suy luận theo logic thông thường, một chiếc cúp được chia đôi, mỗi CLB giữ 6 tháng vốn dĩ đã không phải một danh hiệu đáng phải dốc sức để giành giật. Thêm vào đó, giữ Community Shield chưa bao giờ mang lại điềm may mắn. Trong 22 đội bóng giành Community Shield gần đây, chỉ có 7 CLB sau đó tận dụng được bàn đạp này để tiến đến ngai vàng Premier League.

Ngay mùa giải trước, Siêu cúp Anh chính là danh hiệu đầu tiên David Moyes mang về Man United, và nó bắt đầu cho cả một năm phá hoại kinh hoàng mà Moyes để lại Old Trafford. Vậy giành siêu cúp Anh làm gì khi nó thực tế chẳng có chút giá trị biểu trưng sức mạnh, cũng chẳng mang lại điềm lành cho những CLB nâng cao chiếc cúp này vào đầu mùa bóng?

Wenger và Pellegrini đều nói Community Shield không phải một trận giao hữu. Nhưng thực chất, nó chính là một trận giao hữu khóa sổ mùa Hè đi du đấu mệt nghỉ của các đại gia. Một trận đấu mà người ta sẽ chẳng đánh giá thấp CLB thua trận và cũng không giúp đội bóng thắng trận được đưa lên tầm cao mới.

Khi Community Shield giống như một… lời nguyền, liệu Man City và Arsenal quyết tử để giành nó làm gì?

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X