Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Rom gặp Tony: Mối lương duyên chớm nở ở Old Trafford

Thứ Sáu 29/09/2017 19:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú đúp bàn thắng cháy lưới CSKA Moscow tiếp tục chứng tỏ giá trị bom tấn đáng đồng tiền bát gạo của Romelu Lukaku, chỉ có điều anh cũng vui vẻ chấp nhận nhường ánh hào quang trong đêm Champions League trên đất Nga của Man Utd cho đàn em Anthony Martial đã dày công nâng tầm.

“Cậu ta gần như chẳng cần di chuyển nhưng vì quá to khỏe, cậu ta cứ thế mà càn quét người khác ra khỏi đường đi của mình.” – Michael Owen đang khen hay chê Lukaku? Khó nói lắm. Tuy nhiên chắc chắn một điều, nó tương đối khó nghe nếu đề cập đến khả năng và phong cách ghi bàn với đại ý “không cần cái đầu, chỉ cần to xác” của tiền đạo người Bỉ.

Mất vỏn vẹn 4 phút trên đất Nga để có ngay một dẫn chứng phản biện nhưng rồi, “tôi vẫn không nghĩ cậu ta phải làm nhiều nhặn gì ở đây”. Đó là lời mô tả như một kịch bản nhàm chán của Owen dành cho bàn thắng mở tỷ số của Lukaku, như thế nào nhỉ?

Nó xuất phát từ chính nỗ lực giành quyền kiểm soát bóng của Lukaku ngay phần sân nhà, tiếp diễn bằng đường xẻ nách hoàn hảo xuống cánh trái cho Martial, trong khi bản thân anh không phung phí một giây chạy đua với đối phương để nhanh chóng xâm nhập vòng cấm địa CSKA Moscow, bật cao đón đường tạt như đặt của đồng đội người Pháp và dùng đầu đưa bóng nằm gọn trong mành lưới khung thành Igor Akinfeev.

Lukaku
Tỏa sáng không ngừng trong màu áo Man Utd, chắc chắn ở Romelu Lukaku không chỉ có "to, khỏe và nhanh"

Trong khoảng tháng năm xuống dốc sự nghiệp ở Old Trafford, những gì Wayne Rooney phải làm để chứng tỏ mình vẫn còn giá trị xứng đáng với cùng màu áo Man Utd này, tất cả chỉ là lùi sâu xuống khu trung tuyến để đón bóng và tung ra những đường chuyền chéo góc vu vơ, tạo điều kiện cho đội bạn… ném biên.

Đặt lên bàn cân so sánh với người đàn anh huyền thoại đã ra đi, Lukaku có mọi lý do và quyền hạn để cảm thấy bị tổn thương bởi lời nhận xét của Owen. Có cảm giác chỉ vì ưu thế quá lớn về thể hình và sức mạnh, khả năng thực sự của tân binh 75 triệu bảng vẫn còn đang bị ngó lơ hoặc đánh giá thấp không đúng mực, bất chấp thành tích ấn tượng 10 bàn/9 trận không đến với anh đơn giản như vậy.

Ở Lukaku tiềm ẩn nhiều phẩm chất của một sát thủ thứ thiệt hơn thế nhiều, như lối di chuyển thông minh, đôi chân tốc độ và khả năng dứt điểm sắc bén. Đúng, tiền đạo người Bỉ đã như bắt nạt cả hàng phòng ngự CSKA Moscow, nhưng không phải anh lạm dụng thân hình hộ pháp hay sức khỏe trâu bò của mình để đánh bại đám hậu vệ già nua kia. Thay vào đó, Lukaku dùng đầu óc khôn ngoan và tin vào cảm quan nhạy bén của mình để lúc nào cũng đi trước đối phương một bước.

Martial
Anthony Martial xuất sắc nhất trận CSKA 1-4 MU với một bàn thắng và hai đường kiến tạo

Trên thực tế, sự xuất sắc của Lukaku không do riêng mình anh, ít nhất nếu Jose Mourinho không đào đâu ra thêm một đối tác tấn công ăn ý như Martial. Tương phản với phong cách “nhanh, gọn, nhẹ” trước khung thành đối phương của đồng đội, tiền đạo cánh người Pháp ưa thích vẽ vời kiểu “hoa hòe hoa sói” hơn nhiều.

Martial đích thị đã chơi đùa với hàng phòng ngự CSKA Moscow, quan trọng là sự khoa trương đó đánh đổi bằng độ hiệu quả tương xứng thực sự, với 6 tình huống rê dắt qua người nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào hiện diện ở VEB Arena. Không ai tạt nhiều hơn 3 quả cũng như kiến tạo nhiều hơn 5 cơ hội của Martial, với 2 trong số đó được chuyển hóa thành công bởi “người được chọn” Lukaku.

Biết Lukaku cập bến Old Trafford với tư cách cầu thủ ghi bàn nhiều thứ nhì Premier League suốt 5 mùa giải qua, nhưng không phải ai cũng tin anh có thể nổ súng tằng tằng đến 10 lần chỉ sau vỏn vẹn 9 trận như vậy. Ấy thế, sự thăng tiến vượt bậc trong năm thứ ba này của Martial mới khiến người ta cảm thấy ấn tượng bất ngờ hơn cả.

Martial Ibra
Bị Ibrahomvic vô tình kìm hãm trong mùa giải năm ngoái, giờ Martial được giải phóng tiềm năng nhờ lối chơi của Lukaku 

Mùa giải ra mắt, sự tỏa sáng của Martial đơn giản chỉ như một con cá lớn và đắt đỏ trong cái ao tù của Louis Van Gaal, trước khi nó không còn được sủng ái vẹn nguyên với sự xuất hiện của Zlatan Ibrahimovic sang năm tiếp theo. Đó không chỉ là vấn đề con áo số 9 bị nẫng tay trên khiến tâm lý bị ảnh hưởng, sự thật là phong độ của Martial cũng đã bị kìm hãm ít nhiều do không hoàn toàn “hợp rơ” với lối chơi lạc lõng do hạn chế di chuyển của đàn chú người Thụy Điển già hơn anh những 15 tuổi.

Tuy nhiên, mọi thứ hoàn hảo nhất dành cho Martial đều được tìm thấy ở Lukaku. Không xét đến khía cạnh tối thượng là những bàn thắng, tiến bộ lớn nhất mà tân binh 75 triệu bảng đem đến cho Man Utd chính là việc đóng vai trò của một mắt xích cơ động và gắn kết với cả tập thể hơn. Hơn bất cứ ai, Martial đã và đang gặt hái lợi lộc không ngừng.

Góc M.U: Lên đỉnh nhờ “nhân tố X”
Thêm một trận đấu nữa, tiền đạo Anthony Martial lại ghi bàn sau khi được vào sân từ băng ghế dự bị, qua đó nâng tổng số bàn thắng anh có được lên con số 3.

Cả năm ngoái, tổng bàn thắng và kiến tạo của tài năng trẻ 21 tuổi đạt con số 16. Trong vòng một tháng qua, anh đã sớm chạm mốc 10 với đa phần là sự qua lại với Lukaku. Thậm chí như ngay đêm qua, bản thân Martial đã có thể có cho mình cú hat-trick kiến tạo nếu Lukaku hoàn thành hat-trick bàn thắng của mình trong tình huống chạy chỗ và đối mặt Akinfeev đầu hiệp hai.

Khó tin khi một tân binh vất vả hòa nhập như Victor Lindelof lại đang thi đấu nhiều hơn Martial những 9 phút trên mọi mặt trận. Tuy nhiên đến lúc này, Mourinho vẫn chứng minh cái lý của riêng mình khi hạn chế thời gian ra sân của một ngòi nổ nguy hiểm như anh. Người Đặc Biệt duy trì đồng thời cho học trò cả khát khao cháy bỏng thể hiện mình trên sân lẫn tâm lý vui vẻ hạnh phúc ngoài sân.

Không phải vô cớ khi phân nửa bàn thắng năm nay được Martial ghi sau khi rời băng ghế dự bị, cũng không phải vô cớ khi cứ mỗi lần anh lập công là y như rằng, Man Utd giành những kết quả 4-5 sao mỹ mãn. Mourinho làm nên 5 chiến thắng cách biệt như vậy vỏn vẹn sau 10 trận đấu đầu tiên của mùa giải này, trong khi Van Gaal mất 2 năm mới chỉ đạt đến con số 4.

Khi Rom gap Tony Moi luong duyen chom no o Old Trafford hinh anh
Lukaku và Martial hiện là cặp đối tác ăn ý nhất trên hàng công Quỷ Đỏ

Cái duyên ghi bàn và kiến tạo trở lại Martial cũng nhờ cái duyên đối tác ăn ý chớm nở với Lukaku. Tiết lộ gần đây, chính Lukaku thường chủ động dành thời gian tập muộn thêm một tiếng để cải thiện khả năng dứt điểm của Martial, với những lời khuyên bổ ích và hướng dẫn chi tiết cho đàn em về kỹ thuật kiểm soát bóng hiệu quả, vị trí di chuyển nhận bóng hay cách thức phối hợp ban bật khi tiến gần khung thành đối phương.

Thay thế Ibra, Lukaku giờ đương nhiên là nhân vật chính trên hàng công của Man Utd. Cái xuất sắc hơn cả bên cạnh khả năng làm bàn nơi anh chính ở việc biến một kép phụ nhạt nhòa như Martial trở thành một vai thứ chính quan trọng không kém cạnh là bao trên sân khấu “Nhà hát của những giấc mơ”.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X