Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi Mourinho giành chiến thắng trên đường pitch

Thứ Ba 03/01/2017 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã lâu lắm rồi người hâm mộ Man United mới chứng kiến được tầm ảnh hưởng rõ ràng đến vậy từ huấn luyện viên của họ trong một chiến thắng từ đội nhà. Và người tạo được dấu ấn ấy chắc chắn phải là Jose Mourinho.

Kể từ sau triều đại kéo dài gần 27 năm của HLV Sir Alex Ferguson, M.U đã trải qua sự dẫn dắt của ba nhà cầm quân, nếu tính cả HLV tạm quyền Ryan Giggs. Tuy nhiên cả ba người đều tồn tại những điểm hạn chế khiến cho người hâm mộ khó có thể chấp nhận. David Moyes không sở hữu được một cá tính đủ lớn để dẫn dắt đội bóng giàu truyền thống như Man United, Ryan Giggs thiếu quá nhiều kinh nghiệm còn Louis van Gaal lại sở hữu sự bảo thủ và thường xuyên ngồi bất động trên băng ghế huấn luyện.

BHL M.U Van Gaal
Van Gaal thường xuyên bất lực trên băng ghế chỉ đạo

Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong bóng đá hiện đại, cuộc chiến giữa các nhà cầm quân trên đường pitch rất gây được sự chú ý. Sự xuất hiện của họ không chỉ là nguồn động viên đối với các học trò, mà còn giúp đội bóng duy trì tính kỷ luật trong cách vận hành hệ thống, cũng như nhiều ý nghĩa các mà những chiến lược gia tinh ý nhất mới có thể tận dụng.

“Tôi để ý rằng Nordtveit đã thi đấu trọn vẹn 90 phút trong trận đấu với Leicester City và sau 60 phút thi đấu với Mkhitaryan và Lingard, cậu ấy đã có dấu hiệu mệt mỏi,” HLV Jose Mourinho hé lộ sau trận đấu về những gì ông nhận thấy ở hậu vệ phải của West Ham khi đang đứng trên đường pitch theo dõi trận đấu. “Trong suốt hiệp một, tôi đứng rất gần với khu vực hoạt động của Nordtveit và nhận ra rằng cậu ấy thực sự gặp khó khăn, vì thế nếu tôi đưa Rashford vào sân, cậu ấy có thể tạo ra điều khác biệt.”

Mourinho đã không sai, chỉ 5 phút sau khi xuất hiện trên sân thay thế Lingard, Rashford đã thực hiện đúng ý đồ mà Mourinho đã chỉ đạo, đó là tấn công trực diện vào điểm yếu mang tên Nordtveit. Chính Rashford đã tiết lộ sau trận đấu về vấn đề này. Quả thực, chỉ cần một cú đẩy bóng đơn giản và đua tốc độ, tiền đạo trẻ người Anh đã khiến Nordtveit phải hít khói, sau đó thực hiện đường chuyền ra để Mata lập công.

Khi Mourinho gianh chien thang tren duong pitch hinh anh goc 2
Mourinho đã có một trận đấu hoàn hảo trên đường pitch

Mata cũng chính là sự thay đổi người đầu tiên của HLV Jose Mourinho trong trận đấu, khi tiền vệ nhỏ con người Tây Ban Nha xuất hiện ngay sau giờ nghỉ để thế chỗ cho Darmian. Đó cũng là một quyết định có ý đồ rõ ràng của Mourinho. Sau khi phải chơi thiếu người, West Ham lùi hết về phần sân nhà, trong khi Man United thường xuyên có 3 cầu thủ không vượt quá vạch giữa sân, đó là Jones, Carrick và Rojo. Đó là một sự phung phí nguồn lực tấn công, bởi trong thế hơn người, rõ ràng Quỷ Đỏ không cần cẩn thận như thế.

Nghĩ vậy, Mourinho bèn rút Darmian ra khỏi sân, đẩy Marcos Rojo sang trái và thường xuyên tham gia tấn công để tận dụng những quả tạt bằng chân thuận của mình. Vị trí của Rojo được thay thế bởi chính Michael Carrick. Thay đổi về mặt vị trí này không khiến các cầu thủ cảm thấy bỡ ngỡ, bởi lẽ cả Rojo và Carrick đều đã thi đấu ở những vai trò này trong quá khứ.

Có thêm một cầu thủ trong tấn công, sức ép của Man United ngày càng trở nên có hiệu quả. Mata cũng được chỉ đạo cần phải di chuyển vào những vị trí thích hợp để tung ra những đòn đánh quyết định, tức là ngay phía trên hàng thủ của West Ham. Quả thực, anh đã nhận được phần thưởng xứng đáng ở bàn thắng đầu tiên, với tư thế sút bóng cực kỳ trống trải từ đường căng ngang ngược trở ra của Rashford.

Khi Mourinho gianh chien thang tren duong pitch hinh anh goc 3
Mata đã ghi bàn thắng quan trọng từ đường chuyền của Rashford

Những quyết định thay người hoàn hảo của Jose Mourinho được kết thúc bằng việc ông đưa Chris Smalling vào sân ngay sau khi Mata mở tỷ số. Khi đó đồng hồ mới chỉ bước sang phút thứ 65 và nhiều người cho rằng hãy còn quá sớm để thực hiện chiến thuật đổ bê tông, nhưng Smalling chỉ là giải pháp chống bóng bổng ở những tình huống cố định, còn thực tế Man United không hề lùi sâu mà vẫn tiếp tục kiểm soát trận đấu một cách chủ động.

Tất nhiên Smalling còn là một phương án đề phòng cho việc Slaven Bilic tung Andy Carroll vào sân, điều mà ông đã làm chỉ sau đó 4 phút. Thực tế là Smalling và Carroll không có nhiều cơ hội tranh chấp cùng nhau, nhưng ở một tình huống như thế, phần thắng đã nghiêng về trung vệ của đội khách, giúp hàng thủ M.U tỏ ra không thể bị đánh bại.

Với những lý do trên, quá đủ để cho rằng Mourinho đã có một chiến thắng hoàn hảo trên khu vực huấn luyện, bằng khả năng cảm nhận trận đấu và sự tinh tế trong việc tận dụng điểm mạnh của đội bóng, cũng như điểm yếu của đối thủ.

Và như để kết thúc một ngày trọn vẹn cho riêng mình, Mourinho đã khiến cả phòng họp báo phải sững sờ bởi khả năng đối đáp sắc sảo. Khi được hỏi về những quyết định có lợi cho Man United ở trận này, mà các phóng viên muốn ám chỉ các trọng tài, Mourinho đưa ra câu trả lời giúp ông chiến thắng luôn cả phòng họp báo: “Những quyết định nào nhỉ? À đúng rồi, có phải quyết định thay Mata vào sân từ đầu hiệp hai và Rashford sau đó? Cảm ơn các anh rất nhiều.”


Khi Mourinho gianh chien thang tren duong pitch hinh anh goc 4
Thông số sau trận đấu West Ham vs Man Utd

Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X