Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi Man Utd phải thay đổi bản sắc và truyền thống

Thứ Năm 04/09/2014 08:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đã qua cái thời đội chủ sân Old Trafford có thể phán xét đối thủ, mà buộc phải lao vào cuộc đua kim tiền hòng thoát khỏi tình cảnh rối ren hiện tại.

"Chúng tôi đầu tư vào các cầu thủ trẻ. Đây là điều chúng tôi làm tốt thay vì đổ cả núi tiền cho các siêu sao. Chúng ta đều biết Man City bỏ ra những khoản tiền ngu ngốc, chi trả mức lương trên trời và những điều giống thế. Chúng tôi không làm như vậy", Sir Alex Ferguson nói trong cuộc phỏng vấn một ngày sau khi mất chức vô địch vào tay Man City mùa 2012.

"Chúng tôi tập trung mang về những cầu thủ hợp lý. Những người gắn bó lâu dài, làm nên bản sắc đội bóng và sự phấn khích cho cổ động viên. Chúng tôi tự hào và tiếp tục đi theo con đường đã chọn".

Di Maria có màn ra mắt tích cực, xét về mặt cá nhân
 

Con đường của Sir Alex nói ngày nào nhanh chóng rẽ theo hướng khác chỉ sau hai mùa giải. Man City lúc này có thể nói "khoản tiền ngu ngốc" là chi hơn 130 triệu đôla cho 5 năm hợp đồng với Rooney, người không bao giờ đạt tầm siêu sao như mức lương được hưởng. Bỏ ra 99 triệu đôla cùng mức lương hàng đầu giải Ngoại hạng Anh cho Di Maria, cầu thủ chạy cánh có hiệu suất ghi bàn thấp và hầu như không có giá trị về thương hiệu.
Đến (triệu đôla) Đi (triệu đôla).

Man Utd có quyền mạnh tay bởi họ vẫn thu hút một lượng tiền lớn từ các nhà tài trợ. Hai bản hợp đồng kỷ lục với adidas và Chevrolet đủ cho Man Utd đi chợ mà không cần lo ngại luật công bằng tài chính như đối thủ Man City. Tuy nhiên sự nóng vội và mua sắm trong tình cảnh chiếu dưới khiến Man Utd phải chấp nhận quá nhiều thua thiệt.

Nếu Man Utd còn tư thế như dưới thời Ferguson, họ sẽ không bao giờ phải chi quá nhiều cho Di Maria. Tiền vệ người Argentina không còn đất ở Real và đội bóng Tây Ban Nha rõ ràng muốn bán anh để cân bằng tài chính. Trong khi đó Man Utd là đội duy nhất có khả năng mua Di Maria sau khi PSG bỏ cuộc. Nhưng sự khôn ngoan của Real khiến họ ép giá Man Utd đang trong cảnh chân tường và cần một ngôi sao đủ lớn để lấy lại vị thế. Real một lần nữa là người chiến thắng trên sàn chuyển nhượng giống như cách họ bán Ozil cho Arsenal mùa trước.

Sự xuất hiện của Di Maria đồng nghĩa Man Utd mất dần niềm tin vào bản hợp đồng 61 triệu đôla Juan Mata. Tiền vệ Tây Ban Nha chính là cái tên đầu tiên chứng minh sự cùng quẫn của Man Utd từ mùa trước. Bỏ ra một số tiền lớn cho cầu thủ gắn mác ngôi sao như Mata, dù thực tế đang ngồi dự bị tại Chelsea, chỉ để che lấp điểm yếu chuyên môn.

Man Utd chưa từng kỳ vọng những bản hợp đồng cho mượn trước đây, bởi điều đó thể hiện sự thiếu bền vững như triết lý của Sir Alex. Bản hợp đồng được đánh giá thành công dưới dạng cho mượn gần đây là chân sút Henrik Larsson. Mùa 2006-2007, tiền đạo kỳ cựu tới Man Utd để làm dự bị, không thể so với Falcao, người được tin rằng sẽ cạnh tranh suất đá chính dù tương lai không chắc chắn.

Đưa về Falcao dưới dạng cho mượn và bán đứt Welbeck cũng đẩy Man Utd tiến gần với cách làm bóng đá của người hàng xóm Man City. Mùa hè năm nay Man City đã đẩy đi hậu vệ trưởng thành từ lò đào tạo là Micah Richards và chỉ còn duy nhất một cầu thủ bản địa Joe Hart trong đội hình chính. Trong suốt lịch sử Man Utd, những thời kỳ đẹp nhất luôn gắn liền với những trụ cột là người trong vương quốc Anh. Điều đó từng được duy trì dưới thời Ferguson nhưng phải chấp nhận mai một trong bối cảnh Man Utd khát chiến thắng hơn bao giờ hết.

David Beckham cảm thấy buồn khi biết tin Welbeck rời Man Utd nhưng danh thủ trưởng thành từ sân Old Trafford hiểu rằng bóng đá hiện đại buộc cầu thủ phải đưa ra lựa chọn khó khăn. Tới Arsenal sẽ là nơi phát triển tốt hơn cho Welbeck bởi sức ép có thể không lớn bằng Man Utd.

Ngược lại, HLV Van Gaal giờ mới cảm nhận rõ hết sức ép cho ông. Sau khi trải qua cuộc chiến vất vả trên sàn chuyển nhượng, chấp nhận tiêu tốn nhiều tiền thì mọi ánh mắt đang đổ dồn vào nhà cầm quân người Hà Lan. Bốn trận đấu bế tắc là quá nhiều cho khởi đầu của Van Gaal. Ông cần hành động trước khi bóng ma David Moyes một lần nữa quay lại nhà hát của những giấc mơ. Man Utd đã chấp nhận trả giá bằng tiền và đổi lại hy vọng chiến thắng trở về.

Theo Vnexpress


Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X