Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi Man City vẫn sống nhờ hàng tiền vệ

Thứ Ba 11/08/2020 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Man City đã vượt qua Real Madrid ở Champions League, nhưng nếu muốn vô địch, các chân sút của họ vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Trận lượt về với Real Madrid ở Champions League là một màn trình diễn ấn tượng của thầy trò Pep Guardiola. Họ đánh bại những nhà ĐKVĐ La Liga với tỉ số 2-1 và đây chắc chắn là một trong những buổi tối huy hoàng nhất trong lịch sử của CLB dưới triều đại Sheikh Mansour. Dẫu vậy, 90 phút trên SVĐ Etihad đã chỉ ra rằng hàng công của Man City đang gặp vấn đề về khả năng tận dụng cơ hội.

Man City là đội ghi nhiều bàn thắng nhất Premier League 2020 với 102 bàn, nhưng thật khó để nói rằng họ là những chân sút hiệu quả nhất. Ngay cả khi đoàn quân của HLV Guardiola có 11 trận ghi từ 4 bàn trở lên ở Ngoại Hạng Anh cũng không đồng nghĩa với việc Man City có hàng công thực sự sắc bén.
Khi Man City vẫn sống nhờ hàng tiền vệ hình ảnh gốc 2
Man City là đội bóng ghi đư nhất Premier League 2020 với 102 

Trận lượt đi với Real Madrid là một trận đấu kỳ lạ với đội bóng của Pep. Đó thực sự là một trận đấu hoàn hảo về mặt chiến thuật của chiến lược gia người Tây Ban Nha. Ông đã chặn đứng mọi ý đồ tấn công từ Zinedine Zidane trước khi tung Raheem Sterling vào sân để kết liễu các hậu vệ đã mệt nhoài của Real Madrid. Dù phải đá trên sân khách trong thế bị dẫn trước, đội bóng áo xanh đến từ Manchester vẫn giữ được sự thăng bằng cần thiết trước khi hoàn tất cú lội ngược dòng. Nó trái ngược hẳn với những gì họ thường thể hiện trong những trận knock-out: thủng lưới, mất tinh thần và bị loại.

Khi Man City vẫn sống nhờ hàng tiền vệ hình ảnh gốc 2
Kevin De Bruyne là ngôi sao sáng nhất trên sân Santiago Bernabeu

Một Real Madrid bạc nhược tất nhiên không thể xứng đáng được đi tiếp bằng một Man City đầy khát khao. Trong suốt thời gian nghỉ vì Covid-19, Zidane đã tìm mọi cách để lên dây cót tinh thần cũng như giúp các học trò lấy lại thể trạng tốt nhất. Thực tế, họ đã trở lại đầy mạnh mẽ và băng băng tiến đến ngôi vô địch La Liga nhưng lại không thể hiện được tinh thần đó trước Man City. Không phủ nhận rằng sự vắng mặt của Sergio Ramos đã khiến Madrid yếu đi, nhưng tại sao một trong những đội bóng giàu có nhất thế giới lại phụ thuộc tất cả vào một cá nhân?

Chiến thắng của Man City có dấu ấn rất lớn từ bộ não chiến thuật thiên tài của Pep Guardiola. Ngay từ những giây phút đầu tiên, họ đã tạo ra một sức ép khiến đội khách sụp đổ. Chưa bao giờ người ta lại thấy Raphael Varane – một nhà vô địch thế giới – lại “run rẩy” đến như vậy. Những tính toán của Pep Guardiola đều hoạt động hiệu quả đến mức hoàn hảo chỉ trừ một điều: họ lẽ ra nên thắng với tỉ số 5-1.

varane real madrid
Hàng thủ của Real Madrid "run rẩy" trước sức ép liên tục của Man City trong trận lượt về

Sau giờ nghỉ giải lao, Man City vẫn kiểm soát mọi thứ trên sân, và pha lập công của Gabriel Jesus đến như một điều tất yếu. Điều đáng nói ở đây là số cơ hội mà họ đã bỏ lỡ. Khi Ilkay Gundogan đưa một đường bóng quá mạnh cho Sterling ở phút thứ 53, các khán giả xem truyền hình có thể dễ dàng nhận thấy phản ứng trên băng ghế huấn luyện của Man City. Đó có lẽ chỉ là 1 trong nửa tá cơ hội mà một quyết định thiếu chính xác đã khiến đội chủ nhà mất đi một bàn thắng lẽ nên thuộc về họ.

Khi Man City vẫn sống nhờ hàng tiền vệ hình ảnh gốc 2
Các chân sút của Manchester City chỉ tận dụng được 2 trong số rất nhiều cơ hội mà họ tạo ra

Chính Pep cũng từng thừa nhận đội bóng của ông vẫn rất yếu ở những pha bóng trong vòng cấm, ý ông là cả 2 vòng cấm trên sân. Ngoài việc không giải quyết được những đường bóng tấn công một cách hiệu quả, Man City cũng chẳng phòng ngự đủ tốt. Hãy nhìn cái cách Cancelo để Rodrygo vượt qua, rồi cả 3 cầu thủ phòng ngự ở phía trong dù đứng bao quanh Benzema nhưng vẫn để chân sút người Pháp ghi bàn.

Đây có lẽ là vấn đề của một đội bóng thiếu tiền đạo, hay nói đúng hơn là đội bóng của các tiền vệ. Pep là một HLV như vậy. Ông đặt những yếu tố như chuyền bóng, di chuyển, sự nhạy bén về chiến thuật cao hơn so với những gì được coi là bóng đá truyền thống (dứt điểm, kèm người, tắc bóng, đánh đầu,…). Và ông cũng sẵn sàng chấp nhận những rủi ro từ lối chơi đó.

man city
Mẫu cầu thủ kỹ thuật và thông minh như Sterling và Jesus luôn là sự lựa chọn ưu tiên của Pep Guardiola

Trở lại với con số 102 bàn thắng của Man City ở Ngoại Hạng Anh, họ ghi nhiều bàn hơn tất cả, nhưng họ cũng cần nhiều cơ hội hơn để có được 1 bàn thắng. Những con số đã chỉ ra rằng, để chọc thủng lưới đối phương, Manchester City cần nhiều cơ hội hơn Liverpool, Tottenham và cả Arsenal. Đoàn quân của Guardiola ghi bàn nhiều vì họ sở hữu một hàng tiền vệ có thể tạo ra nhiều cơ hội chứ không phải vì họ biết chắt chiu cơ hội.

Man City là một trong những đội bóng đáng xem nhất thế giới hiện tại và vượt qua Real Madrid là một thành tựu lớn, nhưng liệu họ có thể đến với chức vô địch bằng một hàng tiền vệ vượt trội hay không lại là câu chuyện hoàn toàn khác. 

Thế Trung (theo The Guardian)

1 trong 2 cầu thủ Atletico nhiễm Covid là Oblak?
Liên quan tới thông tin Atletico có 2 ca dương tính với virus, nhiều thông tin cho rằng thủ môn Jan Oblak là một trong số đó.
Raheem Sterling nói gì về cơ hội vô địch Champions League của Man City?
Tiền đạo Raheem Sterling nói về mục tiêu của Man City ở Champions League mùa giải năm nay, anh tuyên bố đội chủ sân Etihad sẽ làm mọi cách để vô địch.
Barca rất khó vô địch Champions League mùa này
Barca đã vượt qua Napoli để vào tứ kết Champions League gặp Bayern Munich, theo cựu cầu thủ người Bồ Đào Nha, Nuno Gomes thì đội chủ sân Camp Nou rất khó vô...

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X