Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi cứu tinh của Man United là Januzaj

Thứ Hai 07/10/2013 11:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước một đối thủ mà trước kia Sir Alex Ferguson thường giải quyết gọn ghẽ, David Moyes đã phải cần tới một tiền vệ trẻ còn gần như vô danh.

Chiến thắng nghèo nàn 2-1 ở Stadium of Light là đủ để Manchester United thoát khỏi nửa sau bảng xếp hạng cũng như Moyes gỡ bỏ thêm áp lực sau những trận thua đáng buồn ở Premier League. Tuy nhiên, bối cảnh của mùa giải này đang ngày càng trở nên ảm đạm với đội bóng áo đỏ khi cứu tinh của họ không phải là Robin van Persie, chẳng phải Wayne Rooney, mà là Adnan Januzaj.

Adnan Januzaj
Adnan Januzaj

Cứu tinh mới…

“Tôi từng cho Wayne Rooney đá chính lần đầu năm 16 tuổi và Ross Barkley cũng 16 tuổi. Adnan ở cùng trình độ đó. Anh ấy lớn tuổi hơn, nhưng vẫn rất trẻ với một cầu thủ Premier League”. Moyes có thể quá lời về đẳng cấp của Januzaj, nhưng ngay cả khi những gì ông nói là đúng, Man United không phải là Everton để phải chờ tới những cứu tinh trẻ tuổi và vô danh như thế.

Đội khách đã bị dẫn trước với một bàn thắng tai họa chỉ sau 5 phút, khi những sai sót của Phil Jones và Nemanja Vidic giúp Craig Gardner có cơ hội đưa bóng qua tay David de Gea. Họ đã chật vật suốt một giờ đồng hồ sau đó mà không tìm được lối ra, cho tới 2 pha bóng tỏa sáng xuất thần của Januzaj chỉ cách nhau không đây một phút, và Man United ra về với 3 điểm.

Chiến thắng luôn là điều tốt, nhất là khi nó tới sau 2 thất bại liên tiếp ở Premier League, trận derby Manchester thua tan tác 1-4 trước kình địch Man City, và trắng tay ngay trên sân nhà Old Trafford ở lượt trước dưới tay đối thủ yếu West Brom. Tuy nhiên, cách mà Man United giành được 3 điểm quá thiếu thuyết phục và gây ra nhiều lo lắng hơn là yên tâm cho các CĐV áo đỏ.

Đúng là họ không mua sắm rầm rộ vào mùa hè. Đúng là Moyes đang ở trong quá trình chuyển giao đầy khó khăn. Đúng là các đối thủ đang mạnh lên rất nhiều. Nhưng vấn đề cốt lõi là Man United không cho thấy họ đang làm chủ vận mệnh của chính mình. Januzaj, với màn vào vai cứu tinh xuất sắc và có phần kỳ lạ, là vận may hơn là thực lực mà lẽ ra đội bóng của Moyes phải thể hiện.

… Hay chỉ là ăn may?

Ngay cả với những trục trặc mang tính nền tảng, Man United vẫn sở hữu lực lượng mạnh hơn hẳn một Sunderland đang ở trong cảnh “rắn mất đầu”. Thế nhưng, những tên tuổi lẫy lừng Rooney, Van Persie, Nani… đã bất lực. Từ bao giờ mà mọi hy vọng chiến thắng của Man United đặt hết lên vai một cầu thủ 18 tuổi người Bỉ mới có 3 trận ra sân ở Premier League?

Dưới thời Sir Alex, đội chủ sân Old Trafford luôn nổi danh là kẻ lội ngược dòng số 1 của Premier League. Nhờ những tính toán chiến thuật, nhờ bản lĩnh của một đội bóng lớn và tinh thần kẻ cả, nhờ cả những mánh lới không được mã thượng cho lắm (như việc đòi trừ giờ 8 phút trong trận derby Manchester nổi tiếng mà Man United thắng 4-3), Ferguson luôn có 3 điểm mỗi khi cần thiết. Còn trước Sunderland, đó thuần túy là vận may.

Cả 3 quyết định thay người của Moyes đều diễn ra sau khi Man United đã dẫn lại 2-1. Shinji Kagawa tiếp tục bị đày ải trên ghế dự bị. Sự bế tắc sau bàn thua sớm không hều được giải tỏa bởi những điều chỉnh khôn ngoan từ ghế huấn luyện, như Man United đã làm từ trước tới nay. Vào cuối mùa hè, khi rốt cuộc Moyes cũng có được một chữ ký đáng kể, cậu học trò cũ của ông ở Everton Marouane Fellaini, đó tưởng như sẽ là sự bổ sung lớn nhất cho đội hình Quỷ đỏ. Nhưng cho tới giờ, một người Bỉ khác, Januzaj, mới là vị cứu tinh đích thực.

Ngay lúc này, báo chí Anh, với sự vội vàng cố hữu, đã bắt đầu so sánh Januzaj với Johan Cruyff. Nhưng Moyes sẽ không nhận được sự tán dương hào phóng như thế.

theo thể thao văn hóa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X