Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Khi Chelsea thay đổi

Thứ Năm 16/08/2007 23:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Qua 2 lượt đấu, Chelsea đang ngạo nghễ ở top đầu với 6 điểm tuyệt đối tuy nhiên điều ngạc nhiên mà thầy trò ông Mourinho mang đến chính lại từ phong cách chơi bóng cống hiến của mình.

The Blues đã làm ngạc nhiên tất cả những người hâm mộ bằng một phong cách thi đấu cởi mở và phóng khoáng  đúng như những gì HLV Mourinho tuyên bố trước ngày Premier League khai mạc: “Chelsea sẽ chơi cống hiến hơn”.



Ngài đặc biệt luôn biết cách làm người khác ngạc nhiên

Mr “Special One” là một người thật đặc biệt và ông luôn biết cách làm người khác ngạc nhiên. Nếu như Chelsea của 2 mùa bóng họ đăng quang chơi với một lối đá tấn công mạnh mẽ cùng sơ đồ 4-3-3, còn Chelsea “á quân” mùa trước với lối chơi 4-4-2 “bỏ quên đôi cánh” nhưng cũng rất nguy hiểm trong tấn công và chặt chẽ trong phòng ngự thì ở mùa giải này Mourinho đã vận dụng các sơ đồ chiến thuật một cách uyển chuyển hơn. Không chỉ đóng khung trong một sơ đồ cụ thể nào mà Mourinho tùy vào đối thủ và tình hình mà bố trí đội hình cho phù hợp.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là số lượng các cầu thủ thiên về tấn công trong đội hình Chelsea ngày càng tăng. Nếu như các mùa giải trước con số này thường là 3-4 người thì ở những trận đấu đầu tiên Mourinho thường xuyên bố trí đến 5 cầu thủ có thiên hướng tấn công trong đội hình: Lampard, S.Wright-Phillips, Malouda, Kalou, Drogba (hoặc Pizzaro). Đó là chưa kể Asley Cole thường xuyên có những pha xâm nhập vượt qua vạch vôi giữa sân hay Essien, một tiền vệ thủ nhưng cũng có những pha sút xa nguy hiểm (bàn thắng ấn định tỉ số trong trận gặp Birmingham là một minh chứng).

 Drogba luôn nguy hiểm ở tuyến đầu 


Nếu Daniel Alves của Sevilla gia nhập Chelsea thì sẽ làm tăng cường thêm mặt trận tấn công của The Blues. Đó sẽ là một “The Blues” với sức mạnh công phá khủng khiếp khi có đến 7 người có xu hướng lao lên phía trên. Sự thay đổi của Chelsea “version 2007-2008” cho thấy sự cách tân tư duy một cách triệt để của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Đó cũng là một xu thế mới trên băng ghế HLV mùa này khi những chuyên gia của lối đá chặt chẽ như Sam Allardyce hay Eriksson cũng chỉ đạo đội bóng của mình chơi tấn công dũng mãnh.


Tuy nhiên mạnh mẽ trong tấn công là vậy nhưng khi mất bóng, các vị trí trong  sơ đồ chiến thuật của Chelsea lùi xuống rất nhanh đặc biệt là một trong hai vị trí tiền đạo. Khi đó hàng tiền vệ bao gồm 5 người sẽ có sự bọc lót tốt để cản phá đối phương rồi tái lập mặt trận tấn công. Đó vẫn là một Chelsea luôn kiểm soát tốt thế trận, thăng hoa nhưng luôn tỉnh táo và biết vượt lên trong những giây phút khó khăn nhất mà điển hình là cú sút ấn định tỉ số của Essien hay là 3 phút tuyệt vời lội người dòng trước Reading.


Sự hòa nhập rất nhanh của các tân binh cũng là một nhân tố dẫn đến thành công của Chelsea trong những trận đấu đầu tiên này. Cầu thủ đến từ Lyon, Florent Malouda đã chứng minh được khả năng tuyệt vời của mình ở vị trí hành lang trái. Không chỉ ghi được những bàn thắng mà thể lực tuyệt vời cùng với khả năng xuyên phá, tiền vệ người Pháp đã khiến người hâm mộ ngây ngất.

 

Malouda hòa nhập rất nhanh


Còn BLĐ Chelsea thì như “vớ được vàng” và việc làm của họ bây giờ là làm cách nào bán được Robben với giá hời nhất. Claudio Pizzaro cũng chứng tỏ được khả năng của mình như là sự thay thế lý tưởng của Drogba khi để lại dấu ấn của mình bằng 1 bàn thắng. Sidwell cũng cho thấy mình có đủ khả năng chơi ở một đội bóng lớn như Chelsea. Khi được tung vào sân trong trận đấu với những người đồng đội cũ Reading, Sidwell cũng thi đấu không đến nỗi nào.


Đặc biệt sự trở lại phong độ đỉnh cao của Shaun Wright-Phillipps là một điểm đáng mừng với  The Blues trong giai đoạn hiện tại bởi đó chẳng khác nào họ vừa kí một hợp đồng đáng giá. Những tháng ngày cơ cực làm bạn cùng với băng ghế dự bị đã qua với người con của huyền thoại Ian Wright. Joe Cole chưa phục hồi phong độ khiến S.W.Phillips được trao cơ hội. Và chàng cầu thủ da màu nhỏ con nhưng khéo léo và đặc biệt có tốc đi bóng rất cao này là một mũi xuyên phá lợi hại bên cánh của Chelsea. Trong hai trận đầu ra quân, tiền vệ này là một trong những người chơi hay nhất bên phía Chelsea.

 

W.Phillips đang có phong độ tuyệt vời


Chấn thương của các trụ cột, đặc biệt là hàng hậu vệ ở giai đoạn cuối mùa mùa giải trước đã khiến Mourinho có những bước đi mạnh mẽ trong việc xây dựng một đội hình có chiều sâu hơn trong mùa bóng này. Trong mùa hè, họ đã bổ sung 2 hậu vệ là Alex và Ben Haim nhằm giải quyết tốt vấn đề của hàng thủ. Nếu


Như một sự dự cảm cho cuộc đua đến ngôi vô địch. Hình ảnh của Chelsea và Manchester United hai mùa bóng qua giống nhau đến lạ kì nhưng ở chiều đảo ngược. Nếu như thời điểm này năm ngoái, The Blues được tung hô lên mây xanh khi họ có được 2 bản hợp đồng đáng giá Ballack và Shevchenko cho đội hình vốn đã mạnh mẽ của mình trong khi Manchester United chỉ có 1 sự bổ sung duy nhất (Carrick) nhưng lại lên ngôi vương. Sang đến mùa giải này, MU làm rùm beng thị trường với những tân binh có tổng trị giá đến hơn 80 triệu Bảng, và Chelsea thì lặng im hơn nhưng lại có bước khởi đầu hoàn hảo. Và họ sẽ lấy lại vị thế thống trị của mình? Còn quá sớm để trả lời câu hỏi đó nhưng người ta biết chắc chắn một điều khi The Blues đã chấp nhận một lối chơi mang tính cống hiến hơn giải Ngoại hạng sẽ càng hấp dẫn.

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X