Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi Chelsea "kêu nghèo, kể khổ"

Thứ Sáu 09/01/2009 10:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cứ mỗi ngày qua đi, người ta có cảm giác Chelsea đang tiến dần đến thời nghèo khó trước lúc Abramovich đặt chân đến London.

Như một hệ quả lôgíc, khi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bắt đầu xảy ra, Scolari nhận được thông báo từ BLĐ rằng ông sẽ không được cấp tiền để mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Khi cuộc khủng hoảng lan tràn, tin đồn Abramovich có thể bán Chelsea xuất hiện. Khi Abramovich bị cho rằng đã mất gần 11 tỷ bảng trong nửa năm qua, Chelsea phải cắt khẩu phần ăn trưa của cầu thủ, phải giảm số vé mời để góp thêm vài nghìn bảng cho doanh thu mỗi trận đấu, phải bán Wayne Bridge nhưng không đầu tư ngược lại vào TTCN mùa Đông.

Khi tạp chí bóng đá FourFourTwo (442) công bố danh sách những người giàu nhất trong lĩnh vực bóng đá, với việc Abramovich đã tụt xuống vị trí thứ 3, mất ngôi đầu vào ông chủ người Ả rập của Man City, Chelsea đã phát ra nguồn tin rằng họ yêu cầu Ballack phải chấp nhận giảm lương nếu muốn ở lại Stamford Bridge. Và hôm qua, phía Chelsea cho biết Abramovich không thể dự khán trận gặp M.U ở Old Trafford. Từ thông tin này, giới truyền thông Anh nhận định rằng Abramovich đã sẵn sàng cho một cuộc chia tay. Nếu Abramovich thực sự bán Chelsea, liệu nguyên nhân có phải vì ông không còn nhiều tiền để nuôi đội bóng thành London?

Abramovich, Người giàu cũng khóc!

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân của một cuộc chia tay có thể xảy ra, chúng ta cần quay ngược hiểu rõ mục đích mua Chelsea của Abramovich. Những nhận định ban đầu đều cho rằng Chelsea chỉ là món đồ chơi đối với Abramovich, như những chiếc du thuyền sang trọng và có giá trị tương đương của ông. Nhưng có một sự thực không thể không khiến người ta nghi ngờ về mục đích đơn giản ấy: giai đoạn phất tài khủng khiếp nhất của Abramovich gắn liền với giai đoạn ông sở hữu Chelsea. Trước khi đến Chelsea, tài sản ước tính của Abramovich chưa đầy 4 tỷ bảng. Trước cuộc khủng hoảng kinh tế, tài sản của ông lên đến 13,2 tỷ bảng. Trước khi đến Chelsea, tên tuổi của Abramovich khoanh vùng trong giới doanh nhân giàu có. Bây giờ, tên tuổi của ông len vào mọi ngõ ngách trên thế giới.

Chelsea hoàn toàn có thể là một công cụ lợi hại của Abramovich, từ thương trường đến chính trường. Khi hàng vạn CĐV người Nga vẫy cờ Chelsea trong trận CK Champions League ở Luzhniki (Moskva) hồi tháng 5 năm ngoái, như thể The Blues được chơi trên sân nhà, người ta hiểu rằng Abramovich đã trở thành niềm tự hào của xứ sở bạch dương, khác hẳn với tư thế của một "kẻ chạy trốn" khi ông mua Chelsea. Số tiền mà Abramovich đầu tư vào Chelsea chưa bằng một nửa những gì ông cống hiến để xây dựng cơ sở hạ tầng ở tỉnh Chukotka. Nhưng để lấy lòng người Nga, Chelsea là phương thức hiệu quả hơn nhiều.

Chelsea từng là công cụ quảng bá hình ảnh, phục vụ cho mục đích kinh doanh và chính trị của Abramovich. Và bây giờ, trong cơn khốn khó, vai trò của Chelsea vẫn vậy. Với tài sản hiện có, dù đã giảm sút vì khủng hoảng kinh tế, Abramovich thừa sức cấp tiền đề Scolari mua vài tiền đạo hàng đầu. Nhưng đây không phải là thời điểm để ông, thông qua Chelsea, chứng tỏ khả năng "chịu chơi" như những năm qua. Mà ngược lại. Xét trên khía cạnh nào đấy, nếu cố tình, Abramovich đã khôn ngoan sử dụng Chelsea để "kêu nghèo, kể khổ". Cả thế giới, tất nhiên có cả nước Nga, nhìn thấy cảnh Chelsea của Abramovich phải cắt giảm vé mời để tiết kiệm vài nghìn bảng. Nhưng mấy ai biết rằng, ông đã thuê hẳn ban nhạc Rock "Kings of Leon" hát trong bữa tiệc Giáng sinh, với giá 300 nghìn bảng cho 1 giờ biểu diễn.

Tại sao Abramovich lại thông qua Chelsea để "kêu nghèo, kể khổ"? Câu trả lời: ông và các tỷ phú Nga khác đang nộp đơn xin chính phủ Nga cho vay nóng hàng chục tỷ bảng để vực dậy các tập đoàn của họ. Hãy thử tưởng tượng đến phản ứng của người Nga khi Abramovich vừa chi hàng chục triệu bảng để mua Fabiano như yêu cầu của Scolari, lại vừa ngửa tay vay tiền. Mà đừng nói là vài chục triệu bảng. Ngay cả vài nghìn bảng, các tỷ phú Nga vẫn không dám chi tiêu ở Hội chợ tỷ phú ở Moskva cách đây không lâu, với nguyên nhân không phải vì thiếu tiền mà vị sợ mang tiếng tiêu hoang trong thời kỳ khủng hoảng.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

 
  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
  • Nhận kết quả giải Premier League: soạn GO KQ ANH gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X