Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi “Bố già” bị “Giáo sư” dạy cho một bài học

Thứ Hai 07/08/2017 19:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tâm điểm trong trận tranh Community Shield vừa qua, ngoài những cầu thủ thi đấu trên sân còn là cuộc so tài trên băng ghế chỉ đạo. Và Wenger một lần nữa hạ gục người đồng nghiệp trẻ tuổi, HLV Antonio Conte.


Nếu không tính trận giao hữu trên đất Trung Quốc với mục đích thử nghiệm là chính, Chelsea của Conte đã thất bại trước Arsenal của Wenger 3/4 lần. Thành tích đó không nói lên một xác suất ngẫu nhiên, mà chính là những bài học mà “Giáo sư” dành tặng cho “Bố già”, khi ông lột trần mọi điểm yếu của Antonio Conte.
 
Conte thua ngay từ khâu chuẩn bị
 
Nếu ai đó cho rằng HLV của Chelsea là một người thích giành chiến thắng, chắc hẳn đã bị thuyết phục bởi một mùa giải tuyệt vời của “Bố già”. 38 vòng đấu, 30 chiến thắng, chức vô địch hoàn hảo và Conte đã giày xéo giải Ngoại hạng như những vó ngựa trên đám cỏ dại. Abramovich có lẽ cũng không thể đòi hỏi cao hơn trong mùa giải đầu tiên HLV này về dẫn dắt một đội bóng đang xếp thứ 10. 

Conte the hien su cuong nhiet trong ca tran dau
Conte thể hiện sự cuồng nhiệt trong cả trận đấu

Nhưng việc nào ra việc ấy. 30 chiến thắng tại Premier League chỉ chứng tỏ khả năng thi đấu đường trường của HLV này, còn hơn thì không. Conte gục ngã tại Capital One Cup, Conte gục ngã tại FA Cup, và sẽ có ý kiến cho rằng đó chỉ là những chiếc cup nhỏ. Nhưng Chelsea ở mùa giải vừa qua, không hề vướng bận thi đấu châu Âu như những đội bóng lớn khác. Thật khó hiểu khi một CLB “vô đối” tại giải ngoại hạng, lại dễ dàng gục ngã trong những thời điểm quan trọng nhất của những cuộc chiến một mất một còn (thể thức knock-out). Điều đó chỉ là ngẫu nhiên hay chính là căn bệnh của Conte?
 
Nếu nhìn vào danh sách đội hình thi đấu của Chelsea trong các trận giao hữu hè vừa qua, có thể thấy họ quyết tâm hơn bất cứ ai trong việc giành chiến thắng mọi trận cầu, kể cả vô thưởng vô phạt. Ngoại trừ Diego Costa, Nemanja Matic và Eden Hazard vắng mặt vì các lý do "chính đáng", những cái tên còn lại thường xuyên ra sân đều là gương mặt thân quen của mùa trước. Không có bất kỳ một sự đột phá nào trên băng ghế chỉ đạo, và cũng chẳng có một sự thay đổi nào trong danh sách thi đấu. Và điều này tiếp tục được thể hiện rõ trong trận Community Shield mới đây.
 
120 triệu bảng đã được chi ra, nhưng Chelsea không hề được sử dụng bất cứ tân binh nào trong đội hình xuất phát. Nghĩa là so với chính họ cách đây vài tháng, hơn một trăm triệu bảng được đưa về chỉ khiến đội bóng yếu đi. Và trong khi HLV Arsene Wenger tiếp tục những sự thử nghiệm của mình, Conte vẫn đưa cả 11 cái tên quen thuộc vào trận đấu này. Nhìn cái cách HLV Italia gào hét cả trận, mới thấy ông bị ám ảnh bởi chiến thắng đến mức nào. Nhưng ông không trình làng bất cứ ngôi sao mới nào, cũng chẳng cho thấy một chiến thuật nào mới lạ so với mùa trước. 

... nhưng ông hoàn toàn lép vế trước Arsene Wenger

Nếu so sánh đơn thuần giá trị tiền bạc, rõ ràng 2 tân binh của Arsenal là Lacazette và Kolasinac, hơn hẳn những nhân tố mới bên phía Chelsea. Bakayoko vẫn đang gặp chấn thương, trong khi Rudiger và Morata – những tân binh 30 và 60 triệu bảng chỉ được đưa vào sân trong những phút cuối, như một cầu thủ trẻ. Quan trọng hơn là các màn trình diễn mờ nhạt với tần suất không ngừng của bom tấn Alvaro Morata. Anh đánh đầu ra ngoài ở một cự ly gần, anh sút bóng vào tay thủ môn trong khi chẳng chịu bất kỳ một áp lực nào.
 
Trong khi Alexis Sanchez, Mesut Ozil, Aaron Ramsey hay Laurent Kolcieny không ra sân, Arsenal vẫn thể hiện sự cống hiến trong từng pha bóng. Elneny cho thấy sự phối hợp tốt với Xhaka, và điều tương tự cũng diễn ra giữa Welbeck và Iwobi (những cầu thủ dự bị). Còn về phía Chelsea, đội hình 8 trụ cột của họ đã thể hiện một thế trận lỳ lợm, nhưng đã vỡ nát trước khí thế hừng hực của những nhân tố mới ở bên kia chiến tuyến. Chẳng phải đến khi Chelsea sút trượt 3 quả penalty, họ mới thất bại. Trên thực tế, trận thua này của Chelsea đã được thể hiện từ khâu chuẩn bị.
 
Đó là lúc chúng ta nhận ra sự trái ngược giữa 2 người thuyền trưởng. Một người già đang trong quá trình… trẻ hóa khi liên tục đưa ra những thử nghiệm và tăng cường. Trong khi người còn lại, trẻ trung, năng động và cuồng nhiệt hơn, không hiểu vì lý do gì vẫn giữ mãi một lối chơi đã cũ.

Su dung cam cua Wenger da duoc den dap bang chiec cup Community Shield
Sự dũng cảm của Wenger trái ngược với sự bảo thủ của Conte

Ở lần gặp nhau đầu tiên trên xứ sở sương mù, Arsenal đã đè bẹp Chelsea 3 bàn không gỡ. Đó chính là bài học đầu tiên của Conte nhưng không phải từ Wenger, mà chính từ sự khắc nghiệt của Premier League. Trong cuộc chạm trán thứ hai, rốt cuộc Chelsea cũng trả được món nợ với chiến thắng 3-1 bằng “sơ đồ chiến thắng” 3-4-3. Và đó là điều Conte đã rút ra từ những thất bại ở giai đoạn đầu bỡ ngỡ.
 
Trong lần gặp thứ 3, phần thắng đã nghiêng về phía Arsene Wenger ở trận chung kết FA Cup. Lần này, chẳng có một bài học nào dành cho Conte. Mà đó là kết quả của việc Wenger đã học hỏi từ chính sơ đồ của chiến lược gia 47 tuổi. Sau 20 năm, “Giáo sư” đã thay đổi, khởi đầu từ sau trận thua Chelsea, và kết thúc bằng trận thắng Chelsea.
 
Đến lần gặp thứ 4, chính là trận Community Shield mới đây, Arsene Wenger đã lột trần bộ mặt thật của Antonio Conte. 3 chiến thắng sau 4 trận, có thể cho rằng thuyền trưởng Arsenal đã giải mã hoàn toàn HLV người Ý. Và bây giờ, khi Champions League sẽ trở lại, khi các HLV khác đã bắt bài, là lúc cần phải đặt câu hỏi: Với 1 đội hình duy nhất, Conte định giải quyết vấn đề trong những trận đấu loại trực tiếp như thế nào?
 
Những điểm nhấn sau chiến thắng của Arsenal tại Siêu Cup Anh
Thầy trò Arsene Wenger đã xuất sắc hạ gục Chelsea để giành danh hiệu đầu tiên mùa giải. Dưới đây là những điều rút ra sau trận Arsenal 1-1 Chelsea (pen 4-1).
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X