Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Khi bí, người ta ngã vờ?

Thứ Sáu 10/01/2014 17:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi từ các HLV cho đến chủ tịch FIFA Sepp Blatter đều cực lực lên án thói ngã vờ trong bóng đá, thì hãy thử thống kê về số pha ngã vờ của Premier League từ đầu mùa.

Đã có 12 thẻ vàng được rút ra vì lỗi ngã vờ kể từ đầu mùa giải. Đáng chú ý nhất trong số này là Man United khi họ chiếm 30% với 4 lần bị dính thẻ, gấp đôi các đội có “thành tích” tốt thứ hai là Chelsea và Everton. Con số 4 này thoạt nhiên nghe không nhiều, nhưng cần biết rằng kể từ mùa giải 2008/09 tới nay, Premier League mới ghi nhận tổng cộng 120 thẻ vàng vì lỗi ngã vờ, tức là trung bình 18 trận mới có một thẻ vàng dành cho lỗi này được rút ra.

Mùa này, M.U (trái) vô địch về khoản ngã vờ
Mùa này, M.U (trái) vô địch về khoản ngã vờ

Nếu chỉ tính riêng ở mùa giải này, thì trung bình cứ 16,7 trận mới có một tình huống nhận thẻ vì “diễn xuất” quá tệ. Ở đây, Man United đang có mức nhận thẻ cao gấp gần 4 lần mặt bằng chung của giải. Đó là chuyện đã cũ? Tất nhiên, không phải ngẫu nhiên mà người ta có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu một bức ảnh chế về việc Ashley Young đang chơi môn nhảy cầu (từ “dive” mô tả hành động này cũng là từ dành cho việc ngã vờ). Và không phải ngẫu nhiên, mà anh này cùn lên rồi trả lời rằng: “Việc đó thì nên hỏi trọng tài chứ đừng hỏi tôi”.

Nhưng thành tích cũ kỹ ấy chỉ góp phần tô đậm thêm một thực tế là Man United đang “bí”. Cần phải nói thêm rằng Arsenal, Man City và Liverpool chưa nhận thẻ nào vì lỗi này kể từ đầu mùa giải. Việc ngã vờ là một thủ thuật đang bị bài xích kịch liệt trong bóng đá. Sự tẩy chay với “thú diễn xuất” này được đẩy lên cao điểm, với người tham gia tích cực nhất là Jose Mourinho, đang dẫn dắt đội “á quân” ngã vờ ở mùa này. FIFA đã lên tiếng kêu gọi các trọng tài thực hiện một “chiến dịch toàn cầu” để đẩy lùi các pha ăn vạ ra khỏi sân cỏ, chỉ thiếu điều chiến dịch này mang lá cờ riêng như chống phân biệt chủng tộc.

Và tất nhiên là việc Man United trở thành hình mẫu cho điều ấy trong một giai đoạn mà họ đang nhận nhiều chỉ trích vì phong độ, là thứ khiến hình ảnh của Quỷ đỏ trở nên tồi tệ đi nhiều phần. Nhưng thái độ của HLV David Moyes trước điều này không tích cực: nếu Mourinho sẵn sàng chỉ trích “gà nhà” vì lỗi ăn vạ, thì Moyes ra sức bảo vệ họ. Ông biện bạch rằng các cầu thủ của ông vốn thường ngày đã phải nhận rất nhiều cú vào bóng nguy hiểm, nên đừng trách họ nếu thỉnh thoảng... ngã một lần. Ông cũng lập luận tương tự như Ashley Young, đại ý, có vấn đề gì là chuyện của trọng tài.

Người ta hoàn toàn có thể thông cảm nếu Man United tạm thời khủng hoảng trong một giai đoạn chuyển giao chóng vánh, nhưng nếu David Moyes không thể làm điều gì đó để “giữ lấy lề” thì tai tiếng sẽ chất chồng trong nhiệm kỳ của ông. Có lẽ, đã đến lúc Man United nên nhìn nhận về những mục tiêu thực tế hơn thay vì mang áp lực “phải vô địch” trong một giai đoạn đầy khó khăn để rồi vì áp lực đó mà mang một thứ tinh thần không phù hợp vào sân. Đằng nào, những pha ăn vạ cũng không giải quyết được tình thế của họ mà chỉ khiến mọi thứ trở nên tối tăm và mang đến nhiều chỉ trích hơn.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X