Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Khám phá Edouard Mendy: Petr Cech mới của Stamford Bridge

Thứ Năm 24/09/2020 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Theo thông tin mới nhất, The Blues vui mừng thông báo chiêu mộ thành công thủ môn Edouard Mendy với giá 22 triệu bảng. Anh sẽ ký hợp đồng 5 năm với đội bóng thành London, và hãy cùng xem cầu thủ này là ai?
 
6 năm trước vẫn thất nghiệp
 
Gia nhập Chelsea từ Rennes, thủ môn sinh năm 1992 đã trải qua một chặng đường dài. Edouard Mendy sinh ra tại miền bắc nước Pháp, từng khoác áo ĐT Guinea-Bissau quê cha trong một trận giao hữu, nhưng cuối cùng lại chọn quốc tịch Senegal – nơi mẹ anh ra đời. Mendy đã có 8 lần khoác áo ĐT quốc gia Tây Phi này.
 
Đến năm 2014, Mendy vẫn còn đang ngụp lặn trong màu áo CLB Cherbourg của giải hạng Ba Pháp - ở tuổi 22. Anh trải qua khoảng thời gian thất nghiệp rồi gia nhập đội B của Marseille, nhưng cũng không có lần khoác áo nào. Sự nghiệp của anh chỉ thực sự ổn định trong màu áo Reims khi gia nhập vào năm 2016. Tại đây, Mendy góp công không nhỏ giúp CLB vô địch Ligue 2, với thành tích chỉ thủng lưới 24 bàn tại giải.

Khám phá Edouard Mendy Petr Cech mới của Stamford Bridge hình ảnh gốc 2

Edouardy Mendy giúp Reims vô địch Ligue 2

 
Sau 3 năm thành công tại Reims, Mendy mới chuyển tới Rennes từ đầu mùa giải năm ngoái và lập tức giúp đội bóng này cán đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc (Ligue 1 huỷ sớm vì ảnh hưởng của Covid). Trong tổng cộng 33 trận thi đấy, Mendy chỉ thủng lưới 31 bàn, giữ sạch lưới 13 trận và giúp Rennes là một trong những đội bóng nhận ít bàn thua nhất giải.
 
Trong suốt mùa hè này, Chelsea đã có tin đồn với những thủ thành Nick Pope, Andre Onana, Donnarumma, thậm chí Jan Oblak và Dean Henderson (MU). Nhưng cuối cùng, họ đã tin tưởng vào sự lựa chọn của Petr Cech – cựu thủ môn Chelsea hiện đang nắm vai trò GĐKT của đội bóng, và cũng từng gia nhập The Blues vào năm 2004 từ chính Rennes.

Khám phá Edouard Mendy Petr Cech mới của Stamford Bridge hình ảnh gốc 2

Edouard Mendy giờ đã là người của Chelsea với bản hợp đồng 5 năm, 22 triệu bảng


 
Lối chơi đặc trưng
 
Tất nhiên trước khi nghĩ đến việc so sánh với huyền thoại CLB như Petr Cech, trước tiên Mendy là một phiên bản nâng cấp của Kepa Arrizabalaga. Không chỉ sở hữu chiều cao ấn tượng hơn thủ môn Tây Ban Nha (1m97 so với 1m86 của Kepa), Mendy có kỹ năng cản phá tốt hơn rất nhiều.
 
Ở mùa giải vừa rồi, anh có tỷ lệ cứu thua thành công 73,2%. Để so sánh, Kepa chỉ cứu thua 53,9% số pha dứt điểm phải nhận. Trung bình mỗi 90 phút, Mendy cứu thua 2,5 lần và cần phải nhớ, Rennes là một CLB thiên về phòng ngự. Fan Chelsea chắc hẳn mong đợi cầu thủ này làm tốt hơn thông số thảm hại nhận 19 bàn thua từ ngoài vòng cấm như Kepa.

Khám phá Edouard Mendy Petr Cech mới của Stamford Bridge hình ảnh gốc 2

Mendy sở hữu tỷ lệ cản phá ấn tượng

 
Ở phương diện xây dựng lối chơi, Edouard Mendy cũng được xem là một chuyên gia. Anh có 16,3 đường chuyển dài chính xác mỗi trận, so với 9,6 của Kepa. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Mendy thấp hơn (70% so với 79,7% của Kepa), nhưng như đã nói – lối chơi của 2 đội khác nhau, và Rennes kiểm soát bóng kém hơn Chelsea (50% so với 57,9%).
 
Hay nói cách khác, Mendy là một thủ môn biết dùng cả tay lẫn chân, hoàn toàn phù hợp với lối chơi tấn công mà Chelsea đang theo đuổi.
 
Nhược điểm lớn nhất của Mendy chính là kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Cầu thủ người Senegal mới chỉ có 2 mùa bóng tại mức độ cao nhất Ligue 1 sau khoảng thời gian chơi hạng dưới. Chưa kể, trình độ tại Pháp sang Anh cũng có sự tương quan nhất định, vì vậy sẽ là quá sớm nếu khẳng định đây là một thương vụ thành công của The Blues.

Kepa

Sự có mặt của Mendy sẽ giúp Chelsea có thêm những sự lựa chọn, còn Kepa phải nỗ lực hơn để cạnh tranh suất bắt chính

 
Nhưng rõ ràng với mức phí chuyển nhượng hợp lý 22 triệu bảng, Chelsea khó có thể tìm được người gác đền nào chất lượng hơn Edouard Mendy. Tuy chưa thể so sánh với những Alisson hay Ederson tại Premier League, nhưng tuỳ vào cách sử dụng của HLV Frank Lampard, có lẽ ông sẽ luân phiên sử dụng Mendy – Kepa và xây dựng môi trường cạnh tranh nội bộ tốt cho Chelsea.
 
Cuối cùng, một chi tiết đã nhắc đến ở trên, yếu tố ‘tâm linh’ cũng là một nguyên nhân không nhỏ dẫn tới quyết định chi tiền của đội chủ sân Stamford Bridge – bởi thủ thành gần nhất tới đây từ Rennes đã trở thành huyền thoại CLB (Petr Cech), và người hâm mộ Chelsea cũng đang mong chờ điều đó xảy ra.
 
2 năm trước, đội bóng thành London đã mắc sai lầm khi cắn răng bỏ tiền giải phóng hợp đồng cho Kepa. Và giờ, họ mới có động thái để sửa chữa sai lầm, với tân binh Edouard Mendy.
 
Chelsea CHÍNH THỨC chiêu mộ thành công Edouard Mendy
Trang chủ Chelsea chính thức xác nhận chiêu mộ thành công thủ môn Edouard Mendy từ Rennes.
Kepa, Chelsea và câu chuyện về những chú chim kim oanh
Tình cảnh của Kepa ở Chelsea lúc này là hết sức khó khăn, giống như một con chim kim oanh nhỏ bị nhốt trong lồng nhưng không nhận được sự chăm sóc và bảo vệ...
Nguyệt Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X