Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Khám phá đôi điều về "Jose Mourinho đệ nhị" Andre Villas-Boas

Thứ Ba 21/06/2011 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Báo chí Anh đang rầm rộ đưa tin chiến lược gia thuộc vào diện trẻ nhất làng HLV (33 tuổi) nhưng đã sớm giành được không ít thành công vang dội (chức VĐQG Bồ Đào Nha, Europa League), Andre Villas-Boas đã nhận lời dẫn dắt Chelsea. Tuy Porto vẫn khẳng định rằng chưa có đội nào chấp nhận "mức giá" mà họ đưa ra dành cho vị cựu trợ lý của Jose Mourinho (15 triệu bảng, đúng bằng điều khoản phá vỡ hợp đồng) nhưng với một đội lắm tiền của như The Blues thì số tiền đó xem ra quá nhỏ nhặt, nhất là khi họ đã thực sự kết Andre Villas-Boas và nhà cầm quân này cũng rất sẵn sàng đi theo đúng con đường mà "tiền bối" Mourinho đã chọn. Tuy nhiên, sẽ thật sai lầm nếu cho rằng Andre Villas-Boas là một bản sao y sì của Mourinho dù cho ông xứng đáng được gọi là "Mourinho đệ nhị", có chăng chỉ là họ "đồng cảm" và "trùng hợp" ở một vài điểm cụ thể. Nào hãy cùng thử khám phá xem Villas-Boas là một con người như thế nào trong môn Thể thao Vua.

>>> Chelsea: Triều đại "Mourinho đệ nhị" chính thức bắt đầu
>>> HLV Villas Boas đã ở rất gần Chelsea 
>>> "Mourinho mới": Chỉ cần 15 triệu euro

Triết lý xuyên suốt?

Tấn công, tấn công và tấn công. Giống như Josep Guardiola, Villas-Boas là môn đồ cuồng tín của trường phái bóng đá tấn công (trong khi chất thực dụng đã ngấm vào tận xương tuỷ của Mourinho). Đối với Boas, thì các tiền đạo hay trong phạm vi lớn hơn, những cầu thủ đảm nhận nhiêm vụ tấn công luôn đóng vai trò lớn nhất trong lối chơi và là nhân vật chính ở mọi trận đấu. Không khó để nhận ra những thành công của Porto mùa vừa rồi mang đậm dấu ấn của cặp tiền đạo đến từ Nam Mỹ, Falcao (Colombia) và Hulk (Brazil). Abramovich luôn mơ ước về một Chelsea chơi đẹp mắt, cống hiến mà vẫn thành công nên Villas-Boas có thể mang lại được hình ảnh đó.

Andre Villas-Boas thuộc mẫu người khiêm tốn và kiệm lời

"Quy tắc" áp dụng với cầu thủ?

Những cầu thủ dưới quyền Villas-Boas, đặc biệt hoạt động trên mặt trận tấn công, nếu muốn tồn tại không bao giờ được phép tỏ ra uể oải, chậm chạp, nặng nhọc hay mệt mỏi (điểm này thì rất giống Mou). Họ phải luôn thể hiện mình là một chiến binh cống hiến tối đa sức lực cho đội bóng, ngay cả khi đảm nhận một vị trí đòi hỏi sự sáng tạo, bay bổng (kiến tạo lối chơi).

Cách giao tiếp với học trò?

Cực kỳ tôn trọng nhưng rất kỷ luật. Boas là người rất ưa đối thoại trực tiếp nhằm giải quyết khúc mắc với học trò dù rằng, trong quá trình làm việc, ông luôn cố gắng truyền đạt đầy đủ tư tưởng, cách làm việc của mình tới toàn đội. Ngoài ra, ông rất rõ ràng, cụ thể khi đưa ra các yêu cầu chứ không chung chung, đại khái.

Phương pháp huấn luyện có gì đặc biệt?

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha có vẻ rất chú trọng vào yếu tố chiến thuật (giống Mourinho, thậm chí có phần còn quyết liệt hơn). Sau khi trận đấu kết thúc một ngày, Boas thường tổ chức các buổi họp chiến thuật đặc biệt kéo dài 30 phút nhằm đánh giá tường tận về trận đấu, phong độ và cách chơi của từng cầu thủ. Bên cạnh đó, tại các buổi tập luyện, Boas cũng hay họp nhanh để rút kinh nghiệm và tiếp tục nhắc nhở về mặt chiến thuật. Mục tiêu lớn nhất của Boas: các cầu thủ do ông dẫn dắt sẽ phải làm việc chính xác tuyệt đối như một cái máy.

Cơ cấu cầu thủ của Chelsea dưới thời Boas?

Chất Anh nhiều khả năng sẽ giảm đi trông thấy bởi sự đổ bộ của những ngôi sao ngoại. Hãy nhớ rằng những trụ cột của Porto hiện nay đa phần đều không mang quốc tịch BĐN. Theo thống kê, Porto sở hữu tới ... 17 cầu thủ gốc Nam Mỹ trong khi chỉ có duy nhất 6 người bản địa.

Quan hệ với giới truyền thông?

Ai cũng biết ở nước Anh, quyền lực của truyền thông vô cùng ghê gớm nhưng xem ra, họ sẽ rất khó khai thác được Villas-Boas bởi ông là người rất kín tiếng, kiệm lời và không thích nói nhiều (khác biệt hoàn toàn với Jose Mourinho). Ở Porto, Boas thường hiếm khi đồng ý trả lời phỏng vấn báo chí, trừ trong các trường hợp bất khả kháng (chẳng hạn họp báo trước trận, sau trận). Bên cạnh đó, Boas luôn giữ quan điểm vô cùng khiêm tốn về nghề nghiệp ông đang theo đuổi: "Theo tôi, HLV chẳng phải là chức danh gì cao siêu. Đơn giản, đó là một người biết cách phát huy tối đa năng lực của từng cầu thủ".

Bảo Phương (Theo The Sun/BĐVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X