Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Kevin De Bruyne, ai toàn diện hơn anh ở Premier League này?

Thứ Sáu 06/10/2017 08:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong tuần lễ Manchester City mất liên tiếp hai ngôi sao trụ cột vì chấn thương, tiền vệ người Bỉ hiện lên tỏa sáng và ghi bàn thắng quyết định để đánh bại đội bóng cũ Chelsea ngay trên đất khách.

Man City có thể thắng mà không cần đội trưởng Vincent Kompany, như đã bao lần chứng minh trong mùa giải này. Họ thậm chí có thể thắng mà không cần chủ lực Sergio Aguero, như đã chứng minh ở Stamford Bridge. Họ có thể không nếu thiếu vắng Kevin De Bruyne, cầu thủ xuất sắc và quan trọng nhất của mình?

Chắc chắn không, đặc biệt trong những trận đấu như thế này – làm khách của nhà ĐKVĐ đang đạt phong độ cao ở cuối tuần lễ với hai mất mát nhân sự to lớn vì chấn thương. Chiến thắng trước Chelsea đánh dấu bước tiến lớn của Man City so với chính họ trong năm ngoái, cũng như riêng cá nhân Pep Guardiola với lần đầu tiên đánh bại đồng nghiệp Antonio Conte, tất cả bắt nguồn từ cái chân trái không thuận của một cầu thủ đã nâng tầm đẳng cấp chính mình trên mọi khía cạnh phẩm chất và bản lĩnh tâm lý.

Kevin De Bruyne, ai toan dien hon anh o Premier League nay hinh anh
De Bruyne là ngôi sao sáng giá và quan trọng nhất trong dàn sao của Man City

Trên thực tế, đây cũng đã là lần thứ hai trong vỏn vẹn ít ngày ngắn ngủi chứng kiến De Bruyne tự mình khai thông thế bế tắc cho Man City. Đêm Champions League giữa tuần, cú cứa lòng chân phải tuyệt đẹp khoảng cách 20m tung nóc lưới Shakhtar Donetsk của tiền vệ người Bỉ cũng mở ra chiến thắng khó khăn hơn dự đoán cho đội chủ sân Etihad.

Tuy nhiên rõ ràng, bàn thắng găm lưới Chelsea mang ý nghĩa hệ trọng hơn hẳn: trận đấu lớn hơn, đối thủ lớn hơn và thời gian còn lại ít hơn. Hơn một tiếng đồng hồ trôi qua ở Stamford Bridge và mọi ánh nhìn dần hướng về băng ghế dự bị. Man City chơi tốt hơn nhưng ưu thế kiểm soát bóng và hàng tá cơ hội của họ vẫn mãi là những con số vô nghĩa nếu không thể chuyển hóa cụ thể thành bàn thắng.

Bóng được tập trung nhiều ra hai cánh để rồi bơm vào trung lộ dưới hình thức những quả tạt tầm thấp. Tuy nhiên, cầu thủ Man City và cả Pep Guardiola dường như quên mất rằng Sergio Aguero không hành quân đến London cùng họ để đón những đường bóng sở trường như vậy trong vòng cấm địa, trong khi Gabriel Jesus cũng không thể thoải mái chạy chỗ ở thế kìm kẹp hay quan trọng hơn, sở hữu cái bản năng đánh hơi bàn thắng nhạy bén như vậy như người đàn anh.

CLB Chelsea dang thieu nhung cu dam tu khu trung tuyen nhu Man City.
De Bruyne kết liễu đội bóng cũ Chelsea bằng cú sút chéo góc quyết đoán

Tất cả như thể để dựng xây, bồi đắp nên khoảnh khắc cho riêng De Bruyne, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh thời điểm hiện tại. Quay lưng đón đường chuyền từ phần sân nhà của Nicolas Otamendi, tiền vệ người Bỉ dắt bóng dâng cao và phối hợp ban bật 1-2 với Gabriel Jesus trước khi đặt mình vào khoảng trống hiếm hoi trước khung thành Chelsea. Anh vung chân trái sút chéo góc và hạ gục đồng hương Thibaut Courtois từ khoảng cách 25m.

Bàn thắng đó gợi nhớ ở De Bruyne hình bóng ngày nào của Steven Gerrard: sức mạnh, sự quyết đoán và khả năng nắm bắt khoảnh khắc của mình. Giữa hai cầu thủ thuộc hai thế hệ khác biệt này chia sẻ cho nhau không ít phẩm chất tương đồng, những gì giúp Gerrard của quá khứ và De Bruyne của hiện tại thay nhau thống lĩnh đường pitch sân cỏ.

Đó là lý do tại sao De Bruyne, bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử CLB, trở nên quan trọng đến vậy đối với Man City. Nửa xanh thành Manchester có trong tay nhiều cầu thủ chất lượng với kỹ thuật thượng thừa, đơn cử như tân binh Bernardo Silva hoàn toàn đủ sức thay thế công thần David Silva trong vai trò sáng tạo đầu não ở Etihad. Thế nhưng với cái chất thể thao đặc trưng của De Bruyne đã trở thành động cơ vận hành cỗ máy Man City, nó đơn giản là không thể sao chép, cũng như không thể ngăn cản một khi đã được khai thác tối đa.

Kevin De Bruyne ghi ban thang duy nhat de Man City thang lon tai Stamford Bridge
De Bruyne chính là cầu thủ toàn diện nhất Premier League thời điểm hiện tại

Đầu tháng Chín sau khi chứng kiến màn trình diễn chói sáng của De Bruyne trong chiến thắng 4-0 trước Feyenoord, Pep Guardiola không hề nói suông lấy lệ để khích tướng học trò khi coi anh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong cuộc đời ông, rằng khả năng của anh đơn giản làm nên tất cả mọi thứ. Với mọi sự tôn trọng dành cho Paul Pogba, có thể khẳng định De Bruyne mới đang là cầu thủ toàn diện nhất Premier League.

Nếu chỉ ra một sự khác biệt điển hình so với tiền bối huyền thoại Gerrard thì đó là tư duy bóng đá của De Bruyne, thứ khiến anh thậm chí được tôn danh thường xuyên như một Johann Cruyff trẻ tuổi. Chính vì lẽ đó, tiền vệ người Bỉ trở thành người truyền bá tư tưởng Pep Guardiola hoàn hảo nhất trên đường pitch, ở bất kỳ vị trí nào giao phó cho anh nơi tuyến giữa.

Mùa giải này, De Bruyne chủ yếu chơi như một tiền vệ kiến thiết lùi sâu ở khu trung tâm nhưng đặc biệt trong ngày về Stamford Bridge vừa rồi, anh dành phần lớn thời gian hiện diện ở vị trí lệch phải nhô cao hơn nhằm cân bằng hệ thống sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hay 4-1-4-1 của Man City. Sau một giờ đồng hồ tích cực tạt bóng nhưng không thành công, De Bruyne bó sâu hơn vào trung lộ và gần như ngay lập tức, mất khoảng 5-7 phút vỏn vẹn, ghi bàn thắng kết liễu đội bóng cũ và định đoạt số phận trận đấu.

Chelsea thất bại và những điểm yếu dần bộc lộ
Không Alvaro Morata, Eden Hazard cô đơn và bất lực khi chứng kiến Manchester City nhấn chìm Chelsea ngay tại Stamford Bridge.

Nếu có thể tìm ra cái để chỉ trích De Bruyne, ngay cả từ chính những người hiểu anh rõ nhất, thì đó là chuyện tiền vệ người Bỉ không phải lúc nào cũng để dành những màn trình diễn xuất sắc nhất của mình cho những thời điểm quan trọng nhất, nói đâu xa như ngay giai đoạn lượt về mùa giải trước khi Man City thất thường phong độ và nhạt nhòa dần theo thời gian.

Tuy nhiên cũng như trận bán kết Champions League lượt về hay derby Manchester đầu tiên của Pep Guardiola trong năm 2016 khi De Bruyne tỏa sáng trước Paris Saint-Germain và Man United, chiến thắng tối thiểu trên sân Chelsea chắc chắn được đánh giá như một trong những trận đấu quan trọng nhất mùa giải của Man City. Một lần nữa, Kevin De Bruyne là người đạo diễn tất cả.

Highlights trận Chelsea 0-1 Man City:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X