Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Kế hoạch tìm kiếm HLV của Chelsea đang bế tắc: Vì ai cũng sợ Abramovich!

Thứ Bảy 10/03/2012 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Chelsea vẫn đang loay hoay trong mới bòng bong do chính họ tạo ra. Suốt nhiều ngày qua, một loạt ứng viên cho chiếc ghế thuyền trưởng đang bị bỏ trống đã được liên hệ, nhưng rốt cuộc thì tất cả những gì đội bóng thành London nhận được chỉ là những cái lắc đầu lạnh nhạt. Tất cả cũng chỉ bởi ai cũng sợ Abramovich!

Roman Abramovich giàu thì ai cũng rõ, so với khối tài sản 12,1 tỷ USD của nhà tài phiệt người Nga này thì những khoản đầu tư hàng trăm triệu bảng cho Chelsea cũng chỉ như… muỗi đốt cột điện. Đó là chưa kể hàng năm, vô vàn khoản lời từ các lĩnh vực làm ăn khác mang lại cho Abramovich thêm những con số kếch xù. Thế nên, tiền vung ra nuôi dưỡng giấc mơ vinh quang cho Chelsea, ông không tiếc. Chỉ tiếc rằng sự thiếu kiên nhẫn, sự mù quáng cùng với những chính sách đầu tư theo kiểu xây nhà từ móng đã khiến ông cũng như Chelsea giờ đây bị xem chẳng khác nào địa ngục, nơi đó, trong mắt giới cầm quân là một miền đất mà hễ bước vào thì họ chỉ còn nước chôn vùi sự nghiệp.

Roman Abramovich mang đến cho Chelsea tiền bạc nhưng cũng lấy đi của Chelsea nhiều thứ

Những bài học đau đớn từ Scolari, Ancelotti hay Villas-Boas, những người đang trên đỉnh vinh quang bỗng chìm sâu vào bóng tối kể từ ngày bị “trảm” dưới tay Abramovich đã và đang khiến cho giới cầm quân nhìn Chelsea với con mắt thực sự sợ hãi, dù họ biết trong đời cầm quân, chẳng mấy khi được nhìn thấy những đề nghị hậu hĩnh lên đến hàng chục triệu bảng (tiền lương hàng năm) như thế. Điều đó khiến Chelsea bế tắc. Minh chứng rõ rệt nhất là ở những ngày gần đây, khi Marcelo Bielsa, người hùng trong chiến tích vượt qua Man Utd 3-2 ngay tại Old Trafford của Bilbao, được liên hệ, ông đã thẳng thừng lắc đầu. Marcelo Bielsa vốn khá nổi tiếng và nhiều người nhận định rằng Bilbao chỉ như một cái ao nhỏ, không đủ tầm để Marcelo Bielsa “vùng vẫy”. Ấy ậy mà khi Chelsea ngỏ lời, cùng với cái lắc đầu, chiến lược gia người Argentina này còn chêm thêm một câu là “tôi không thích bị phân tâm bởi những đội bóng khác”. Tuyên bố ấy thay cho lời khẳng định lòng trung thành của Marcelo Bielsa với Bilbao. Nhưng thử hỏi, nếu không phải một bến đỗ đầy rủi ro như Chelsea, liệu ông có dễ dàng khước từ không thèm cân nhắc đến thế. Bởi xét cho cùng, trong đời HLV, chẳng nhiều người lại từ chối danh vọng. Vấn đề ở đây là một khi đến Chelsea, nguy cơ chôn vùi danh tiếng còn lớn hơn cơ hội vươn đến danh vọng mà thôi!

Rồi đến cả Joachim Loew, vị tướng tài ba của ĐT Đức. Lý do nhà cầm quân 52 tuổi này từ chối The Blues khá đơn giản, là ông không muốn bị xao nhãng khi EURO 2012 đã cận kề. Ừ thì đúng là Loew đang bận bịu trăm công nghìn việc cho EURO 2012. Nhưng ông vẫn dành thời gian để “tiếp chuyện” Real Madrid đó sao.

Có thể nói, nguyên nhân chung dẫn đến thái độ rụt rè của những nhà cầm quân trên xuất phát một phần từ sự sợ hãi Roman Abramovich. Bên cạnh đó là quá trình phát triển không bền vững của Chelsea.

Điều đó đã được nhìn ra rõ. Kể từ khi nhận được những đồng bảng đượm màu giàu mỏ từ Nga, Chelsea phất lên thấy rõ. Song xem ra chỉ ở bề nổi. Họ không chú trọng cho hệ thống đào tạo trẻ, không nâng cấp sân Stamford Bridge để ổn định nguồn thu tự nuôi đội bóng. Họ cũng chẳng mở rộng nhiều hệ thống kinh doanh hình ảnh trên khắp thế giới. Chelsea chỉ biết sống nhờ vào Abramovich. Họ đã trải qua những ngày tháng hoàng kim, nhưng chỉ là ánh hoàng kim chợi lóe lên rồi vụt tắt. “Cây phong lan” The Blues ấy, dẫu cho vẫn đang bám vào một thân cây rất chắc, nhưng vẫn tàn lụi theo thời gian, khi lứa trụ cột Terry, Lampard, Drogba, Essien, Ashley Cole… đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Thế hệ kế cận thì cũng chỉ đến theo kiểu vung tiền tấn đưa về. Trong khi cách đầu tư đó từ lâu đã bị UEFA tuýt còi thông qua luật Công bằng tài chính.

Ngần ấy trở ngại thực sự là quá đáng sợ với một HLV khi chấp nhận chèo lái một tập thể phát triển không bền vững như Chelsea. Và nỗi sợ ghê gớm hơn cả là ở Chelsea có Abramovich, một người thừa tiền nhưng thiếu kiên nhẫn.

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X