Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Kagawa và Van Persie không thể giúp Man Utd thoát khỏi thất bại sốc đầu mùa

Thứ Ba 21/08/2012 01:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một cơn địa chấn đã xuất hiện ngay ở vòng đầu tiên của Premier League 2012-2012 khi ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, kẻ thống trị bóng đá Anh trong hơn 2 thậo kỷ qua, đã gục ngã trên sân của Everton. Nhưng chiến thắng của Nửa xanh vùng Merseyside là hoàn toàn xứng đáng. Everton đã thực sự chơi tốt hơn trong phần lớn thời gian thi đấu, bất chấp Man Utd tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể với sự góp mặt của những bản hợp đồng chất lượng Shinji Kagawa rồi Robin Van Persie. Fellaini là cầu thủ tung nhát kiếm quyết định kết liễu "Quỷ đỏ" nhờ tận dụng tốt điểm yếu không chiến của hàng thủ.

Trong lịch sử Premier League, mới chỉ 2 mùa chứng kiến CLB thất bại trong trận ra quân nhưng về sau vẫn bước lên bục vinh quang dành cho nhà vô địch và cả hai lần đó đều được ghi tên Manchester United (1992-1992 và 1995-1996). Đây có lẽ là niềm an ủi duy nhất với thầy trò Alex Ferguson sau một trận thua toàn diện trước một đối thủ có thể không mấy dễ chịu nhưng còn lâu sánh nổi với Man Utd. Hàng phòng ngự "chắp vá" tỏ ra cực kỳ lỏng lẻo ở mọi vị trí, đặc biệt kém cỏi trong các tình huống chống bóng bổng. Hàng công tuy đông người nhưng lại được sắp xếp quá lộn xộn, thiếu định hình rõ nét phong cách và không có những phương án hữu hiệu giải quyết bế tắc. Kagawa chưa thể hiện được gì nhiều trong vai trò tổ chức lối chơi, sao trẻ được kỳ vọng Cleverley quá mờ nhạt, Nani không có được sự bùng nổ trong khi Van Persie mới có quá ít thời gian thi đấu trên sân cũng như làm quen với đội bóng mới nên rất khó tạo ra được sự khác biệt vào thời điểm này. Ngay cả, ngôi sao lớn nhất đội Wayne Rooney cũng chơi hoàn toàn dưới sức, chuyền hỏng nhiều, chẳng có pha đột phá nào ra hồn. Tình hình này, xem ra, Sir Alex cần phải đưa về sân Old Trafford 1-2 gương mặt nữa: một tiền vệ đánh chặn hàng hiệu và một tiền vệ tấn công tốc độ biết cầm bóng, có khả năng xuyên phá hàng thủ đối phương và "dữ dẵn" hơn Kagawa.



Mới ngày khai mạc, Man Utd đã phải hứng chịu kết quả đầy thất vọng
Mới ngày khai mạc, Man Utd đã phải hứng chịu kết quả đầy thất vọng

Chuyến làm khách tại Goodison Park của bầy "Quỷ đỏ" thành Manchester mang khá nhiều ý nghĩa chứ không chỉ gói gọn trong phạm vi "trận mở màn mùa giải mới". Này nhé, tất cả đều nóng lòng chờ đợi màn trình diễn của những tân binh hứa hẹn, đặc biệt là Robin Van Persie, đương kim "Vua phá lưới Premier League". Cho đến giờ, vẫn xuất hiện những luồng dư luận trái chiều xung quanh bản hợp đồng đáng chú ý nhất của Man Utd trong vòng mấy năm trở lại đây nên không gì khác, Van Persie cần phải trình diễn thật tốt hòng xoá tan những hoài nghi. Ngoài ra, riêng với Rooney, trận đấu này sẽ đánh đấu năm thứ 10 anh thi đấu chuyên nghiệp. Ngày 17/08/2002, Rooney đã ra mắt giải Ngoại hạng Anh trong màu áo .... Everton ở trận hoà 2-2 trước Tottenham. 10 năm lẻ 3 ngày sau, thật trùng hợp và thú vị, anh được đánh dấu cột mốc vô cùng đáng nhớ trong sự nghiệp trên thảm cỏ thân quen, nơi khởi nguồn của một thiên tài nhưng trong màu áo đối địch. Hiển nhiên dù Man Utd có thay đổi ra sao, bổ sung thêm ai thì chỗ đứng của R10 tại đội bóng chắc chắn sẽ chẳng thể suy xuyển.

Tuy nhiên, giới Manucians chưa thể được diện kiến cặp tiền đạo trong mơ Rooney - Van Persie bởi Sir Alex đã quyết định cất ngôi sao người Hà Lan trên băng ghế dự bị. Trước trận, ông từng lấp lửng rằng Van Persie không có sự chuẩn bị thật tốt cho mùa giải nên ông sẽ không vội vàng sử dụng anh và có vẻ lý lẽ đó là sự thật. Như vậy, Rooney sẽ lại tiếp tục đá cặp với đối tác quen thuộc từ mùa trước, Danny Welbeck. Thiếu Van Persie nhưng bù lại, tân binh Shinji Kagawa đã được tung ra sân ngay từ đầu và đây cũng là một gương mặt rất được kỳ vọng. Điềm hết sức chú ý: Dù đã sử dụng Kagawa, Sir Alex vẫn đưa Nani, Cleverley rồi cả Paul Scholes vào sân, đồng nghĩa không tiền vệ nào của Man Utd biết cách chơi phòng ngự và tuyến giữa đội bóng lệch hẳn về tấn công, một sự lựa chọn khá mạo hiểm song biết đâu đây, Man Utd sẽ trình diễn thứ sexy football quyến rũ. Thực ra, chiến lược gia người Scotland cũng chẳng nghĩ ra cách sắp xếp nào khả dĩ hơn bởi Carrick, một chuyên gia đánh chặn thực thụ buộc phải lùi xuống trám vào lỗ hổng trung vệ bên cạnh thủ quân Nemanja Vidic khi mà Evans, Smalling, Phil Jones và mới đây nhất là Rio Ferdinand gặp phải chấn thương. Valencia tiếp tục phải đá hậu vệ phải và nhiều khả năng, anh sẽ còn đảm nhận vai trò này dài dài trong mùa giải năm nay.

Hai đội khởi đầu khá từ tốn với thái độ tôn trọng nhau cao độ. Theo diễn biến cụ thể ở trên sân thì chính xác ra, Man Utd đang áp dụng sơ đồ 4-2-3-1. Cleverley và Scholes thống lĩnh trung tuyến, Kagawa thi đấu như một người nhạc trưởng trong lối chơi còn Welbeck có xu hướng đá lệch trái và cánh phải được giao phó cho Nani. Tất nhiên, bộ ba phía dưới thi thoảng sẽ hoán đổi vị trí hòng đảm bảo khả năng cung cấp bóng cho trung phong Wayne Rooney luôn ở trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên, hàng công của đội bóng số 1 nước Anh chưa thể hiện được nhiều đường nét và có phần bị đội chủ nhà lấn lướt, ít ra về số lần uy hiếp cầu môn. Phút 13, Fellaini nỗ lực thoát khỏi sự đeo bám của Valencia rồi Carrick nhưng thay vì đưa bóng vào trong, anh lại chọn giải pháp dứt điểm khi mà góc sút quá hẹp để rồi trái bóng chỉ có thể trúng vào cột dọc mà thôi. Tiếp đó, Leighton Baines, cầu thủ mà Man Utd rất thèm khát nhằm "chia lửa" cho Patrice Evra, đã có vài pha đe doạ đủ khiến Sir Alex bồn chồn trên băng ghế ngoài sân.

Các vị khách vẫn hoà nhịp khá chậm chạp với trận đấu. Phút 21, Welbeck quá ham dứt điểm dẫn đến chuyện chẳng thể làm nên nổi trò trống gì trong vòng cấm. Nếu chân sút trẻ người Anh bình tĩnh hơn và tìm được đồng đội phối hợp thì cơ hội ăn bàn sẽ cao hơn nhiều. Bên phía đối diện, Everton lại chơi rất hợp lý và đầy cố gắng. Họ pressing ngay từ phần sân nhà và tổ chức tấn công đơn giản mà hiệu quả. Jelavic xâm nhập vòng cấm sau pha phối hợp giữa Pienaar và Fellaini song có lẽ do tốc độ bứt phá không tốt nên khi đón được bóng thì sự nguy hiểm đã trôi qua, dù rằng trước mặt tiền đạo người Croatia chỉ còn thủ thành De Gea. Ở cú phạt góc ngay sau đó, Pienaar, cầu thủ vừa tái ngộ Everton (mùa trước, anh khoác áo Spurs), đã buộc thủ thành người TBN phải trổ tài.

Thời gian cứ trôi đi và Everton càng thể hiện sự lấn lướt trước thế lực hùng mạnh bậc nhất giải đấu. Nếu như khó khăn lắm, Man Utd mới tạo được sóng gió lên cầu môn đội chủ nhà mà nổi bật nhất là cú sút phạt hiểm hóc của Wayne Rooney bị sự xuất sắc của Tim Howard, một cựu "Quỷ đỏ" chặn đứng thì Everton liên tục tạo ra mối đe doạ thường trực lên hàng phòng ngự "cọc cạch". Phút 32, từ sát vạch 16m50, Pienaar tung ra cú sửa lòng hiểm hóc nhằm về góc xa. Bất chấp bị che khuất tầm nhìn, De Gea vẫn kịp đổ người cứu thua cho đội nhà. Ở vài tình huống khác, hết Fellaini, Baines lại đến Jelavic nhắm trượt đích. Sau gần chục phút bị vây hãm không ngừng, Man Utd mới có màn đáp trả với pha ra chân kết thúc của R10 ở chính giữa vòng cấm địa nhưng đáng tiếc, trái bóng lại đí đúng vào vị trí của Howard.

"Ăn một trả một", từ pha đánh đầu chiến thuật của Fellaini và sự chần chừ của cặp trung vệ, Leon Osman đã có cơ hội xoay người tung ra cú volley uy lực ở cự ly gần và nếu người đứng trong khung gỗ không phải là David De Gea, chắc chắn mành lưới của Man Utd sẽ phải rung lên. Cần nhớ rằng, từ mùa trước, De Gea đã được đánh giá là thủ môn có phản xạ nhanh và tốt nhất Premier League. Trước khi hiệp 1 kết thúc, "Van der Sar đệ nhị" kéo dài màn trình diễn chói sáng của mình bằng pha lao người dùng 1 tay đẩy cú sút phạt vô cùng hiểm hóc, một phần nhờ sượt qua hàng rào chắn của Baines còn Rooney cũng khiến Howard phải "động tay chân" với một pha bật cao đánh đầu sau quả tạt bổng từ cánh trái.

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa đội nào thay đổi nhân sự. Trận đấu giữ nguyên được nhịp độ sôi động như khoảng thời gian cuối hiệp 1. Phút 47, Tony Hibbert tạt bóng từ cánh phải và với ưu thế về mặt chiều cao, Fellaini lại "làm tường" đánh đầu rất đúng tầm chân của Leon Osman. Chớp ngay lấy thời cơ, tiền vệ người Anh thực hiện cú nã đại bác ở cự ly chưa đến 10m, hạ gục De Gea song xà ngang đã trở thành vị cứu tinh của Man Utd. Nhà đương kim á quân Premier lập tức phản ứng với cú chọc khe của Kagawa cho Welbeck, chỉ có điều trung vệ Phil Jagielka đã kịp thời xoạc chân cản phá, ngăn không cho Welbeck có thể dứt điểm. Việc bổ sung thêm Kagawa thực sự làm gia tăng các màn bật tường, phối hợp nhỏ ở trung lộ nhưng miếng đánh này chưa thể phát huy tác dụng.

Rốt cục, đội chơi xuất sắc hơn từ đầu trận cũng đã tìm được bàn thắng sau bao cố gắng không biết mệt mỏi. Phút 58, từ một tình huống phạt góc, Fellaini bật cao hơn Carrick để thực hiện cú đánh đầu khó và lần này, De Gea đã chịu bó tay. Không chiến dường như là điểm yếu nhất của hàng thủ Man Utd và điều này đã được nhìn thấy ngay từ loạt trận giao hữu trước mùa song giải quyết nó không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh, hàng loạt sự lựa chọn ưng ý cho vị trí trung vệ đang phải dưỡng thương. Fellaini đã được mặc sức tung hoành trên không trung mà hầu như chẳng gặp phải sự truy cản nào. Phút 62, tiền vệ người Bỉ lại ung dung bật nhảy đánh đầu nhưng lần này, không gây ra nhiều khó khăn cho De Gea.

Phía ngoài đường piste, Ashley Young và Robin Van Persie đã bắt đầu khởi động để sẵn sàng ra sân trong những phút sắp tới. Lúc này, đội hình Quỷ đỏ đã dâng lên rất cao hòng gỡ hoà còn Everton tỏ ra đối ngược: dồn lực về phần sânh để bảo vệ bằng được chiến thắng. Bộ mặt của Man Utd có vẻ khởi sắc hơn sau khi chấp nhận chơi canh bạc mạo hiểm. Phút 67, trong môt tình huống lộn xộn được tạo ra nơi vòng cấm đội chủ nhà, Kagawa tỉnh táo đẩy bóng trở ra cho Cleverley ở vị trí thuận lợi hơn chứ không dứt điểm ngay nhưng pha kết thúc của "Paul Scholes mới" khi mà Howard đã bị lỡ trớn lại không vượt qua được Jagielka án ngữ trước vạch vôi. Không lâu sau đó, Rooney dẫn bóng tốc độ xâm nhập vòng cấm rồi căng ngang vào phía trong và suýt chút nữa, Nani nhận được bóng trong tư thế có thể dẫn tới bàn thắng nếu không có sự can thiệp của Baines.

Cuối cùng, Robin Van Persie đã xuất hiện trên sân, thoả lòng mong ước của nhiều Manucians. Hơn lúc nào hết, Man Utd đang rất cần đến sự toả sáng kịp thời của chàng tân binh đắt giá, một mảnh ghép lớn còn thiếu của đội bóng. Còn nhớ, mùa trước, rất nhiều lần, Percy đã mang về những bàn thắng cực kỳ quan trọng cho Arsenal, giúp "Pháo thủ" thành London thoát nạn (hoặc giành chiến thắng) không biết bao lần. Thêm một chi tiết rất đáng lưu tâm: Cũng ở mùa trước, Man Utd chưa bao giờ thắng ngược ở Premier League sau khi bị dẫn trước. Bầy "Quỷ đỏ" tổ chức tấn công theo kiểu "tổng hợp" (từ mọi hướng, bằng nhiều cách) song không dễ xuyên thủng được bức tường phòng ngự dày đặc, lắm lớp của đối thủ. Ashley Young được chi viện thêm cho hàng công nhưng khó khăn chẳng giảm bớt bao nhiêu. Phải vất vả lắm, Man Utd mới có được pha áp sát cầu môn như tình huống ở phút 79 khi Van Persie nỗ lực căng ngang cho Kagawa và Howard băng ra rất nhanh, ngăn không cho ngôi sao xứ Phù Tang có thể kết thúc.

Trận đấu bước vào những phút cuối và với Man Utd, ánh sáng mãi chưa thấy loé lên từ cuối đường hầm. Sir Alex tung nốt quân bài cuối (Anderson) vào sân nhưng chẳng thay đổi được gì. Các cầu thủ áo đỏ chơi ngày một khẩn trương và tất cả những gì họ làm được chỉ là hàng loạt đường tạt bóng vô nghĩa từ hai biên vào vòng cấm địa, bị hàng thủ Everton cản phá rất dễ dàn. Cơ hội đáng kể duy nhất là cú sút xa không trúng đích của Anderson. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong nỗi buồn khôn tả của thầy trò Alex Ferguson. Vậy là, kể từ năm 2004, Man Utd mới lại thua trận mở màn Premier League và đáng buồn hơn, nó lại xảy đến ở một mùa giải họ đầu tư khá mạnh trên TTCN hòng giành lại ngôi vua. Hãy chờ xem, Man Utd sẽ đứng dậy ra sao hay thất bại này sẽ còn kéo theo nhiều hệ luỵ khác trong thời gian tới. 

Đội hình thi đấu
Everton:
Howard; Hibbert, Jagielka, Distin, Baines; Osman (Coleman 81'), Gibson, Neville, Pienaar; Fellaini (Heitinga 90'); Jelavic (Naismith 90')
Man Utd: De Gea; Valencia, Carrick, Vidic, Evra; Scholes, Kagawa, Cleverley (
Anderson 86'); Nani (Ashley Young 77'), Rooney, Welbeck (Van Persie 69')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X