Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Một năm của Klopp tại Liverpool: Nguồn cảm hứng bất tận

Thứ Bảy 08/10/2016 14:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đúng một năm về trước, khi những tia sáng buổi sớm mới bắt đầu loé lên trên những thảm cỏ tại Melwood, đại bản doanh của Liverpool, những người hâm mộ của The Kop bừng tỉnh sau giấc ngủ dài, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Đó là ngày mà Jurgen Klopp chính thức được xướng tên lên với tư cách một tân HLV của đội bóng giàu truyền thống đến từ thành phố cảng.

Ở thời điểm đó, nếu hỏi mười người thì phải đến chín tự tin khẳng định rằng Jurgen Klopp hoàn toàn phù hợp và nhất định sẽ thành công với Liverpool. Đó như thể là một lẽ tất yếu, không phải vì “gã điên” đến từ nước Đức có phép thuật. Trái lại, ông chỉ là một “người bình thường” đến từ vùng rừng núi, chân ướt chân ráo đến với nước Anh xa lạ. Điểm đáng chú ý ở đây chính là sự hoà hợp mà người ta không thể tìm thấy ở một nhà cầm quân nào khác đối với Liverpool: Từ truyền thống của đội bóng, phong cách của những cầu thủ đến cái sự sa ngã của biểu tượng bóng đá Anh một thời.

Mot nam cua Klopp tai Liverpool Nguon cam hung bat tan hinh anh
Jurgen Klopp đang là biểu tượng mới của Anfield

Jurgen Klopp đến với Borussia Dortmund đúng lúc đội bóng này đang vạch ra một kế hoạch dài hơi nhằm đưa họ trở lại nhóm đầu của bóng đá Đức, ít nhất thì cũng dưới Bayern, trên cả trăm đối thủ. Nhưng Jurgen Klopp còn làm được nhiều điều hơn thế. Nhà cựu vô địch Champions League này đã có tới 2 lần vượt mặt “Hùm xám” xứ Bavaria tại Bundesliga, cùng với nhiều chiếc cúp khác, cũng như việc suýt nữa lặp lại thành tích của Matthias Sammer và các đồng đội năm 1997, khi chỉ để thua Bayern ở phút cuối cùng trong trận chung kết Champions League 2013. Tuy nhiên chừng đó cũng đủ để đưa Borussia Dortmund trở lại đỉnh cao.

Tất nhiên những thành tích đó chưa đủ giúp cho Jurgen Klopp có thể “ngồi chung mâm” với những chiến lược gia hàng đầu, nhưng ông đã cho là sự lựa chọn sáng suốt của ban lãnh đạo Liverpool bởi lẽ triết lý thi đấu theo kiểu “phổi bò” mà ông áp dụng tại Borussia Dortmund hoàn toàn phù hợp với phong cách của Liverpool khi đó. Người tiền nhiệm Brendan Rodgers đã để lại một dàn cầu thủ có khả năng chạy không biết mệt mỏi và luôn thi đấu vì một tập thể. Bất cứ cầu thủ nào trong đội cũng mang trong mình trái tim của những chiến binh và Klopp cũng chỉ mong có thế.

Mọi thứ suôn sẻ đến nỗi, chỉ qua vài trận đấu đầu tiên, Jurgen Klopp đã được phong thành một vị vua. Từ một gã mê nhạc rock mạnh, trong tay không có cây đũa thần nào cả, nhưng Klopp đã biến thành một vị hoàng đế quyền năng tại Melwood cũng như Anfield, nơi mà các cầu thủ phục tùng ông vô điều kiện và quan trọng hơn là dành những tình cảm giống như một gia đình. “Klopp thường nói những điều mà tất cả những nhà cầm quân khác đều nghĩ, nhưng chẳng bao giờ dám nói ra. Cho dù đối thủ có là Barcelona đi chăng nữa, ông ấy cũng tạo ra cho chúng tôi niềm tin chiến thắng,” Milner bộc bạch.

Mot nam cua Klopp tai Liverpool Nguon cam hung bat tan hinh anh goc
Jurgen Klopp luôn rất gần gũi với các học trò

Cái thói ngông của Klopp vốn đã được thể hiện ở Borussia Dortmund, nhưng tại một nước Anh đầy cổ điển và phép tắc, Klopp vẫn giữ được một khí chất của riêng mình. Ông không bao giờ e sợ bất cứ điều gì, sẵn sàng chỉ trích cả giới truyền thông đầy quyền uy. Nhưng chính cái sự cởi mở, hoãng dã và không toan tính mà ông vẫn rất được lòng đội ngũ nhà báo, phóng viên. Cho dù vị trí của Liverpool trên bảng xếp hạng không được cải thiện nhiều, song không dễ để tìm ra một bài báo chê bai nhà cầm quân trẻ tuổi này.

Một năm qua, những gì Jurgen Klopp để lại được gói gọn trong những khoảnh khắc, thời điểm mà mọi thứ đều diễn ra theo một cách rất hoang dã, tự nhiên và bùng nổ. Đó là những chiến thắng hoành tráng ngay tại Stamford Bridge, Emirates hay Etihad; những tình huống ăn mừng đến nỗi rơi và vỡ cả kính, những pha quay người đi, nhét hai tay vào túi và giữ khuôn mặt lạnh lùng khi cầu thủ đội nhà thực hiện những quả đá penalty, những cái ôm, ghì thật chặt. Klopp luôn mang đến những thước hình đẹp, chân thực và sống động đúng với ý nghĩa đích thực của bóng đá.

Nhưng như thế vẫn là chưa đủ để khẳng định rằng Jurgen Klopp sẽ thành công tại Liverpool bởi lẽ bóng đá đôi khi không cần đến quá nhiều màu sắc. Có những trận đấu, những thời điểm mà những nhà cầm quân chỉ hướng đến hai màu trắng và đen. Klopp vẫn cần thêm nữa chất thực dụng để giúp Liverpool duy trì được sự ổn định. Một năm sau ngày Klopp tiếp quản Liverpool, mọi thứ đang dần đi vào quỹ đạo khi họ có 4 thắng lợi liên tiếp để giữ chắc vị trí thứ tư. Vị trí của Liverpool có thể thay đổi, nhưng nguồn cảm hứng của họ sẽ không bao giờ cạn, cho đến khi nào Klopp vẫn còn là ông vua của The Kop.

Hàn Phi


► Xem thêm lịch Cup C1 và bảng xếp hạng bóng đá Anh hôm nay.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X