Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Jurgen Klopp: Mang kim cương đến với The Kop

Thứ Năm 03/12/2015 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Lần đầu tiên kể từ khi cập bến Liverpool, HLV Jurgen Klopp mới có cơ hội sử dụng sơ đồ chiến thuật hình kim cương, một trong những chiến thuật được đánh giá là phù hợp nhất với nhân sự Liverpool hiện tại. Quả thực, không phải ngẫu nhiên mà điều này mang lại thành công vang dội với thắng lợi 6-1 đẹp đẽ như kim cương.


Kể từ khi HLV Brendan Rodgers còn tại vị, sơ đồ kim cương (4-3-1-2, hay cụ thể hơn là 4-1-2-1-2) đã được coi là chiến thuật thành công nhất đối với đội bóng. Mùa giải mà Liverpool thăng hoa nhất trong quãng thời gian 5 năm trở lại đây cũng gắn liền với thành công của đội hình này. Khi đó, ở mùa giải 2013/14, Luis Suarez và Daniel Sturridge
tạo thành một trong những cặp đôi đáng sợ nhất châu Âu, đá ngay phía trên những tiền vệ hết sức tài năng như Philippe Coutinho, Jordan Henderson hay Steven Gerrard. Tuy nhiên, chính sự ra đi của Suarez và chấn thương dai dẳng của Sturridge đã khiến cho nhà cầm quân người Bắc Ai Len chưa bao giờ tái hiện lại được sơ đồ ấy ở những mùa giải sau đó.

Voi Daniel Sturridge, HLV Jurgen Klopp co the su dung so do kim cuong hinh anh
Nhờ có Sturridge trở lại, Jurgen Klopp mới có thể triển khai sơ đồ kim cương


Với Jurgen Klopp, ông đặc biệt ưa thích sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, nhưng trước đó cũng không ít lần ông sử dụng sơ đồ kim cương đối với Borussia Dortmund. Ông đã từng sử dụng 4-2-3-1 khi Liverpool hành quân đến Stamford Bridge và giành được thắng lợi 3-1, nhưng chắc chắn ông cũng hiểu rằng kim cương mới là sự lựa chọn tối ưu cho Liverpool, bởi họ không có nhiều cầu thủ chạy cánh xuất sắc, nhưng lại có các tiền vệ trung tâm tuyệt vời. Vấn đề của chiến thuật kim cương lại là yêu cầu phải có 2 tiền đạo, trong khi ở tháng đầu tiên của Jurgen Klopp tại The Kop, ông chỉ có tiền đạo Divock Origi là thường xuyên lành lặn, sau đó là Christian Benteke. Nhưng 2 trung phong này có lối đá rất tương đồng và không thể cùng xuất hiện trên sân.

Chỉ đến khi Sturridge thực sự trở lại, chiến lược gia người Đức mới có cơ hội sử dụng sơ đồ kim cương. Ở chuyến làm khách đến St. Mary’s trong khuôn khổ tứ kết cúp Liên đoàn Anh, Jurgen Klopp đã sắp xếp để anh đá cặp trên hàng công cùng Origi với bộ tứ vệ gồm Lucas, Emre Can, Joe Allen và Adam Lallana. Đây là trận đấu mà dù cho bộ đôi tiền đạo này đã ghi tới 5 bàn thắng, nhưng những cầu thủ chơi hay nhất trận lại chính là 4 tiền vệ trung tâm kể trên, 4 đỉnh của viên kim cương mà Jurgen Klopp đã sử dụng. Lucas Leiva đã trở lại sau án treo giò 1 trận và anh là sự khác biệt lớn nhất của Liverpool so với trận đấu gần nhất tại Premier League với Swansea.

Southampton 1-6 Liverpool: Origi lập hat-trick đưa The Kop bay vào bán kết cúp Liên đoàn Anh
(Bongda24h.vn) - Trong một ngày mà hàng công chơi ấn tượng, Liverpool đã hủy diệt Southampton 6-1 để giành quyền vào bán kết League Cup.


Emre Can và Joe Allen đều đã chơi rất tốt và gây dấu ấn bằng những đường kiến tạo bàn thắng cho Sturridge lập cú đúp. Trong khi đó, Adam Lallana là cầu thủ chơi xuất sắc nhất trận đấu này với khả năng quấy phá cực tốt trong vai trò của một số 10. Không quá khi cho rằng Adam Lallana chính là cầu thủ có những điểm lột xác rõ ràng nhất dưới triều đại Jurgen Klopp. Chẳng thế mà các CĐV Liverpool đến sân của Southampton đã liên tục hô vang tên cầu thủ này. Một khi HLV Jurgen Klopp chào đón sự trở lại của Philippe Coutinho, Jordan Henderson, Christian Benteke và Roberto Firmino, ông sẽ phải trải qua một cơn đau đầu dễ chịu trong việc sắp xếp các đỉnh kim cương cũng như bộ đôi tiền đạo.

Dẫu vậy thì sơ đồ chiến thuật không phải yếu tố quyết định dẫn đến thành công của Liverpool dưới thời Jurgen Klopp. Điều quan trọng nhất chính là lối chơi gegenpressing đang ngày càng được triển khai suôn sẻ qua mỗi trận đấu. Chính cựu HLV của Borrusia Dortmund cũng thừa nhận sau trận đấu rằng ông chỉ thay đổi chút xíu về đội hình chiến thuật, với việc chuyển sang sơ đồ hình kim cương, điều quan trọng vẫn là một nền tảng gegenpressing từ ban đầu mà ông đã xây dựng. Dù là 4-3-1-2 hay 4-3-2-1, đội hình được HLV Klopp sử dụng trong phần lớn các trận đấu vừa qua, thì Liverpool cũng không có nhiều thay đổi về mặt lối chơi.

Jurgen Klopp Mang kim cuong den voi The Kop hinh anh 2
Jurgen Klopp đã giúp các cầu thủ Liverpool lột xác


Tại St.Mary’s đêm qua, vẫn là những tình huống di chuyển rất thông minh và linh hoạt ở những cầu thủ tấn công, và lối chơi phòng ngự chủ động, giành lại bóng theo nguyên tắc 6 giây quen thuộc. Liverpool đã thực sự khiến cho Southampton gặp rắc rối trong ý định áp đặt thế trận. Đây là trận đấu mà đội chủ nhà đã để tiền vệ trung tâm Victor Wanyama thường xuyên dâng cao và áp sát khung thành đối phương, khiến cho tuyến giữa của họ với chỉ có Clasie quán xuyến, đã bị các đỉnh kim cương của Liverpool xé toang. Để rồi đến hiệp 2, HLV Ronald Koeman thậm chí còn phải đẩy Wanyama xuống đá bên cạnh bộ đôi trung vệ Steven Caulker và van Dijk, chuyển thành sơ đồ 3 hậu vệ, nhưng họ vẫn phải nhận thêm tới 3 bàn thua.

Sau trận đấu này, tiền vệ Adam Lallana đã nói rằng những gì mà Jurgen Klopp làm được tại Liverpool không phải là một phép màu. Ý của anh là Klopp đã làm việc hoàn toàn dựa trên năng lực của ông và thành công đều nằm trong dự tính. Hơn nữa, Jurgen Klopp đã mang đến Liverpool niềm tin, sự cuồng nhiệt và đức hy sinh, những thứ có lẽ còn quý giá hơn cả kim cương.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X